Xã hội

Covid-19 TP.HCM ngày 16/9: Rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi AstraZeneca

Covid-19 TP.HCM hôm nay ngày 16/9 mới nhất: TP.HCM đang rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi AstraZeneca từ 8 - 12 tuần còn 6 tuần.

Tin tức Covid-19 TP.HCM hôm nay ngày 16/9 mới nhất, thông tin các ca nhiễm mới, ca tử vong và khỏi bệnh được cập nhật liên tục trong ngày tại Báo Giao thông.

img

Đường Nguyễn Tri Phương (Quận 10, TP.HCM) đông trở lại ngày 15/9 (Ảnh: Tin tức)

Tại buổi họp báo về tình hình COVID-19 chiều 16/9, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết TP đang rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi AstraZeneca từ 8-12 tuần còn 6 tuần.

Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mũi 2 của vắc xin AstraZeneca tiêm cách mũi 1 từ 8 - 12 tuần, đối với Sputnik V là 3 tuần, đối với Pfizer là 3 tuần, đối với Moderna là 4 tuần.

Khoảng cách tiêm giữa mũi 1 và mũi 2 của mỗi loại vắc xin có sự khác nhau, tuy nhiên đa số đều dao động từ 3 - 4 tuần, chỉ riêng AstraZeneca là từ 8 - 12 tuần. Trong thời gian qua, TP.HCM vẫn thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong tình huống đặc biệt có thể rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 của AstraZeneca xuống 6 tuần.

Thực tế, thời gian đầu của dịch, TP.HCM và một số tỉnh thành đã áp dụng cách này, như ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, rất hiệu quả. Do đó Sở Y tế TP.HCM quyết định rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 cho tất cả người dân TP.

TP.HCM giảm kỷ lục số ca tử vong COVID-19 trong gần 1 tháng qua

Chiều 16/9, ông Phạm Đức Hải, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố, cho biết, hiện thành phố đang điều trị 41.297 bệnh nhân, trong đó có 2.967 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.544 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 15/9 có 2.507 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ đầu năm đến nay là 161.007). Đặc biệt, ngày 15/9 số ca tử vong vì COVID-19 đã giảm sâu xuống còn 160 trường hợp tử vong trong ngày. Tổng số tử vong cộng dồn từ đầu năm đến nay là 12.768.

Đây là thành quả từ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phòng chống dịch trên mọi mặt trận từ khoanh vùng nguy cơ, xét nghiệm bóc tách F0, tăng cường điều trị F0 tại nhà với sự hỗ trợ chuyên môn từ các trạm y tế lưu động và sử dụng thuốc kháng virus.

Dự báo, thời gian tới dịch sẽ có xu hướng giảm, số ca tử vong sẽ tiếp tục giảm sâu khi các giải pháp phòng chống dịch đã được thực hiện chặt chẽ trên mặt trận dự phòng lẫn điều trị.

Tuy nhiên, trên thực tế số ca bệnh mới phát hiện ngoài cộng đồng vẫn ở mức cao. Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, trung bình mỗi ngày số ca bệnh đang dao động từ 4.000 đến 6.000 trường hợp. Thành phố đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm ở các vùng nguy cơ để nỗ lực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

TP.HCM quy định giờ ra đường chi tiết với các nhóm lao động từ 16/9

Tại họp báo chiều 16/9, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin chi tiết về thời gian ra đường của các nhóm lao động trên địa bàn thành phố.

Người lao động ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán, kế toán được lưu thông đổi ca làm việc hàng tuần, thời gian di chuyển từ 16h30 đến 18h ngày thứ Sáu và 6h30 đến 8h ngày thứ Hai.

Nhân viên doanh nghiệp xăng dầu, gas được lưu thông đổi ca làm việc từ 13h đến 15h Chủ nhật hàng tuần. Người lao động thuộc các doanh nghiệp Nhà nước như điện lực, bưu điện, viễn thông… được lưu thông đổi ca làm việc thời gian từ 15h đến 17h thứ Bảy và 6h đến 7h30 thứ Hai hằng tuần.

