Hỏi - Đáp

CSGT cải trang xử lý vi phạm có đúng luật?

31/10/2017, 10:15

Vừa qua, Công an TP Vinh, Nghệ An đã lập tổ tuần tra cải trang, cho phép CSGT mặc thường phục xử lý...

20

CSGT TP Vinh cải trang xử lý vi phạm giao thông

Hỏi: Vừa qua, Công an TP Vinh, Nghệ An đã lập tổ tuần tra cải trang, cho phép CSGT mặc thường phục xử lý vi phạm giao thông. Xin hỏi, việc này có đúng luật hay không? CSGT mặc thường phục thì người dân làm cách nào biết đó là cảnh sát đang thực thi công vụ? Việc xuất trình thẻ sau đó làm sao người dân biết được đó là thẻ thật hay thẻ giả? Nếu có kẻ xấu lợi dụng giả danh cảnh sát cải trang để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật giải quyết thế nào?

Đức Hiệp (Nghệ An)

Trả lời: Việc Công an TP Vinh lập tổ tuần tra cải trang, cho phép CSGT mặc thường phục kết hợp lực lượng tuần tra công khai mặc sắc phục đi kiểm tra, xử lý vi phạm là phù hợp theo Thông tư 01/2016 của Bộ Công an.

Tuy nhiên việc CSGT cải trang mặc thường phục TTKS phải được thực hiện theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cụ thể trong trường hợp ở TP Vinh, kế hoạch phải được Công an tỉnh Nghệ An phê duyệt. Nội dung kế hoạch phải nêu rõ phương pháp thực hiện, lực lượng, phương thức liên lạc, thời gian, địa bàn tuần tra, kiểm soát.

Trong Thông tư 01 đã quy định rất rõ điều kiện để thực hiện tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với cải trang. CSGT các địa phương khi thực hiện cần tránh lạm dụng việc tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với cải trang để sách nhiễu, gây phiền hà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.