Hỏi - Đáp

CSGT có được cẩu xe khi chủ xe vắng mặt?

25/12/2017, 14:23

CSGT cẩu xe đi khi tôi không có mặt ở đó là đúng hay sai và nếu sai thì tôi vi phạm lỗi gì?

CSGT cẩu xe vi phạm

Ảnh minh họa.

Hỏi: Tôi để xe ô tô trên phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội) và chạy lên nhà bạn chơi, khoảng 1 tiếng sau xuống, không thấy ô tô của mình đâu cả. Những người dân gần đó cho biết, xe của tôi bị CSGT niêm phong cẩu đi. Xin hỏi, trong trường hợp này, CSGT cẩu xe của tôi đi khi tôi không có mặt ở đó là đúng hay sai và nếu sai thì tôi vi phạm lỗi gì, phạt bao nhiêu tiền?

Nguyễn Quang Huy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời: Luật GTĐB quy định đối với người điều khiển ô tô phải tuân thủ biển báo hiệu đường bộ, quy tắc giao thông và dừng đỗ xe đúng nơi quy định.

Với trường hợp như bạn hỏi, bạn để xe ô tô trên phố Lý Thường Kiệt lâu như vậy là vi phạm, vì tuyến đường này đã có biển báo cấm dừng xe ô tô. Thông thường, khi lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường lưu thông qua sẽ dùng loa nhắc nhở người điều khiển phương tiện không được đỗ xe ở đây và cần phải di chuyển ngay để đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, sau khi dùng loa thông báo, người điều khiển phương tiện lại không có trên xe, sau khoảng 15 phút, nếu người điều khiển phương tiện không có ở đó, CSGT sẽ mời công an phường, người dân chứng kiến việc vi phạm của ô tô vi phạm lỗi “Đỗ, dừng không đúng nơi quy định”, đồng thời, tiến hành niêm phong xe và cho xe cẩu đến kéo xe về trụ sở công an tạm giữ. Còn nếu sau 15 phút thông báo, chủ xe có mặt, CSGT sẽ bỏ niêm phong và xử phạt tại chỗ.

Trước khi cẩu xe ô tô của bạn đi khỏi vị trí vi phạm, CSGT sẽ thông báo để người dân ở đó biết, khi bạn quay lại hỏi, họ sẽ thông báo cho bạn biết xe của bạn bị CSGT tạm giữ. Sau đó, bạn phải đến trụ sở CSGT nơi cẩu xe ô tô của bạn để giải quyết vi phạm. Với lỗi vi phạm “Đỗ xe ô tô nơi có biển cấm…”, CSGT sẽ tiến hành xử phạt tài xế từ 600.000 - 800.000 đồng, ngoài ra người vi phạm còn phải thanh toán tiền cẩu xe ô tô về nơi tạm giữ, tùy thuộc vào quãng đường ngắn dài.

Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.