Khi lưu thông, các nhóm lao động trên phải mặc đồng phục ngành, doanh nghiệp, đeo thẻ nhân viên, có lịch đổi ca của đơn vị và khai báo y tế qua phần mềm khai báo của Bộ Công an.

Đối với các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao (KCX, KCN, KCNC): Người phải nghỉ việc về nhà khi nhà máy ngưng hoạt động; người lao động đến nhà máy đổi ca làm việc (thời gian đổi ca không dưới 7 ngày/lần) hoặc người lao động đến làm việc tại công ty, nhà máy mở cửa hoạt động được phép lưu thông, thời gian lưu thông từ 9h đến 11h hoặc từ 14h đến 16h.

Công nhân lưu thông từ nhà máy, công ty về nơi cư trú; nhân viên công ty, doanh nghiệp phải được Ban quản lý KCX, KCN, KCNC xác nhận và ghi rõ thời gian lưu thông như trên; có xét nghiệm âm tính ra vào KCX, KCN thời gian 5 ngày/lần; có khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Nhân viên bưu cục, giáo viên vận chuyển sách đến nhà cho học sinh phải mặc đồng phục ngành, đeo thẻ ngành; có sách hoặc lịch, danh sách địa điểm giao sách; khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Giảng viên, giáo viên lưu thông đến trường hoặc điểm dạy học trực tuyến được lưu thông theo lịch dạy học, đeo thẻ ngành; có lịch giảng dạy được ban giám hiệu nhà trường ký duyệt; thực hiện khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

"Đối với người dân về quê hay người dân trở lại thành phố, chúng tôi luôn tạo điều kiện và không gây khó khăn. Tuy nhiên người về quê mà không có nơi tiếp nhận lại quay đầu thì lúc đó rất khó cho bà con, do đó chúng tôi sẽ tham mưu thêm tìm giải pháp", ông Hà nói.

Shipper được hoạt động liên quân

Cũng tại họp báo, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, bắt đầu từ hôm nay (16/9), shipper được hoạt động liên quận huyện trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch.

img

Bắt đầu từ hôm nay (16/9), shipper được hoạt động liên quận huyện trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch.

"Ngày hôm nay (16/9), số lượng shipper đăng ký nhiều, chúng tôi rà soát lại điều kiện, đáp ứng đủ yêu cầu mới được hoạt động liên quận huyện như tiêm vaccine, xét nghiệm âm tính. Hiện có hơn 30.000 shipper tiêm mũi 1 vaccine. Ngày 15/9, có 20.284 shipper hoạt động", ông Phương cho biết.

Việc đi chợ của người dân chủ yếu vẫn thông qua hoạt động shipper và đi chợ hộ, không ra đường, “ai ở đâu ở đó”, về cơ bản thành phố vẫn thực hiện theo Chỉ thị 16.

Riêng tại quận 7, theo ông Phương, từ 17/9, người dân được đi chợ 1 tuần/lần. Hơn 51.000 hộ dân thuộc vùng xanh của quận sẽ được phát thẻ đi chợ.

"Mỗi hộ được phát một phiếu và người đi chợ phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine, thực hiện 5K và chỉ đi chợ trong địa bàn phường. Phiếu đi chợ sẽ quy định thời gian địa điểm để tránh tụ tập cụ thể, tránh tụ tập đông người”, ông Phương nói.

Trẻ em mất cha mẹ do Covid-19 được hỗ trợ gì?

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP.HCM thành phố hiện có 10.073 em nhiễm Covid-19, nhiều nhất ở bậc tiểu học và THCS. Có khoảng 1.500 học sinh mồ côi cha hoặc mẹ vì Covid-19, nhiều nhất ở quận 8, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Hóc Môn.

