CSB áp sát giàn khoan, tàu Trung Quốc điên cuồng cản phá

14/05/2014 15:07

Một PV Nhật Bản đã thật sự bị sốc với những gì tận mắt chứng kiến và thốt lên: "Tàu Trung Quốc thô bạo cản phá đội hình tàu Cảnh sát biển Việt Nam".

"Trung Quốc rất thô bạo và ngạo mạn"

Theo tường thuật của phóng viên Thanh Niên, vào lúc 11h trưa nay (14/5) các loại tàu Trung Quốc tiếp tục ngang ngược, can thiệp thô bạo đối với các lực lượng chấp pháp của Việt Nam. Mặc dù vậy, các lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn bình tĩnh, khôn khéo, các tàu Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam áp sát giàn khoan trái phép của Trung Quốc, kêu gọi phía Trung Quốc rút lui.

csb áp sát giàn khoan, tàu trung quốc điên cuồng cản phá
Tàu Hải cảnh 44103 Trung Quốc chồm lên đâm thẳng mạn trái đuôi tàu Cảnh sát Biển Việt Nam 2012 ngày 4/5 (Ảnh: Cảnh sát biển)

Mới 7h30 phút sáng nay 14/5, các tàu Trung Quốc đã cực kỳ manh động, sẵn sàng cho rất nhiều tàu lao thẳng mũi vào các tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ kêu gọi và thuyết phục tàu Trung Quốc rút khỏi khu vực chủ quyền của Việt Nam.

Trước sự manh động và táo tợn kể trên, các tàu CSB Việt Nam đã lập tức chia đội hình gồm hai phiên đội để đương đầu và tổ chức tuần tra, áp sát giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981). Lực lượng các tàu CSB Việt Nam nhịp nhàng phân chia thành hai phiên đội, với sự hỗ trợ của tàu 4033 đang hoạt động độc lập tổ chức tuần tra và tuyên truyền trong khu vực mà Trung Quốc đang tiến hành lắp đặt giàn khoan trái phép.

8h5 phút, khi biên đội tàu CSB Việt Nam áp sát giàn khoan Hải Dương-981, cách chừng 9,3 hải lý, sau một thời gian giằng co, thả trôi tàu thì bất ngờ tàu Trung Quốc số hiệu 3441 đã lao thẳng vào cản phá. Ngay lập tức, với sự tỉnh táo và khôn khéo, các tàu CSB Việt Nam đã lách tránh để không mắc mưu tàu Trung Quốc.

8h15 phút, khi biên đội tàu tuần tra của CSB Việt Nam còn cách giàn khoan chừng 8 hải lý thì một loạt tàu Trung Quốc tiếp tục lao thẳng vào các biên đội tàu Việt Nam để cản phá.

Thượng úy Nguyễn Văn Dũng (tàu CSB 4033) cho biết khi lực lượng chúng ta cách giàn khoan từ 5 đến 6 hải lý thì tàu Trung Quốc sẽ ồ ạt lao ra cản phá.

8h20 phút, có khoảng 14 tàu Trung Quốc các loại cùng kiểm ngư, hải cảnh đều rất manh động sẵn sàng xông ra khi gặp tàu CSB Việt Nam. Một số tàu cơ động khác của Trung Quốc có động thái chuẩn bị phun vòi rồng, trong đó có chiếc hải cảnh Trung Quốc 3411 rất hung hăng.

Cả hai bên ở thế giằng co kéo dài cho đến 8h45 phút thì bất ngờ tàu hải cảnh Trung Quốc cỡ lớn mang mã số 31101 lao thẳng tới. Tàu này chĩa mũi vào thẳng tàu CSB Việt Nam 2013 với tốc độ cao, sẵn sàng nhả nước phun vòi rồng. Ngay lập tức, tàu CSB 2013 tăng tốc, lách tránh.

8h50 phút, bất ngờ một máy bay quân sự của Trung Quốc xuất hiện trên đầu 2 phiên đội tàu CSB Việt Nam. Chiếc máy bay này bay ở tầm thấp và có ý định đe dọa tàu CSB Việt Nam.

