Thế giới giao thông

Covid-19: Xuất khẩu ô tô có thể bù đắp được ngành du lịch của Thái Lan?

05/07/2021, 06:26

Dù đang chật vật vì lượng khách du lịch nước ngoài giảm mạnh do dịch bệnh nhưng ngành công nghiệp ô tô tại Thái Lan lại khởi sắc rực rỡ.

img

Công nhân làm việc tại nhà máy lắp ráp ô tô của Toyota tại tỉnh Chachoengsao, Thái Lan

Giá trị xuất khẩu ô tô bùng nổ đến mức kỷ lục trong năm nay, đủ sức để bù đắp lại lỗ hổng lợi nhuận trong ngành du lịch.

Thị trường xuất khẩu ô tô tăng trưởng mạnh

Thái Lan vốn là địa điểm du lịch nổi tiếng thứ 2 châu Á nhưng từ năm ngoái đến nay, những bãi biển nổi tiếng, thị trường ẩm thực đường phố, đền chùa tại đất nước Đông Nam Á trở nên vắng vẻ vì những rào cản hạn chế đi lại.

Thái Lan dự báo, năm 2021 dự kiến chỉ còn nửa triệu khách du lịch nước ngoài, giảm mạnh so với mức kỷ lục gần 40 triệu lượt khách trong năm 2019 - thời điểm trước dịch. Ngân hàng Trung ương Thái Lan từng hạ dự đoán mức phát triển kinh tế của nước này trong năm 2021 vì e ngại mức tiêu thụ và du lịch vẫn chịu ảnh hưởng nặng từ dịch bệnh.

Song, cuối tháng 6 vừa qua, chính quyền Bangkok lại nâng dự báo tăng trưởng xuất khẩu năm 2021 lên 17,1% - mức cao nhất trong 11 năm so với dự báo 10% như dự đoán đầu tháng 3.

Tất cả là nhờ lĩnh vực xuất khẩu ô tô, phụ tùng và phụ kiện trong tháng 5 tăng trưởng 170% so với cùng kỳ năm ngoái, bước tiến nhanh nhất trong hơn 8 năm qua, theo số liệu hải quan.

Dẫn chứng cho sự khởi sắc này chính là nhà sản xuất phụ tùng ô tô AAPICO Hitech, doanh nghiệp có 4.500 nhân công, vẫn đang vận hành hết công suất 24h/ngày, bất chấp dịch bệnh.

Chủ tịch AAPICO Hitech, ông Yeap Swee Chuan cho biết, tình hình sản xuất hiện nay hoàn toàn đối lập với bức tranh công ty trong năm trước khi dịch mới ập tới. Do đó, công ty đặt mục tiêu doanh số sẽ tăng trưởng 20% và lợi nhuận sẽ cao hơn.

“Tính đến thời điểm này, chúng tôi chưa phải chịu tác động quá lớn từ bất cứ vấn đề nào xảy ra tại Thái Lan. Lý do là bởi, thị trường xuất khẩu vẫn mạnh và ở thị trường địa phương, nhu cầu vẫn tăng trong thời điểm hiện tại”, cũng theo ông Chuan.

Kể từ tháng 4 đến nay, Thái Lan đang phải hứng chịu đợt dịch Covid-19 bùng phát trên quy mô lớn nhất làm ảnh hưởng tới hoạt động trong nước, giáng thêm đòn đau với nền kinh tế đang từng bước hồi phục. Song, doanh số ngành ô tô Thái Lan chỉ bị ảnh hưởng ở mức độ hạn chế, thậm chí vẫn đủ sức bùng nổ nhờ nhu cầu nước ngoài tăng cao.

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết, lượng xuất khẩu ô tô đã lắp ráp hoàn chỉnh của Thái Lan có thể đạt 800.000 - 850.000 xe trong năm nay, vượt mục tiêu FTI đặt ra là 750.000 xe.

Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1 - 5, tổng lượng ô tô xuất khẩu đã đạt 12,4 tỷ USD chiếm hơn 1/2 so với tổng lượng xuất khẩu trong cả năm 2020 (21,4 tỷ USD), theo Bộ thương mại Thái Lan.

Nguyên nhân nằm ở đâu?

Ông Nuntawat Srivaratachkul, Phó chủ tịch điều hành phòng kế hoạch của Toyota Motor Thailand nhận định, những chương trình tiêm chủng vaccine hàng loạt và gói kích thích của các chính phủ đã giúp đẩy mạnh nhu cầu tại các thị trường trọng yếu.

Hiện nay, tỷ lệ ô tô Thái Lan xuất khẩu sang thị trường này đã tăng gấp 3 lần trong tháng 5 trong khi đó lượng ô tô Thái Lan xuất sang Việt Nam tăng gần gấp 10 lần và sang Nhật Bản tăng 76% cùng kỳ.

Điển hình là tại Australia, nơi hoạt động sản xuất ô tô địa phương đã chấm dứt từ năm 2017, nhờ có nền kinh tế hồi phục về mức trước dịch và chính phủ tung các gói trợ cấp kích cầu, các doanh nghiệp bắt đầu hồi sức và người tiêu dùng không còn hạn chế chi tiêu, kéo theo nhu cầu mua sắm xe bán tải tăng.

Trong khi đó, ông Isao Sekiguchi, người đứng đầu Nissan tại Thái Lan cũng thừa nhận, yếu tố giúp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty chính là nhờ nhu cầu đối với xe điện mới của Nissan, nhất là tại thị trường Nhật Bản và xe bán tải.

Bà Yukontorn Wisadkosin, người đứng đầu hoạt động kinh doanh khu vực Đông Nam Á của Ford cũng nhận định, hãng xe này đã được hưởng lợi nhờ nhu cầu mua xe đi lại và du lịch trong nước của người Australia tăng cao trong mùa dịch.

“Các dòng xe Ford Ranger và Ford Everest tiếp tục hưởng đà tăng trưởng mạnh tại Australia vì đây là những dòng xe mà người Australia thường chọn khi tìm kiếm những phương tiện phục vụ mục đích di chuyển nhiều, phiêu lưu”, bà Yukontorn nói.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit khẳng định, các lĩnh vực xuất khẩu đang là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế. Trong đó, Thái Lan vốn là trung tâm xuất khẩu và lắp ráp ô tô lớn thứ 4 châu Á, hiện là nơi lắp ráp ô tô cho nhiều hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới như Toyota, Honda.

Ngành công nghiệp này chiếm khoảng 10% GDP Thái Lan và mang lại nhiều công việc trong ngành sản xuất. Hơn nữa, ngành ô tô cũng có thể hồi phục sau tác động của dịch Covid-19 nhanh hơn nhiều so với ngành du lịch, theo hãng tin Reuters.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.