Thời sự Quốc tế

Covid-19: Nơi khốn đốn vì thiếu xe cứu thương, nơi phủ bạt để không

09/05/2021, 14:26

Trong khi nhiều người Ấn Độ dìu nhau bằng xe máy, xe đạp tới bệnh viện thì trong khuôn viên nhà một Nghị sĩ lại phủ bạt hàng chục xe cứu thương.

img

Xe cứu thương được phủ bạt nằm trong sân nhà của Nghị sĩ Ấn Độ. Ảnh chụp màn hình từ video kênh truyền hình Ấn Độ NDTV

Các Nghị sĩ Ấn Độ đang tranh cãi gay gắt vì hình ảnh hàng chục chiếc xe cứu thương nằm phủ bạt tại nhà ông Rajeev Pratap Rudy, một Nghị sĩ Hạ viện Ấn Độ thuộc chính đảng cầm quyền Bharatiya Janata (BJP) tại quận Saran, bang Bihar, theo kênh truyền hình Ấn Độ NDTV.

Trong đó, ông Pappu Yadav, Chủ tịch đảng dân chủ Jan Adhikar, đã đề nghị ông Rudy nêu rõ lý do hàng chục xe cấp cứu bị bỏ không vào thời điểm xe cứu thương là phương tiện cực kỳ cần thiết khi cả quận và bang này đều đang đối mặt với khủng hoảng Covid-19.

Theo ông Yadav, “có hơn 30 xe cấp cứu. Trước đấy có nhiều hơn khoảng 100 xe. Một số xe đã được chuyển đi. Chúng tôi muốn biết lý do vì sao không sử dụng xe cứu thương. Đây không phải vấn đề cá nhân, mà là chuyện của bang Bihar và người dân Bihar".

Song, ông Rudy phủ nhận thông tin có từ 60-100 xe cứu thương, khẳng định chỉ có 20 chiếc. Theo vị Nghị sĩ, lý do xe cấp cứu nằm phủ bạt là vì không có lái xe. Trước đó, ông đã trình văn bản lên tòa án quận Chhapra để yêu cầu tìm bác sĩ biết lái xe cứu thương.

Ông Rudy còn tuyên bố cho phép ông Yadav mang tất cả số xe cứu thương đi nhưng phải hứa với người dân Saran sẽ tìm và thuê tài xế lái tất cả số xe trên.

Ngay sau đó, truyền thông Ấn Độ đã đăng hình ảnh Nghị sĩ Yadav ngồi cùng nhóm đông người cầm bằng lái xe như một lời khẳng định không thiếu người lái xe cứu thương.

img

Bức ảnh ông Yadav chụp cùng rất đông lái xe có bằng lái đủ để điều khiển xe cứu thương

Một số hình ảnh đăng tải sau đó cho thấy ông Yadav đã đi tới khu vực ở của ông Rudy và lật toàn bộ bạt phủ số xe cứu thương. Trên các xe đều có in dòng chữ 'MPLADS-2019'.

'MPLADS-2019' là viết tắt của Chương trình Phát triển Địa phương của các thành viên Quốc hội Ấn Độ trong đó mỗi năm sẽ có một khoảng ngân sách cố định khoảng 50 triệu rupee Ấn Độ (khoảng 682 nghìn USD) được giải ngân cho mỗi Nghị sĩ/năm để thực hiện một sáng kiến để hỗ trợ, giải quyết các vấn đề ở từng khu vực cử tri.

Tuy nhiên chương trình này bắt đầu tạm dừng từ tháng 4 để tập trung ngân sách cho phòng chống dịch Covid-19.

img

Số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ tiếp tục phá kỷ lục hơn 400.000 ca mắc mới/ngày

Trong tình cảnh đỉnh dịch Ấn Độ leo thang chưa từng có, riêng bang Bihar ghi nhận 13.000 ca mắc Covid-19 mới và 62 ca tử vong trong 24 giờ.

Từ ngày 5/5, Thủ hiến bang Nitish Kumar đã tuyên bố phong tỏa toàn diện kéo dài trong 10 ngày đến hết 15/5. Trên toàn Ấn Độ, số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng kỷ lục, vượt 400.000 ca mới/ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.