Xã hội

CSGT bị tố có con riêng với vợ người khác: Nếu đúng sẽ bị xử lý thế nào?

23/08/2020, 11:24

Nếu vị CSGT Công an Lộc Hà (Hà Tĩnh) có con riêng như đơn tố cáo của người dân thì sẽ bị xử lý như thế nào?

img
Những tin nhắn giữa anh T. cán bộ Đội CSGT-TT Công an huyện Lộc Hà với vợ anh Nguyễn Tuấn Hùng

Có bao che cấp dưới?

Sau khi Báo Giao thông đăng bài viết “Một CSGT bị tố có con riêng với vợ người khác”, ông Nguyễn Tuấn Hùng (tên đã được thay đổi) tiếp tục tìm đến báo và cung cấp thêm các tài liệu. Theo ông Hùng, vào ngày 07/08 vừa rồi, Công an huyện Lộc Hà có mời tôi tới làm việc. Tại buổi làm việc có ông Diệp Xuân Quý - Đội phó Đội CSGT, đại diện cho Công an huyện Lộc Hà thông tin cho tôi về kết quả điều tra và lập biên bản buổi làm việc.

Vụ việc này liên quan đến trẻ em nên phải tiến hành xác minh điều tra một cách cẩn trọng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Hiện phía Công an huyện Lộc Hà vẫn đang làm đúng quy định và làm rất chặt chẽ – Một lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin.

Theo đó, “Công an huyện Lộc Hà thông báo rằng: Nội dung tôi tố cáo ông D.Q.T có quan hệ bất chính với vợ tôi là bà D.T.Ng, không đủ cơ sở kết luận. Lý do, họ đưa ra là do tôi không cung cấp được mẫu ADN của cháu bé (con của ông Hùng nhưng bị tố là con riêng của cán bộ CSGT và vợ ông Hùng - PV) để giám định.

Với nội dung này tôi đã trình bày và giải thích là hiện bà Ng đưa cháu đi đâu tôi không rõ nên không thể tiến hành phối hợp với Công an huyện Lộc Hà lấy mẫu giám định ADN. Tôi cũng đã đưa kết quả giám định ADN kết luận có chung huyết thống của cháu thứ 2 (con vợ chồng ông T) với cháu thứ 5 (con của tôi và bà Ng) để chứng minh, nhưng họ không chấp nhận” - ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, đúng ra sau khi nhận đơn, để làm sáng tỏ sự việc, Công an huyện Lộc Hà phải phối hợp với tôi đi tìm cháu bé và cùng lấy mẫu ADN đi giám định. Đằng này, họ bắt tôi đưa cháu bé đến. Trong khi tôi và vợ đang làm thủ tục ly dị, 2 người đã không ở cùng chỗ, không gặp nhau hơn 2 tháng. Tôi cũng nhiều lần liên lạc với vợ nhưng không được hồi âm. Cháu bé được mẹ nó đưa đi đâu, tôi cũng không biết. Giờ tôi rất lo cho cháu!.

Ông Hùng cũng đặt nghi vấn: “Phải chăng Công an huyện Lộc Hà đang cố tình làm khó tôi để bao che cho sai phạm của cấp dưới?”.

Do lo sợ cho sự an toàn của cháu bé, cũng như muốn đi đến cùng sự thật, ngày 18/8, ông Hùng tiếp tục có đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Lộc Hà, Công an huyện Can Lộc đề nghị cơ quan công an giúp đỡ tìm kiếm cháu bé. Đồng thời, đề nghị cơ quan công an xác định bà Ng là đối tượng liên quan trong vụ việc; yêu cầu bà Ng đưa cháu bé đến cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Về phía gia đình ông T, bà Nguyễn Thị Tuyền (1982, vợ cán bộ CSGT - tên đã thay đổi) cũng mong muốn cơ quan công an sớm làm sáng tỏ vụ việc và xử lý những người vi phạm Luật hôn nhân gia đình; vi phạm chế độ một vợ một chồng theo đúng quy định của pháp luật.

img
Luật sư Phan Văn Chiều (Ảnh NVCC)

Nếu tố cáo đúng sẽ xử lý ra sao?

Liên quan đến nội dung tố cáo, cũng như trách nhiệm của cơ quan thực thi pháp luật, luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (Đoàn Luật sư tỉnh Hà Tĩnh) tư vấn: Trên cơ sở quy định tại Khoản 3, Điều 31, Luật Tố cáo, thể hiện: 'Người xác minh nội dung tố cáo phải tiến hành các biện pháp cần thiết để thu thập thông tin, tài liệu, làm rõ nội dung tố cáo. Thông tin, tài liệu thu thập phải được ghi chép thành văn bản, khi cần thiết thì lập thành biên bản, được lưu giữ trong hồ sơ vụ việc tố cáo”.

Như vậy, nếu nội dung vụ việc chưa rõ ràng thì Cơ quan Công an huyện Lộc Hà phải tiến hành các biện pháp cần thiết để tìm ra người vợ và con anh Hùng để có cơ sở xác minh làm rõ vụ việc, làm rõ nội dung tố cáo”.

“Nếu sau quá trình xác minh làm rõ đơn tố cáo, nếu nội dung vụ việc đúng như đơn tố cáo thì tùy tính chất mức độ vi phạm của hành vi mà vị CSGT có thể bị xử lý hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, ngoài ra có thể bị xử lý về mặt Đảng và chính quyền”, luật sư Chiều nhấn mạnh.

Cụ thể: Nếu hành vi chưa đến mức bị xử lý trách nhiệm hình sự thì khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 tùy vào mức độ mà có thể bị phạt tiền từ từ 1 triệu - 3 triệu đồng. Còn nếu hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự (Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng).

Ngoài ra, căn cứ Điều 24 Quy định 102-QĐ/TW năm 2017, nếu vị CSGT này là Đảng viên thì có thể bị khai trừ ra khỏi Đảng nếu đủ căn cứ xác định có sự vi phạm trong vụ việc trên. Cũng theo đó, hành vi này của vị CSGT cũng sẽ bị xử lý kỷ luật theo nội quy của cơ quan nơi mà vị này đang làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.