Xã hội

CSGT bị nghi phạt sai tại "ma trận" biển báo

15/05/2015, 14:57

CSGT bị nghi phạt sai tại "ma trận" biển báo ở khu vực đường Võ Chí Công - Hà Nội.

Những nghi án CSGT "bẫy" người vi phạm tại một vài ngã tư Hà Nội được Báo Giao thông kịp thời phản ánh và đã được CSGT phản hồi tích cực, giúp làm sáng tỏ sự hoài nghi của người dân về "bẫy" xử phạt.

Trên các trang mạng, diễn đàn xã hội đang phản ánh về cách áp dụng biển báo chưa hợp lý, thậm chí như "ma trận" khiến người tham gia giao thông khó hiểu. Nhiều cư dân mạng còn cho rằng, những biển báo phân làn cắm tại khu vực đường Võ Chí Công dẫn lên cầu Nhật Tân "ít có tác dụng để CSGT xử phạt lỗi đi sai làn đường, trong khi rất nhiều lái xe đã bị xử lý lỗi trên tại khu vực này"?

Cụ thể nick name có tên sgb345 đăng tải trên diễn đàn Otofun một bài viết phân tích về tác dụng của biển báo giao thông và CSGT có thể xử phạt dựa trên hành vi không chấp hành biển báo giao thông như thế nào. Trong đó, người này cho rằng, biển báo phân làn đường này là biển gộp nhiều hình, về pháp lí, biển gộp nhiều hình này không thể hiện trong Quy chuẩn 41 về Báo hiệu đường bộ, nên biển này không có tính pháp lý, CSGT không thể căn cứ vào một biển không có trong luật để phạt lái xe. 

f686886555edfd3b850e004b97b51a3f_zps26de9eaa
 
d3c3a4047d58b225482d0f63ed992663_zps435b85d9
 Các thành viên chia sẻ ảnh trên diễn đàn otofun kèm theo lời bình

Một vài thành viên khác trên diễn đàn cho rằng, nếu người điều khiển có đi vào làn không dành cho mình hoặc lấn vạch thì chỉ bị xử phạt lỗi không tuân theo hiệu lệnh biển báo.

Untitled
 

Trước đó, tại tuyến đường này đã có nhiều trường hợp lái xe bị CSGT xử phạt lỗi đi sai làn đường và nhiều người còn bức xúc trước việc biển cắm quá cao, phản quang quá yếu buổi tối khiến lái xe không thể quan sát để chấp hành.

Untitled
 
Untitled
Nhiều kế sách tránh bị phạt được các thành viên chia sẻ 

Vậy cách di chuyển tại tuyến đường này như thế nào, tác dụng chính xác của biển báo giao thông cắm tại đây cũng như hình thức xử phạt về lỗi đi sai làn đường, lấn tuyến ra sao, sẽ được Báo Giao thông truyền tải tới quý độc giả trong kỳ tới, sau khi làm việc với cơ quan chức năng (Sở GTVT, CSGT) để có câu trả lời xác đáng nhất.

Theo "Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ" QCVN 41:2012/BGTVT.

Theo phụ lục E.11: biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường" để chỉ dẫn cho người lái xe biết số lượng làn đường trên mặt đường và hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường, phải đặt biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và hướng đi trên mỗi làn đường mà có ký hiệu chỉ dẫn phù hợp. Biển có tác dụng bắt buộc người lái xe phải đi đúng làn đường đã được chỉ dẫn hướng phù hợp với hành trình cuả xe.

Theo phụ lục E.12: biển số 412 "Làn đường dành riêng cho từng loại xe" (tạm hiểu là biển phân làn) để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe". Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định). đối với biển phân làn thì người đi loại xe nào sẽ phải đi vào đúng làn đường được phân. Một làn đường có thể cho phép nhiều loại xe lưu thông. Nếu đi vào sai làn không cho phép xe mình lưu thông thì phạm luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.