Cùng lúc này, tàu hải cảnh Trung Quốc 31101 chuyển hướng lao thẳng vào tàu CSB Việt Nam 4033 với tốc độ cao. Nhẹ nhàng lách tránh, tàu CSB Việt Nam 4033 vòng ra sau đuôi tàu 31101 rồi tăng tốc chạy song song với nó. Chưa bớt manh động, tàu hải cảnh 3411 quay sang, cùng với hải giám 31101 kẹp tàu CSB Việt Nam 4033 ở giữa.

Đến 9h5 phút, trên biển Đông, đội hình lực lượng tàu CSB Việt Nam đan xen vào giữa các nhóm tàu Trung Quốc để chia cắt. Đến 9h15, dần dần các tàu Trung Quốc bị tản ra. 

Chứng kiến những hành động thô bạo và ngang ngược nói trên, PV Nhật Bản Nasagai, đang làm việc tại Kyodo News phải thốt lên: “Tàu Trung Quốc thô bạo cản phá đội hình tàu Cảnh sát biển Việt Nam”.

Trong hai ngày 13 - 14/5, đi theo tàu CSB 4033 Việt Nam ra khu vực giàn khoan Hải Dương-981 mà Trung Quốc đặt trái phép thuộc vùng biển Việt Nam, PV Nasagai cho biết anh đã nghe rất nhiều về hành động ngang ngược của các tàu Trung Quốc, tuy nhiên anh đã thật sự bị sốc với những gì tận mắt chứng kiến hằng ngày khi nó diễn ra trên biển Đông.

“Hành động của tàu Trung Quốc rất thô bạo và ngạo mạn, tôi không thể tin được là nó diễn ra như vậy” - Nasagai nói.

"Chưa có dấu hiệu Trung Quốc rút giàn khoan trái phép"

Tại buổi giao lưu với độc giả báo Tuổi Trẻ sáng nay, 14/5, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: "Đến ngày hôm nay, hoạt động của Trung Quốc cũng rất quyết liệt chưa có dấu hiệu cho thấy họ rút giàn khoan."

Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định: "Họ đã phớt lờ dư luận quốc tế, đấu tranh pháp lý, cũng như trên thực địa của ta. Đây là điều đáng tiếc! Chúng ta muốn Trung Quốc hiểu việc làm của chúng ta là pháp lý và đạo lý tôn trọng truyền thống hữu nghị Việt - Trung và sự ổn định trên biển".

csb áp sát giàn khoan, tàu trung quốc điên cuồng cản phá
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, từ những ngày đầu chúng ta phát hiện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển Việt Nam, Trung Quốc luôn tổ chức số lượng lớn tàu và máy bay để bảo vệ hoạt động của giàn khoan. Hàng ngày có từ 70 đến hơn 80 chiếc gồm 06 lực lượng khác nhau (tàu Hải Quân, Hải Cảnh,Vận tải, tàu cá, dịch vụ dầu khí, máy bay).

Hoạt động các lực lượng của Trung Quốc trên biển được tổ chức rất chặt chẽ để bảo vệ hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981. Họ tổ chức thành từng lớp để bảo vệ và phân công một số tàu luôn áp sát các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam và họ cũng sẵn sàng ngăn cản, đâm va, dùng vòi nước có áp suất lớn phun vào các tàu CSB, Kiểm ngư...

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cũng cho rằng, đấu tranh là cả vấn đề về lý luận và thực tiễn và có tính nghệ thuật cao. Việc sử dụng lực lượng, phương tiện cũng là vấn đề có tính nghệ thuật.

Tôi đề nghị chúng ta tin tưởng vào những biện pháp mà chúng ta đã và đang làm, bình tĩnh và linh hoạt. Nhân dân đồng hành cùng chính phủ thì sức mạnh của dân tộc được nhân lên rất nhiều.

Thái độ của chúng ta quyết liệt, biện pháp bảo vệ của chúng ta cũng có tính tổng hợp cao. Hoạt động của CSB Việt Nam là kiên quyết giữ trận địa trên biển, chúng ta không chủ động va chạm, nhưng họ đã chủ động va chạm với tàu CSB, Kiểm ngư rất nhiều.

Hiện nay CSB vẫn cố gắng tránh va chạm, kiên trì bằng biện pháp pháp luật, chuẩn bị tinh thần và tư tưởng, công tác bảo đảm hậu cần và kỹ thuật để lực lượng cảnh sát biển tác nghiệp dài ngày trên biển nhằm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển của chúng ta.

P.V (Tổng hợp)