Thời sự Quốc tế

Covid-19 ngày 8/7: Người chết nhiều hơn chiến tranh, tai nạn giao thông

08/07/2021, 16:17

Số người chết vì Covid-19 cao gấp hơn 3 lần số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông hàng năm trên thế giới.

Số người tử vong do virus Corona chủng mới (Covid-19) đã lên tới 4 triệu người trên toàn thế giới khi biến thể Delta đang lây lan mạnh.

Theo Đại học Johns Hopkins, khi các quốc gia cố gắng triển khai các chiến dịch tiêm phòng cho công dân của mình, số người chết trên toàn cầu đã vượt qua 4 triệu người.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, biến thể Delta đang lây lan qua một số quốc gia nơi việc tiêm chủng bị chậm trễ, gây ra "làn sóng tử vong" lớn.

Ông Ghebreyesus cho biết tại hội nghị hai tuần một lần ở Geneva rằng: “Các biến thể virus Corona hiện đang chiến thắng trong cuộc đua chống lại vaccine vì hoạt động sản xuất và phân phối vaccine không công bằng”.

Số người chết vì Covid-19 xấp xỉ số người thiệt mạng trong mọi trận chiến trên thế giới kể từ năm 1982, theo ước tính của Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo và gấp hơn 3 lần số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông hàng năm trên thế giới.

img

Bệnh nhân Covid-19 trong một bệnh viện ở Peru - ảnh AP.

Thậm chí, theo hãng tin Fox News, nhiều người tin rằng số lượng người chết được báo cáo thấp hơn thực tế vì còn có các trường hợp bị bỏ qua hoặc cố tình bị che giấu.

Tỷ lệ tử vong trên toàn cầu hiện thấp hơn một nửa so với thời điểm cao nhất vào tháng Giêng, với hơn 18.000 ca tử vong mỗi ngày trước khi có vaccine.

Tuy nhiên, biến thể Delta cũng đã được phát hiện ở các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn như Anh, Israel và Hoa Kỳ. Loại virus này cũng đang lây lan trong các quốc gia chưa được tiêm chủng còn lại.

Trên thực tế, nước Anh đã ghi nhận tổng số ca lây nhiễm trong một ngày trong tuần này là hơn 30.000 ca. Đây là kỷ lục mới lần đầu tiên kể từ tháng Giêng, ngay cả khi chính phủ chuẩn bị dỡ bỏ tất cả các hạn chế còn lại ở Anh vào cuối tháng này.

Israel đã buộc phải ban hành lại quy định đeo khẩu trang vào tháng trước trong bối cảnh số ca mắc bệnh tăng vọt sau khi dỡ bỏ nó, theo Times of Israel.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và các quốc gia giàu có khác đã đồng ý chia sẻ ít nhất 1 tỷ liều thuốc với các quốc gia đang gặp khó khăn không được tiếp cận với vaccine.

Mỹ có số người chết được báo cáo cao nhất thế giới, hơn 600.000 người, tức là cứ khoảng 7 người thì có 1 người chết, tiếp theo là Brazil với hơn 520.000 người, mặc dù con số thực được cho là cao hơn nhiều ở Brazil, nơi có chính phủ cực hữu của Tổng thống Jair Bolsonaro từ lâu đã hạ thấp mối đe doạ từ Covid-19.

Ann Lindstrand, một quan chức phụ trách mảng tiêm chủng hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới, cảnh báo về các biến thể mới, sự tiếp cận không đồng đều với vaccine và việc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa ở các nước giàu có là "sự kết hợp độc hại rất nguy hiểm".

“Thay vì coi cuộc khủng hoảng là một vấn đề một cá nhân hay đất nước riêng lẻ, chúng ta cần nghiêm túc hóa rằng đây là một vấn đề toàn cầu cần các giải pháp trên toàn thế giới." – bà Ann Lindstrand nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.