Hỏi - Đáp

CSGT có chấp nhận GPLX bản photo?

Các loại giấy tờ mà người dân mang theo khi điều khiển phương tiện phải là giấy tờ bản chính do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

img
CSGT kiểm tra giấy tờ người điều khiển xe máy (ảnh minh họa)

Hỏi: Vừa qua, tôi đi xe máy không đội MBH chở bạn ra chợ mua đồ ăn, khi đi được một đoạn thì bị CSGT dừng xe kiểm tra. Khi CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ, tôi xuất trình giấy GPLX bản photo thì CSGT không chấp nhận và tiến hành tạm giữ xe của tôi. Vậy, xin hỏi trong trường hợp này, việc CSGT lập biên bản như vậy có đúng không?

Nguyễn Văn Tình (phường Năng Tĩnh, TP Nam Định)

Trả lời:

Theo quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe; Giấy phép lái xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy các loại giấy tờ mà người dân mang theo khi điều khiển phương tiện phải là giấy tờ bản chính do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phù hợp với loại xe mình điều khiển và còn hiệu lực, không thể sử dụng giấy tờ sao in, photo (kể cả sao in có công chứng).

Với tình huống bạn hỏi trên, khi CSGT dừng xe kiểm tra lập biên bản bạn và người ngồi sau không đội MBH là đúng với qui định. Còn việc bạn xuất trình GPLX photo như vậy là không hợp lệ, và với lỗi vi phạm tiếp theo này, CSGT tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện đến 7 ngày.

Trường hợp, sau khi bị CSGT giữ phương tiện, bạn đến trụ sở công an xuất trình được GPLX theo qui định, cơ quan công an sẽ xử phạt lỗi không mang theo giấy tờ, đồng thời trả lại phương tiện.

Với lỗi không mang theo GPLX, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng. Trường hợp bạn không có GPLX, sẽ bị phạt tiền từ 800.000-1.200.000 đồng.

Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.