Sở LĐTBXH cho biết, đối với trẻ em là trường hợp F0 sẽ được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày, tối đa 45 ngày. Với trường hợp trẻ em là F1 cũng được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày tối đa 21 ngày.

Ngoài ra, các em được hỗ trợ thêm một lần với mức 1.000.000 đồng/ trẻ em. Ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí đối với các chi phí ngoài phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế và chi phí khám, chữa bệnh đối với trẻ em không có thẻ bảo hiểm y tế.

Đối với trường hợp trẻ em có cha mẹ đã qua đời vì Covid - 19, theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP, trẻ em mồ côi cả cha mẹ thì được trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng.

Theo quy định mức trợ cấp hàng tháng cho trẻ mồ côi dưới 4 tuổi là 900.000 đồng, ngoài độ tuổi này là 540.000 đồng.

Thời gian trợ cấp cho trẻ đến dưới 16 tuổi, nếu đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hoá, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học thì tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Ngoài ra hiện nay các quận, huyện và TP Thủ Đức đang vận động chăm sóc, hỗ trợ cho trẻ em có cả cha mẹ qua đời hoặc chỉ có cha hoặc mẹ qua đời vì Covid - 19. Mức hỗ trợ từ 3 -5 triệu đồng mỗi cháu.

Nhằm chia sẻ những khó khăn đối với phụ huynh, học sinh, năm học 2021 - 2022 thành phố quyết định miễn học phí học kỳ I cho các em học sinh. Đồng thời, kêu gọi người dân có điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay cũ…chia sẻ với học sinh khó khăn trong việc học trực tuyến.

Ngoài ra, nếu trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trẻ em diện bảo trợ xã hội được miễn các khoản phụ phí khác.

Số ca nhiễm ghi nhận tại TP.HCM 5.301 ca, giảm 1.011 ca so với ngày 14/9

Như vậy trong 24 giờ qua, số ca nhiễm ghi nhận tại TP.HCM 5.301 ca (giảm 1.011 ca so với ngày 14/9).

Đến nay, TP.HCM vẫn là địa phương có số ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước với 315.088 ca, tiếp theo là Bình Dương 166.075 ca, Đồng Nai 37.169 ca, Long An 29.289 ca, Tiền Giang 12.561 ca…

Trong ngày, trên địa bàn TP.HCM có 189 ca tử vong do Covid-19.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Y tế cho biết, Sở Y tế TP.HCM có công văn nhắc nhở các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố không được từ chối tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 ở địa phương khác;

Yêu cầu UBND TP Thủ Đức và quận, huyện duy trì và vận hành tốt các điểm tiêm trong và ngoài cơ sở y tế sẵn có; tiếp tục huy động lực lượng thực hiện đảm bảo công suất khoảng 200 - 250 mũi tiêm/ngày/đội tiêm để hoàn tất việc bao phủ vaccine đúng tiến độ kế hoạch.

Tiêm phủ vaccine cho người dân trong ngày 15/9

Trong ngày 15/9, ghi nhận của Báo Giao thông tại các điểm tiêm trên địa bàn TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, Gò Vấp... rất đông người đến tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Từ 8h sáng, điểm tiêm trường mẫu giáo Sơn Ca 2, đường Nguyễn Văn Tăng (phường Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức) đã rất đông người đến xếp hàng làm thủ tục tiêm vaccine. Phía trước sân trường xe máy xếp nhiều dãy tràn ra vỉa hè.

Nhân viên y tế, dân phòng tỉ mỉ hướng dẫn người dân vào ghế đợi đến lượt khám sàng lọc trước khi tiêm và quang cảnh tiêm trật tự.

Anh Nguyễn Vũ, một người dân ở phường Long Thạnh Mỹ cho hay, nghe nói sắp tới TP triển khai “thẻ xanh” vaccine cho người ra đường nên mấy hôm nay anh rất mong đến lượt tiêm.

