Thời sự Quốc tế

Covid-19 ngày 29/2: Triều Tiên họp Bộ chính trị, Hàn Quốc có 3.150 ca nhiễm

29/02/2020, 07:38

Kim Jong Un đã chủ trì một cuộc họp Bộ chính trị để bàn về công tác phòng chống dịch Covid-19.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un - ảnh Yonhap.

Triều Tiên họp Bộ chính trị

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chủ trì một cuộc họp Bộ chính trị của Đảng Công nhân cầm quyền và thảo luận về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bao gồm các nỗ lực xét nghiệm và kiểm dịch nghiêm ngặt, truyền thông nhà nước của Triều Tiên cho hay.

Hiện tại, Triều Tiên vẫn chưa báo cáo về bất cứ trường hợp nhiễm Covid-19 nào ở nước này nhưng đã tăng cường các nỗ lực phòng ngừa trên khắp đất nước, gọi cuộc chiến chống lại virus Covid-19 là "vấn đề chính trị" sẽ quyết định số phận của đất nước.

"Trong trường hợp bệnh truyền nhiễm lan rộng ngoài tầm kiểm soát tìm đường vào nước ta, nó sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng", Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un được hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời nói trong cuộc họp của Bộ Chính trị mở rộng.

"Các biện pháp mạnh mẽ được thực hiện bởi đảng và chính phủ ngay từ đầu, là biện pháp phòng ngừa chắc chắn, quyết đoán, có độ tin cậy cao vì nhiễm virus này lan truyền rất nhanh, thời gian ủ bệnh, con đường lây nhiễm của nó cũng không chắc chắn về mặt khoa học." ông Kim Jong Un nói.

Các biện pháp chống dịch Covid-19 mà miền Triều Tiên đã thực hiện bao gồm đóng cửa biên giới với Trung Quốc, quốc gia láng giềng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng phát Covid-19 và tăng cường kiểm dịch đối với những người đến từ bên ngoài. Triều Tiên gần đây đã trì hoãn việc mở cửa trường học trên toàn lãnh thổ nước này.

"Không có các trường hợp đặc biệt nào được phép làm trái lại những điều mà hệ thống chống dịch bệnh nhà nước đã đề ra", ông Kim Jong Un nói, nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập "một kỷ luật nghiêm ngặt", theo đó, tất cả các lĩnh vực và ngành nghề của đất nước phải tuân theo mệnh lệnh và sự kiểm soát của các cơ quan phòng chống dịch bệnh từ chính quyền trung ương một cách vô điều kiện.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng yêu cầu các quan chức của nước này phải "phong tỏa và cách ly tất cả các nguồn và không gian có bệnh mà qua đó dịch Covid-19 có thể tìm đường lây lan".

"Các biện pháp chống dịch bệnh đang được chúng tôi thực hiện là một vấn đề quan trọng của chính quyền đối với việc bảo vệ người dân và là trách nhiệm nặng nề của Trung ương Đảng, không chỉ đơn thuần là công tác phòng chống dịch bệnh", ông Kim Jong Un nhấn mạnh.

Chủ tịch Triều Tiên cũng nói rằng việc bổ sung luật pháp về chống dịch bệnh khẩn cấp và điều chỉnh các quy định kiểm soát khủng hoảng trên quy mô quốc gia một cách có trật tự là điều rất cấp bách.

Hàn Quốc đã có 3.150 người mắc Covid-19

img
Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 được chuyển từ Trung tâm y tế Seoul đến một bệnh viện khác chuyên điều trị cho các ca nhiễm virus nguy hiểm.

Trong khi đó, tại phía Nam bán đảo Triều Tiên, chính quyền Hàn Quốc đã xác nhận rằng số ca nhiễm Covid-19 ở nước này (tính đến hết ngày 28/2) là gần 2.400 người.

Cơ quan y tế Hàn Quốc đã kêu gọi công dân tránh xa hạn chế tiếp xúc với người lạ và tránh các cuộc tụ họp đông người, đặc biệt là các hoạt động sinh hoạt tôn giáo vào dịp cuối tuần.

Cật nhật: 09:00 sáng 29/2, theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố sáng nay, đã có thêm 571 trường hợp mắc Covid-19 mới ở nước này trong ngày 28/2, số lượng tăng đột biến hàng ngày cao nhất kể từ đầu dịch.

Tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 2.931 người, theo số liệu được chính quyền Hàn Quốc cập nhật vào 9:00 sáng nay (29/2). Như vậy, sau một đêm, số ca nhiễm mới trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc đã tăng thêm 594 người.

Cập nhật: 15:30 chiều 29/2, số liệu thông cảm kê mới nhất được cơ quan y tế Hàn Quốc công bố cho biết, đã có thêm 219 ca nhiễm Covid-19 mới được xác nhận, nâng tổng số người mắc bệnh ở nước này lên 3.150.

Các trường hợp tử vong mới nhất đều xảy ra ở thành phố Daegu, cách Seoul 300 km về phía Đông Nam. Tổng số người chết vì Covid-19 tại Hàn Quốc đã là 16.

Cơ quan y tế Hàn Quốc cho biết hai trong số các nạn nhân mới nhất đã được xét nghiệm dương tính với virus Covid-19 (một người được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 23/2) trong độ tuổi 60 đến 90 và đang được điều trị tại bệnh viện hoặc tự cách ly khi họ chết.

Hàn Quốc đã xác nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nước này là một phụ nữ Trung Quốc đến từ Vũ Hán, tâm chấn của đợt bùng phát virus Corona chủng mới, vào ngày 20/1.

Hàn Quốc dự báo số ca nhiễm Covid-19 mới sẽ tăng rất cao

img
Bên ngoài một nhà thờ nơi các thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa thường xuyên sinh hoạt ở Daegu.

Trong số các trường hợp mới mắc Covid-19 được xác nhận, có 447 trường hợp ở Daegu và 64 trường hợp ở tỉnh Bắc Gyeongsang. Tổng số ca bệnh ở Daegu và Bắc Gyeongsang lần lượt là 1,579 và 409.

Khoảng 42 % các trường hợp bệnh được xác nhận ở đây (840 ca), đều có liên quan tới giáo phái Tân Thiên Địa ở phía đông nam thành phố Daegu. Hầu hết các trường hợp khác có nguồn gốc không xác định cũng được cho là có liên quan đến giáo phái này, KCDC cho hay.

Chỉ 1,6 % trong tổng số các trường hợp nhiễm bệnh (33 ca), là những người gần đây đã đi du lịch nước ngoài hoặc tiếp xúc với họ.

Các tỉnh và thành phố lớn khác cũng đã báo cáo một số bệnh nhân mới. Tại thủ đô Seoul, số người mắc Covid-19 tăng lên 62.

Trong một diễn biến đáng lo ngại khác, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 đều ở Busan (thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc với 3,5 triệu người) đã tăng lên 65, với 32 bệnh nhân đều là những người đã từng đi lễ tại nhà thờ Thiên chúa giáo ở quận Dongnae.

32 bệnh nhân ở nhà thờ Oncheon tại Busan gắn liền với khóa tu ba ngày do nhà thờ này tổ chức (đã kết thúc vào ngày 17/ 2,) các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng, hiện vẫn chưa rõ họ đã bị nhiễm virus Covid-19 như thế nào.

Kể từ khi nâng mức cảnh báo dịch lên mức "đỏ", mức cao nhất, vào Chủ nhật, các cơ quan y tế của Hàn Quốc đã tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan virus ở thành phố Daegu, tâm dịch Covid-19 và toàn tỉnh Bắc Gyeongsang.

Các chuyên gia cho biết số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trong những ngày tới vì các cơ quan y tế đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm hơn 210.000 thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa ở các tỉnh khác ở Hàn Quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Gang-lip cho biết trong một cuộc họp định kỳ hàng ngày rằng, các xét nghiệm trên 1.299 thành viên của Tân Thiên Địa đã cho thấy các triệu chứng nhiễm virus Covid-19 ở những người này.

Kết quả chính thức của các xét nghiệm sẽ được công bố vào hôm nay hoặc ngày mai (Chủ Nhật). Theo ông Kim Gang-lip, số trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 dự kiến "​​sẽ rất cao".

Chính quyền Hàn Quốc cũng đã yêu cầu 1.638 tín đồ Tân Thiên Địa khác phải tự cách li vì họ đã có các triệu chứng của người nhiễm Covid-19.

Mới chỉ có 27 người được xuất viện

img
Hàn Quốc là nước có số ca nhiễm Covid-19 nhiều thứ hai thế giới bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục.

