Quốc tế

Croatia - Anh (1h ngày 12/7): Tìm sự sống từ bóng chết

11/07/2018, 07:48

Tuyển Anh đang sở hữu thứ vũ khí cực kỳ lợi hại, đó là bóng chết.

19

Tuyển Anh được đánh giá cao hơn Croatia

Sức vóc đấu đầu óc

Tại vòng tứ kết World Cup 2018, Croatia đã phải nhờ đến loạt sút luân lưu mới có thể hạ được đội tuyển Nga. Trước đó, tại vòng 1/8, Croatia cũng phải làm điều tương tự trước Đan Mạch. Hai trận đấu trong vòng 4 ngày phải cày ải hơn 4 tiếng đồng hồ, Croatia chắc chắn không thể duy trì nền tảng thể lực sung mãn nhất là khi đọ sức với tuyển Anh tại bán kết. Nhận định này càng có cơ sở khi các trụ cột của đội bóng Đông Âu như: Luka Modric, Ivan Rakitic, Dejan Lovren, Mandzukic... đa phần đều ngấp nghé hoặc trên tuổi 30, độ tuổi không còn sung sức.

Trái ngược với Croatia, tuyển Anh trải qua hành trình nhẹ nhàng hơn khi có mặt ở bán kết. Tam Sư chỉ phải “cày” 120 phút để hạ Colombia, trong khi nhẹ nhàng giải quyết Thụy Điển chỉ trong 90 phút. Thêm vào đó, Anh lại sở hữu đội hình cực kỳ trẻ trung. Trong số những cái tên đá chính thường xuyên của Tam Sư, hai cầu thủ nhiều tuổi nhất là Kyle Walker, Jordan Henderson (đều 28 tuổi), số còn lại đều đang ở độ tuổi sung sức nhất. Nhìn tương quan như vậy, rõ ràng tuyển Anh chiếm lợi thế lớn về thể lực, một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới thắng lợi.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Ian Wright của BBC Sports, Croatia cũng có lợi thế của riêng mình khi sở hữu lối chơi bài bản, khoa học dựa trên sự cơ động của hàng tiền vệ, cụ thể hơn là khả năng cầm nhịp tuyệt vời của Luka Modric hay Ivan Rakitic. Thực tế còn cho thấy, Croatia chỉ e ngại những đội bóng chơi kiểu rình rập, lỳ lợm như Đan Mạch hay Nga.

Ngược lại, với đối thủ lấy lối chơi tấn công làm chủ đạo như Argentina hay Nigeria, Croatia luôn có những phương án hóa giải hiệu quả. Vừa hay, tuyển Anh dưới thời HLV Gareth Southgate cũng rất đề cao tấn công. Bằng chứng là ông Southgate ưa thích sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2, với quân số thường trực bên phần sân đối phương luôn lớn hơn 4 người.

Đòn hiểm của người Anh

Theo tạp chí danh tiếng GQ, cặp đấu giữa Croatia và Anh về lý thuyết khá cân bằng. Tuy nhiên, Tam Sư nhỉnh hơn ở cơ hội giành chiến thắng nhờ sở hữu thứ vũ khí lợi hại là bóng chết. Thống kê chỉ ra rằng, trong số 11 bàn thắng tuyển Anh ghi được từ đầu mùa, có tới 8 bàn từ bóng chết và 6 bàn từ những quả phạt góc, tức trung bình mỗi trận, tuyển Anh có hơn 1 bàn từ phạt góc. Không đội bóng nào tại World Cup 2018 giỏi ghi bàn từ phạt góc như vậy.

Thống kê đáng chú ý

Anh và Croatia đã gặp nhau tổng cộng 7 lần trong quá khứ. Anh thắng 4, Croatia thắng 2 và hai đội hòa nhau 1 lần.

Harry Kane của tuyển Anh là chân sút đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2018 với 6 bàn.

Anh ghi tới 9 bàn thắng vào lưới Croatia ở hai lần đụng độ gần nhất.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1990 tuyển Anh mới góp mặt ở bán kết một kỳ World Cup. Với Croatia là lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Xét về mặt chiến thuật, Tam Sư không quá sắc nét. Nhưng trong những thời điểm bế tắc, các học trò của HLV Gareth Southgate vẫn biết cách kết liễu đối thủ nhờ bóng chết. Cụ thể, ở trận tứ kết gặp Thụy Điển, khi mọi hướng tấn công từ đội bóng xứ sương mù đều bị lối chơi pressing bên phía đại diện Bắc Âu bắt bài, Harry Maguire đã đưa Tam Sư vươn lên dẫn trước, đồng thời khiến toan tính phòng ngự phản công của Thụy Điển bị phá sản.

Đối thủ của tuyển Anh vào rạng sáng mai, Croatia cũng sở hữu thành tích phòng ngự khá ấn tượng. Nếu tính thời gian 90 phút, Croatia chỉ để thủng lưới 3 bàn từ đầu giải, trong đó có 1 bàn trên chấm 11m. Trước một hàng thủ như vậy, tuyển Anh chắc chắn vẫn phải khai thác tối đa điểm mạnh bóng chết với hy vọng tạo đột biến.

Bên cạnh khả năng tận dụng bóng chết, Peter Beardsley, cựu tuyển thủ Anh cho rằng, bản lĩnh của bầy Sư tử đã được cải thiện rõ rệt: “Ở những giải đấu lớn trước đây, tâm lý luôn là rào cản đối với tuyển Anh. Đó là lý do thành công luôn lảng tránh chúng tôi. Tuy nhiên, tại World Cup 2018, mọi thứ đã thay đổi. Anh chơi thứ bóng đá đầy bản lĩnh, sẵn sàng chiến thắng mọi đối thủ, trong những tình huống khó khăn. Điều này có được nhờ Gareth Southgate. Ông ấy là mẫu người nói ít làm nhiều, biết phát huy sức mạnh của cầu thủ, khích lệ họ chiến đấu vì niềm tự hào”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.