Hỏi - Đáp

CSGT có được dừng xe không có dấu hiệu vi phạm giao thông?

25/11/2021, 06:59

CSGT có thể dừng bất kể phương tiện nào, kể cả không có dấu hiệu vi phạm ban đầu để kiểm tra...

Hỏi:

Mới đây, tôi điều khiển xe mô tô lưu thông trên đường, không vi phạm lỗi nào nhưng vẫn bị CSGT ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra giấy tờ xe. Xin hỏi, việc dừng xe như vậy có đúng không? Những trường hợp nào CSGT được dừng xe kiểm tra?

Nguyễn Văn Hưng (Huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên)

img

Ảnh minh họa

Trung tá Vũ Kiên Cường (Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) trả lời:

Hàng năm, lực lượng CSGT luôn có những chuyên đề kiểm tra đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường. Tuỳ vào thời điểm sẽ có chuyên đề kiểm tra tập trung vào các lỗi khác nhau.

Theo đó, quá trình CSGT làm nhiệm vụ có thể ra tín hiệu dừng các phương tiện lưu thông trên đường để tiến hành kiểm tra.

CSGT có thể dừng bất kể phương tiện nào, kể cả không có dấu hiệu vi phạm ban đầu để kiểm tra. Nếu quá trình kiểm tra không phát hiện vi phạm gì của người điều khiển phương tiện, CSGT sẽ nói lời cảm ơn và mời người đó tiếp tục hành trình.

Theo quy định, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ căn cứ vào những dữ liệu khác nhau để tiến hành dừng phương tiện kiểm tra như: Từ thiết bị nghiệp vụ camera ghi lại được gồm các vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông...; Từ phản ánh tin báo của nhân dân về phương tiện có đặc điểm giống xe gây TNGT bỏ chạy, vi phạm pháp luật…

Trong các tình huống này, CSGT có thể căn cứ vào tình hình thực tế để ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.