“Trước diễn biến dịch phức tạp, bạn tôi cũng đã tiêm để phòng ngừa bệnh, nhiều người cũng đã tiêm giảm nguy cơ lây nhiễm nên tôi cũng đi tiêm…”, anh nói.

Cách điểm tiêm này 200m, Trạm Y tế phường Long Thạnh Mỹ cũng rất đông người đến tiêm vaccine mũi 1, mũi 2. Theo một cán bộ y tế tại trạm, hiện tại các điểm tiêm đang tiêm vét mũi 1, sau ngày 15/9 vẫn duy trì tiêm vaccine mũi 1, mũi 2 với nhiều loại vaccine khác nhau.

Theo UBND thành phố Thủ Đức, đợt tiêm từ ngày 6 - 14/9, Thủ Đức đã triển khai 36 đội tiêm trải rộng trên toàn địa bàn. Trong đợt này có gần 22.000 người được tiêm mũi 1, mũi 2 với các lọai vaccine Astra Zeneca, Pfizer và Vero Cell.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chức - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, hôm nay (15/9) các điểm tiêm tiếp tục triển khai tiêm để đạt độ phủ 100% người dân TP Thủ Đức theo kế hoạch phủ vaccine cho người dân.

“Sau đợt tiêm này, căn cứ theo nguồn vaccine được phân bổ chúng tôi sẽ tiếp tục tiêm phủ mũi 2 cho người dân trên địa bàn”, ông Chức nói.

Tại quận Gò Vấp, ông Đỗ Anh Khang - Phó Chủ tịch UBND quận cho hay, đến trưa nay (15/9) tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đã đạt 94,9%, còn lại là một số F0, người chống chỉ định tiêm và một số người chưa đi tiêm.

"Số còn lại phải tiêm mà chưa được tiêm do có nhiều lý do, quận sẽ bố trí để người dân đến các điểm để tiêm. Ngày mai (16/9), quận sẽ thực hiện tiêm phủ mũi 2 và tiêm vét mũi 1 cho người dân trên địa bàn", ông Khang cho hay.

Tương tự, tại quận Bình Thạnh, bà Thái Thị Hồng Nga - Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, tính đến ngày 14/9, quận tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 đạt 87,52%; mũi 2 đạt 19,21%. Dự kiến trong hôm nay, quận sẽ cố gắng hoàn thành tiêm vaccine theo kế hoạch của TP.HCM đề ra.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho thấy, đến hết 14/9, TP.HCM đã tiêm vaccine được cho 8,3 triệu người, trong đó có khoảng 1,7 người tiêm mũi 2.

Lộ trình tiêm phủ vaccine tại TP.HCM sẽ kéo dài từ ngày 29/8 đến hết năm 2021.

img

TP.HCM chạy nước rút tiêm phủ vaccine cho người dân đến ngày 15/9.

Tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn nhắc nhở các điểm tiêm trên địa bàn TP không được từ chối tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 ở địa phương khác.

Theo Sở Y tế, qua giám sát thực tế các địa điểm tiêm và phản ánh của người dân, Sở Y tế ghi nhận một số hạn chế như điểm tiêm có số lượng người dân ra tiêm rất ít dẫn đến năng suất đạt mũi tiêm thấp; một số nơi từ chối tiêm mũi 2 cho người dân đã tiêm mũi 1 tại địa phương khác.

Qua đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tiêm vacccine khắc phục các hạn chế, cụ thể như sau: Các cơ sở y tế nhắc nhở các đội tiêm được phân công, hỗ trợ tiêm chủng vaccine Covid-19 không được từ chối tiêm mũi 2 cho người dân nếu mũi 1 đã tiêm ở địa phương khác;

Tiếp tục duy trì các đội tiêm đã thành lập, sẵn sàng lực lượng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu điều động thêm, nhằm đạt độ bao phủ toàn dân được tiêm mũi 1 và tiếp tục tiêm mũi 2 cho những người đủ thời gian theo quy định của từng loại vaccine.

