Thời sự Quốc tế

Covid-19 tái xuất, hàng loạt thành phố Trung Quốc phát cảnh báo đi lại

15/09/2021, 15:45

Giới quan sát cũng đã cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng vì Phúc Kiến là một trung tâm thương mại lớn.

Thành phố Phúc Kiến là tâm điểm

Đợt bùng phát dịch Covid-19 ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc, nơi ghi nhận 152 ca nhiễm người địa phương trong 5 ngày qua, đã khiến các thành phố ở các vùng khác của đất nước phải đưa ra cảnh báo đi lại trước các ngày lễ lớn, mặc dù truyền thông nhà nước nói rằng Trung Quốc không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại.

Cảnh báo về hoạt động đi lại của người dân được đưa ra trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 1 tháng 10, một mùa du lịch lớn, cũng như kỳ nghỉ Tết Trung thu ngắn hơn vào tuần tới.

img

Xét nghiệm Covid-19 hàng loạt để sàng lọc tại Trung Quốc - ảnh tư liệu Reuters.

Đợt bùng phát gần đây vào tháng 7-8, chứng kiến ​​những hạn chế về di chuyển nghiêm ngặt ở một số thành phố, đã ảnh hưởng đến các lĩnh vực du lịch, khách sạn và giao thông vận tải và làm chậm đáng kể tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ.

Mặc dù tất cả các trường hợp mắc Covid-19 nội địa mới ở Trung Quốc kể từ ngày 10/9 chỉ được báo cáo ở tỉnh Phúc Kiến ở Đông Nam, thành phố Cát Lâm ở Đông Bắc, cũng như Mã Minh và Quảng Châu ở phía nam, nhưng các nhà chức trách đã khuyến cáo mọi người không nên thực hiện những chuyến đi không cần thiết ra khỏi tỉnh, thành của địa phương mình.

Các tỉnh Sơn Tây và Hắc Long Giang cũng đã đưa ra những lời khuyên tương tự.

Các thành phố Chifeng và Hohhot ở khu tự trị phía bắc Nội Mông đã khuyến cáo người dân ở lại nơi cư trú trong kỳ nghỉ, trong khi thành phố Tây An ở tỉnh Thiểm Tây, đã yêu cầu người dân tránh rời khỏi thị trấn vì những lý do không cần thiết.

Nhưng tờ Global Times (Thời báo Hoàn Cầu) trong một bài xã luận hôm thứ Tư (15 tháng 9) nói rằng, các quan chức địa phương không nên tùy tiện thực hiện các hạn chế dựa trên các khuyến cáo không phải là quy định bắt buộc.

Global Times cho biết: "Chúng ta nên tránh việc dừng hoàn toàn hoạt động đi lại trên diện rộng. Phải cố gắng phát hiện sớm từng đợt bùng phát. Chúng ta cũng cần đảm bảo việc có thể ngăn chặn dịch bệnh nhanh hơn để ít gây hại hơn cho xã hội".

Rủi ro không thể nói trước

Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phục hồi mạnh mẽ từ tháng 8, nhưng những nỗ lực kiềm chế đợt bùng phát ở Phúc Kiến có thể làm gián đoạn những ngày lễ sắp tới, một trong thời kỳ người tiêu dùng sẽ chi nhiều tiền trobg năm.

Ông Julian Evans-Pritchard cũng cảnh báo về nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng vì Phúc Kiến là một trung tâm thương mại lớn.

Hôm nay, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo rằng, đã có 50 trường hợp lây truyền tại địa phương mới đã được xác nhận trong ngày 14 tháng 9, so với 59 trường hợp nhiễm một ngày trước đó. Tất cả họ đều ở Phúc Kiến.

Điều đó nâng tổng số ca lây nhiễm cục bộ ở 3 thành phố Phúc Kiến là Phủ Điền, nơi bùng phát dịch bệnh, Hạ Môn và Tuyền Châu lên 152 người.

Khoảng 30.000 người đã đi du lịch từ Phủ Điền đến các tỉnh khác từ ngày 26 tháng 8 đến ngày 10/ 9, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn ước tính từ các cơ quan y tế, làm dấy lên lo ngại về bệnh lây lan.

Zeng Shidian, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Ôn Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang phía bắc Phúc Kiến, nói trên các phương tiện truyền thông địa phương rằng có nguy cơ "cao" về việc thành phố Ôn Châu sẽ xuất hiện một số ca nhiễm đến từ Phủ Điền và các vùng khác của Phúc Kiến do đến sự di lại của người dân và luồng vận tải hàng hóa.

Ôn Châu đang kêu gọi người dân không đến Phúc Kiến trong những ngày nghỉ lễ sắp tới. Thành phố Ôn Châu hôm thứ Ba cho biết họ sẽ đóng cửa các địa điểm vui chơi giải trí trong nhà trong nửa tháng.

Tính đến ngày 14 tháng 9, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 95.413 trường hợp mắc Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.