Thời sự Quốc tế

Covid-19: Tỷ phú gốc Hoa mỗi tháng giàu thêm 1 tỷ USD vì bán máy thở

24/04/2020, 16:01

Mỗi tháng, vị tỷ phú Singapore này kiếm về cho công ty của chính mình thêm cả tỷ USD nhờ nhu cầu mua máy trợ thở tăng cao.

img
Tỷ phú Li xiting.

Theo SCMP, người đàn ông giàu có nhất Singapore được nhắc đến là Li Xiting. Vị doanh nhân quê gốc Trung Quốc này đã kiếm thêm được 1 tỷ USD mỗi tháng khi nhu cầu về máy thở tăng cao chưa từng thấy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 .

Ông Li Xiting là người sáng lập, chủ sở hữu Công ty Điện tử Y tế Thâm Quyến Mindray (Mindray).

Giá trị cổ phiếu của công ty chuyên nghiên cứu và sản xuất thiết bị y tế của ông này đã tăng vọt gần 50% trong vài tháng gần đây khi đại dịch Covid-19 đang lây lan ra toàn cầu.

Tài sản của Li Xiting, Chủ tịch Công ty Điện tử Y tế Thâm Quyến Mindray, đã tăng từ 4,3 tỷ USD lên 13,5 tỷ USD chỉ trong vòng chưa hết quý I của năm 2020 và vẫn đang tiếp tục tăng.

Theo dữ liệu của Bloomberg, trung bình mỗi ngày ông Li Xiting bỏ túi thêm 37,7 triệu USD.

Điều đó đã biến Li Xiting, người sinh ra tại tỉnh An Huy, ở miền đông Trung Quốc, trở thành tỷ phú giàu nhất Singapore, nơi ông nhập quốc tịch kể từ năm 2018.

Cổ phiếu của công ty Mindray, đã tăng mạnh khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc sau đó lan rộng trên toàn thế giới, hiện đã khiến cho hơn 2 triệu người mắc bệnh.

Cổ phiếu của Mindray giao dịch trong phiên ngày hôm qua (23/4) đã chạm mức cao kỷ lục 270,52 nhân dân tệ trên thị trường ChiNext ở Thâm Quyến, mang lại cho nó giá trị thị trường là 329 tỷ nhân dân tệ (tương đương 46,5 tỷ USD).

“Đơn đặt hàng của các sản phẩm của chúng tôi đã tăng mạnh trong những tháng vừa qua”, công ty Mindray cho biết trong một email trả lời phỏng vấn của báo SCMP.

“Chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng các thiết bị y tế từ hơn 100 quốc gia khác nhau để chống lại dịch bệnh”.

Mindray trước đó được biết đến với các sản phẩm chủ yếu gồm thiết bị chụp ảnh và màn hiển thị y tế.

Tuy nhiên, thời gian gần đây họ mới bắt đầu nhận được đơn đặt hàng sản xuất và cung ứng khoảng 10.000 máy thở từ Italy.

Tuy nhiên, vì lý do tế nhị, Mindray từ chối tiết lộ giá chi tiết của mỗi thiết bị trợ thở này. Hiện Italy là nước có số người mắc vì Covid-19 cao thứ hai châu Âu (sau Tây Ban Nha) với hơn 190.000 ca (cùng số người chết đứng đầu lục địa già với hơn 25.549 ca).

img
Nơi sản xuất máy thở của công ty Mindray ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Cũng giống như nhiều loại máy hô hấp khác, máy trợ thở do Mindray sản xuất dựa trên nguyên lý thông khí cơ học, đưa oxy vào và ra khỏi phổi người bệnh nặng, đặc biệt là khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhằm chủ yếu vào nhóm những người cao tuổi, có bệnh nền nên nhu cầu về loại trang bị y tế này đang tăng rất cao.

Không giống như khẩu trang y tế và các loại quần áo bảo hộ dễ sản xuất khác (mặt hàng đã thu hút sự đầu tư của hàng trăm công ty từ các nhà sản xuất hàng may mặc truyền thống đến các nhà đầu tư bất động sản), việc sản xuất máy thở y tế cần yêu cầu kỹ thuật cao và các thành phần quan trọng khác khó cung ứng.

Ngay cả BYD, một hãng sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc đại lục, từng nhanh chóng lắp đặt dây chuyền sản xuất khẩu trang quy mô lớn, có thể tạo ra tới 20 triệu chiếc mỗi ngày nhưng cũng không thể có được công nghệ để sản xuất máy thở y tế chuyên dụng.

Mindray, đã trở thành một trong số rất ít công ty nắm được thời cơ này vì có năng lực kỹ thuật thực sự.

Mindray lên sàn giao dịch chứng khoán lần đầu tiên vào năm 2018, đây cũng là một trong số ít các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế có thể tham gia thị trường chứng khoán ở Trung Quốc đại lục, nơi được mệnh danh là “công xưởng của thế giới”.

Các nhà máy ở Trung Quốc có thể sản xuất khoảng 2.200 máy thở xâm nhập mỗi tuần, chiếm khoảng 20% ​​công suất của thế giới, theo Xu Kemin, một quan chức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc.

Từ ngày 19 đến 29 tháng 3 năm 2020, Trung Quốc đã xuất khẩu 1.700 máy thở xâm lấn sang các nước khác, ông Xu Kemin nói thêm.

James Liu, Giám đốc điều hành của Thượng Hải Junhanxi, một đại lý chuyên cung ứng các thiết bị y tế ở Trung Quốc cho biết, hiện đang là thời cơ vàng cho việc kinh doanh máy trợ thở.

Hiện tại, nhiều nước đang tranh giành nhau để mua được máy thở y tế khi đơn đặt hàng từ thị trường nước ngoài liên tục tăng mạnh, nhưng, theo ông James Liu, không dễ để các doanh nghiệp có thể tức tốc tăng nguồn cung.

Tỷ phú giàu nhất Singapore Li Xiting, 69 tuổi, đến từ Dang Son, một huyện lị ở vùng nông thôn tỉnh An Huy, nơi nổi tiếng với những trang trại lê xuất khẩu.

Li học vật lý ở Trung Quốc, chuyên ngành công nghệ đông lạnh, trước khi trở thành học giả thỉnh giảng tại Đại học Paris-Sud vào đầu những năm 1980.

Trong khi đang bắt đầu sự nghiệp nghiên cứu học thuật, đó cũng là lúc ông Li Xiting phải đi làm thuê cho một công ty thiết bị y tế ở trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc.

Sau đó, Li Xiting bắt đầu xin mở chi nhánh và cuối cùng là thành lập công ty Mindray của chính mình vào năm 1991 cùng với hai người bạn khác là Xu Hang và Cheng Minghe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.