Thị trường

CPI 2016 có khả năng cao hơn năm nay

25/12/2015, 05:36

Tổng cục Thống kê tại buổi họp báo công bố chỉ số giá (CPI) quý IV và cả năm 2015 ngày 24/12.

CPI-2016-co-the-tang-cao-hon-nam-nay
Tổng cục Thống kê dự báo CPI năm 2016 có khả năng tăng cao hơn năm nay. Ảnh minh hoạ

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 12/2015 tăng 0,02% so với tháng trước, tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng thấp nhất trong vòng 14 năm qua và cũng thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu 5% đề ra từ đầu năm.

Bà Vũ Thị Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê), lý giải, lý do chính là do giá các mặt hàng thiết yếu, y tế, giáo dục tăng thấp, cũng như giá dầu thô giảm liên tục đã khiến CPI cả năm tăng thấp.

Khẳng định lạm phát thấp không phải do sức mua, bà Thuỷ nói: “Sức mua của người dân đang tăng trong những tháng gần đây. Việc lạm phát thấp trong năm nay là do chi phí đẩy thấp, là một yếu tố quan trọng và có lợi cho nền kinh tế”.

Trước câu hỏi liệu lạm phát thấp có ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho hay: “Giá chỉ là một yếu tố kích thích các nhà sản xuất, yếu tố sức mua mới là quan trọng”.

Trong năm tới, bà Vũ Thị Thu Thuỷ liệt kê một số yếu tố có thể làm CPI 2016 tăng, gồm: điều chỉnh giá mốt số mặt hàng thiết yếu, dịch vụ công; tăng học phí, thiết bị; phí dịch vụ y tế… do dự kiến sẽ có điều chỉnh tăng trong 2016.

Bên cạnh đó là yếu tố giá điện, lương cơ bản cũng sẽ tăng trong năm tới sẽ khiến cho CPI năm 2016 tăng cao hơn năm nay.

Mặc dù vậy, giá dầu thô trong năm tới được dự báo tiếp tục giảm do sản lượng của thế giới đang tăng mạnh; giá nông sản thế giới cũng được dự báo giảm do cạnh tranh gay gắt… Chính vì vậy, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho rằng, chính phủ nên có điều hành phù hợp để tránh lạm phát tăng cao trong năm tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.