Quân sự

Thuyền trưởng tàu sân bay Mỹ có thể được phục chức sau khi bị sa thải?

25/04/2020, 23:10

Một Đô đốc hải quân đã đề nghị Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phục hồi lại chức thuyền trưởng tàu sân bay Theodore Roosevelt của ông Brett Crozier.

img
Thuyền trưởng Brett Crozier.

Theo hãng tin AP, sĩ quan hàng đầu của Hải quân Mỹ, Đô đốc Mike Gilday đã đề nghị khôi phục lại chức thuyền trưởng hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt cho ông Crozier – người trước đó bị sa thải vì đã gửi một email, báo cáo toàn bộ tình hình cho các chỉ huy và yêu cầu họ hành động nhanh hơn nhằm bảo vệ tính mạng của ít nhất 4.000 thủy thủ thuộc quyền khỏi sự bùng phát của virus Covid-19.

Các quan chức quen thuộc với cuộc điều tra của quân đội Mỹ hôm thứ Sáu cho biết, Đô đốc Mike Gilday đã đề xuất đưa ông Brett Crozier trở lại phục vụ trên hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt càng sớm càng tốt.

Nếu đề nghị này được Lầu Năm Góc chấp thuận, khuyến nghị của ông Mike Gilday sẽ chấm dứt “bộ phim thảm kịch” trong giới lãnh đạo Hải quân Mỹ, vốn đã khiến cho hàng ngàn thủy thủ đoàn của tàu USS Theodore Roosevelt phải lên đảo Guam để cách ly tập trung.

Việc tàu USS Theodore Roosevelt phải dừng hoạt động cũng tác động xấu đến hoạt động của toàn bộ một hạm đội ở khu vực Thái Bình Dương, nơi cực kỳ quan trọng đối với lợi ích an ninh quốc gia của nước Mỹ.

img
Đô đốc Mỹ Mike Gilday.

Được biết, Đô đốc Mike Gilday đã gặp Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, vào thứ Ba vừa qua sau đó cũng nói chuyện với cả Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper vào ngày 24/4 để đưa ra các khuyến nghị của mình.

Một quan chức cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Esper ngay sau đó đã yêu cầu tạm thời trì hoãn bất kỳ thông báo công khai nào trong khi ông xem xét khuyến nghị của Đô đốc Gilday.

Trước đó một ngày, phát ngôn viên của Bộ trưởng Esper – ông Jonathan Hoffman, đã gợi ý rằng ông Esper sẽ cân nhắc kỹ vấn đề với một tinh thần cởi mở và nói rằng ông nói chung có khuynh hướng ủng hộ giới lãnh đạo của Hải quân trong quyết định của họ.

Trong một tuyên bố bằng văn bản được đưa ra sau khi tin tức về đề xuất của ông Gilday bị rò rỉ ra bên ngoài, ông Hoffman cho biết Bộ trưởng Esper đã nhận được bản khuyến nghị bằng lời từ Đô đốc Gilday và muốn có một báo cáo bằng văn bản để sau đó ông thảo luận với các quan chức đứng đầu Hải quân Mỹ về các bước đi tiếp theo.

img
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

Mặc dù các chi tiết khác về khuyến nghị của Đô đốc Mike Gilday, vẫn chưa rõ ràng, nhưng họ dự kiến ​​sẽ giải quyết các vấn đề trách niệm liên lạc, báo cáo tình hình và quyền chỉ huy hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt khi toàn bộ tàu phải đối phó với tình huống có dịch bệnh.

Đã có những câu hỏi liên tiếp được đặt ra về việc liệu các chỉ huy Hải quân Mỹ có mất quá nhiều thời gian để thừa nhận các vấn đề đang xảy ra trên tàu hay không và liệu các chỉ huy khác có thể cũng phải có trách nhiệm cho việc không đáp ứng với các mối quan tâm của thuyền trưởng Crozier.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết, cuộc điều tra mà họ đang tiến hành sẽ tập trung vào giải quyết những câu hỏi nêu trên.

Quan chức này cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Esper muốn đảm bảo có các báo cáo kỹ lưỡng trước khi có một quyết định mới được đưa ra.

img
Đô đốc Mike Gilday.

Dân biểu Adam Smith, một đảng viên Dân chủ của tiểu bang Washington và Chủ tịch Ủy ban Quân bị tại Hạ viện Hoa Kỳ, cũng đã lên tiếng kêu gọi ông Esper khôi phục chức của thuyền trưởng Crozier để tiếp tục chỉ huy con tàu.

“Dù các hành động của thuyền trưởng Crozier ngay từ đầu cuộc khủng hoảng sức khỏe không thực sự hoàn hảo, nhưng rõ ràng ông ấy đã động như vậy để bảo vệ thủy thủ của mình ", ông Adam Smith nói.

Thuyền trưởng Crozier đã đột ngột bị loại bỏ khỏi tàu USS Theodore Roosevelt hồi đầu tháng này bởi quyền Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ Thomas Modly, người đã từ chức vài ngày sau đó.

img
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Nếu Crozier được phục chức, ông ấy có thể quay trở lại con tàu và đoàn tụ với các thủy thủ thuộc quyền, những người lính rất buồn về việc ông bị sa thải.

Có tin cho biết, khi Crozier rời USS Theodore Roosevelt, rất nhiều binh sỹ đã đứng trên boong tàu để cùng nhau vỗ tay, hô vang tên để ủng hộ việc làm của ông.

Hiện đã có 856 thủy thủ trên tàu USS Theodore Roosevelt dương tính với Covid-19, 4 người trong số đó đã phải nhập viện.

Một thủy thủ tàu USS Theodore Roosevelt, đến từ bang Arkansas, đã chết vì Covid-19 và hàng ngàn thủy thủ đã phải lên đảo Guam để cách ly trong những khách sạn hạng sang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.