"Điều quan trọng nhất để ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng ra toàn Hàn Quốc là mọi người phải ở trong nhà trong thời gian này và giảm thiểu tiếp xúc giữa người với người", Thứ trưởng y tế Hàn Quốc nói đồng thời nhấn mạnh rằng: "Đặc biệt, mọi người cần kiềm chế tham dự các cuộc họp mặt tôn giáo hoặc các cuộc biểu tình vào dịp cuối tuần."

Kim Nam-joong, một bác sĩ chuyên khoa phổi tại Đại học Y khoa Quốc gia Seoul, cho biết: "Số lượng ca bệnh được xác nhận nhiễm Covid-19 dự kiến ​​sẽ tăng nhiều so với thời điểm hiện tại."

"Với khối lượng người nghi nhiễm được xét nghiệm rất lớn, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 sẽ tăng, tuy nhiên, sau khi xác định được đỉnh dịch, hy vọng số ca bệnh mới sẽ giảm sau đó", bác sĩ Kim Nam-joong nói.

Kể từ đợt bùng phát đầu tiên vào ngày 20/1 tại Hàn Quốc, tốc độ lây nhiễm là không đáng kể cho đến ngày 18/2, khi một phụ nữ 61 tuổi, thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu dương tính với Covid-19.

Kể từ đó, quốc gia này đã chứng kiến ​​sự bùng phát dịch chưa từng có khi Hàn Quốc bắt đầu tăng tốc xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Trên toàn quốc, chính quyền địa phương và các bệnh viện ở các cấp đã đưa ra một phương pháp kiểm tra dễ dàng và nhanh hơn. Toàn bộ quy trình xét nghiệm mất khoảng 10 phút cho một người nghi nhiễm.

Đến nay, Hàn Quốc đã cho xuất viện 27 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã hồi phục hoàn toàn kể từ hôm 28/2 vừa qua.

Số người được xét nghiệm Covid-19 và được theo dõi kiểm dịch lên tới 30.237. Cả nước đã xét nghiệm tổng cộng 78.830 trường hợp nghi ngờ, với 48.593 xét nghiệm cho kết quả âm tính.

Một người Việt nhiễm Covid-19 ở Daegu, Hàn Quốc

img
Thành phố Daegu của Hàn Quốc trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát.

Một người Việt Nam tại thành phố Daegu, một trong hai tâm dịch ở Hàn Quốc, đã dương tính với virus Covid-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Cơ quan Quản lý và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã xác nhận với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc một trường hợp người Việt Nam tại thành phố Daegu.

Theo Điều lệ Y tế quốc tế (IHR), KCDC đã gửi thông tin bệnh nhân này đến Bộ Y tế Việt Nam.

Ngày 29/2, ngay sau khi nhận được thông báo của KCDC về trường hợp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, các cơ quan và địa phương liên quan của Hàn Quốc đề nghị tạo điều kiện thuận lợi và tích cực điều trị cho công dân Việt Nam nói trên.

WHO nâng cảnh báo về nguy cơ lây lan và ảnh hưởng toàn cầu lên mức “rất cao.”

Sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 hôm 28/2 làm gia tăng lo ngại về đại dịch, với sáu quốc gia báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định nâng cảnh báo về nguy cơ lây lan và ảnh hưởng toàn cầu lên mức “rất cao.”

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói tổ chức của ông hiện không đánh giá thấp rủi ro. Người phát ngôn của WHO Christian Lindmeier cho biết tình huống virus lan tới nhiều hoặc tất cả các quốc gia là điều mà WHO vẫn đang cân nhắc và đã lên tiếng cảnh báo trước đó.

Ông Tedros cho biết Trung Quốc đại lục báo cáo 329 trường hợp mới trong 24 giờ qua, mức thấp nhất trong hơn một tháng, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên hơn 78.800 với gần 2.800 người tử vong.

Trong lúc dịch bệnh đang giảm bớt ở Trung Quốc, nó lại đang tăng lên ở những nơi khác. Các quốc gia khác ngoài Trung Quốc hiện chiếm khoảng 3/4 số ca nhiễm mới.

Mexico, Nigeria, Estonia, Đan Mạch, Hà Lan và Lithuania báo cáo những trường hợp đầu tiên ở các nước này, tất cả đều có lịch sử du hành liên quan tới Ý, quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Mexico là nước Mỹ Latin thứ hai báo cáo có trường hợp nhiễm Covid-19, sau Brazil.

Tin đang cập nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.