Sở Y tế cũng yêu cầu UBND TP Thủ Đức và quận, huyện duy trì và vận hành tốt các điểm tiêm trong và ngoài cơ sở y tế sẵn có; tiếp tục huy động lực lượng thực hiện đảm bảo công suất khoảng 200 - 250 mũi tiêm/ngày/đội tiêm để hoàn tất việc bao phủ vaccine đúng tiến độ kế hoạch.

Chỉ đạo các bộ phận địa phương mời đầy đủ người đến tiêm theo kế hoạch hàng ngày để đảm bảo tiến độ, tận dụng hiệu quả nguồn lực đội tiêm.

Sở Y tế sẽ điều các đội tiêm có số lượng người dân ra điểm tiêm ít để tăng cường cho các điểm tiêm có số lượng người dân đến tiêm nhiều nhằm đạt mũi tiêm theo tiến độ của thành phố.

Theo HCDC, tính đến ngày 13/9, TP.HCM đã đạt trên 6,5 triệu mũi 1 (hơn 90% dân số trên 18 tuổi tại TP.HCM), trên 1,3 triệu mũi 2.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính từ 17h ngày 13/9 đến 17h ngày 14/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 6.312 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM.

Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 309.787 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

img

Người dân TP.HCM sẽ được cấp một mã QR trên ứng dụng điện thoại thông minh.

Thí điểm cấp mã QR cho người dân 3 quận, huyện

Ngày 14/9, Sở TT-TT TP.HCM có văn bản gửi UBND quận 7, UBND huyện Củ Chi, UBND huyện Cần Giờ, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp và Ban Quản lý khu Công nghệ cao về việc triển khai thí điểm nền tảng ứng dụng thống nhất hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn.

Theo đó, Sở TT-TT đã phối hợp với Sở Y tế để phát triển nền tảng khai báo y tế điện tử của thành phố ("Y tế HCM") thành nền tảng ứng dụng thống nhất để phục vụ người dân tham gia sản xuất, kinh doanh, lưu thông trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, Sở TT-TT đề nghị các đơn vị nói trên triển khai thí điểm.

Cụ thể, người dân sẽ được cấp một mã QR trên ứng dụng điện thoại thông minh ("Y tế HCM"). Trong trường hợp người dân không dùng điện thoại thông minh sẽ được cấp mã số qua tin nhắn điện thoại hoặc được cơ quan nhà nước, đơn vị sử dụng lao động in mã QR ra thẻ.

Các thông tin chính gắn với mã QR cá nhân của người dân gồm: khai báo y tế, lịch sử tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm và thông tin theo dõi sức khỏe F0 tại nhà.

Người dân khai báo y tế điện tử trên ứng dụng điện thoại di động hoặc truy cập địa chỉ https://khaibaoyte.tphcm.gov.vn trước khi ra đường; xuất trình mã QR tại trạm kiểm soát; trụ sở sản xuất kinh doanh; các nơi kiểm soát ra vào theo quy định như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cơ sở bán thực phẩm... F0 cách ly tại nhà cũng sẽ khai báo sức khỏe trên ứng dụng này.

Ngoài ra, đơn vị sản xuất, kinh doanh sẽ lập và duyệt danh sách người lao động được tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh theo số lượng và điều kiện của UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện. Kiểm tra người ra vào tại khu vực cần kiểm soát; kiểm tra, giám sát yếu tố dịch tễ của người lao động.

Các cơ quan nhà nước quản lý, cấp mã QR các doanh nghiệp/cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động, phân bổ số lao động được tham gia hoạt động. Giám sát, kiểm tra mức độ an toàn của đơn vị sản xuất kinh doanh. Giám sát, điều tra dịch tễ khi phát hiện cảnh báo từ hệ thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.