Hỏi - Đáp

CSGT có được giữ chìa khóa xe vi phạm?

16/05/2016, 08:24
image

Tôi bị CSGT dừng xe kiểm tra vì không đội MBH, việc CSGT rút và giữ chìa khóa như vậy đúng hay sai?

csgt rut chia khoa xe

CSGT không được giữ chìa khóa xe vi phạm (ảnh minh họa)

Hỏi: 

Khi qua ngã tư đèn xanh đỏ, tôi bị CSGT dừng xe kiểm tra vì không đội MBH. Khi tôi còn đang phân trần, CSGT đã rút ngay chìa khóa xe máy của tôi rồi dắt xe máy lên vỉa hè. Xin hỏi, việc CSGT rút và giữ chìa khóa như vậy đúng hay sai?

Trả lời:

Pháp luật không quy định cho phép CSGT được rút chìa khóa của người vi phạm. Tuy nhiên, quá trình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra xử lý đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường vi phạm giao thông mà người vi phạm không chấp hành xuất trình giấy tờ, vẫn cho xe nổ máy, rất có thể họ sẽ phóng xe vọt đi bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác. Để đảm bảo cho việc xử lý tiếp theo, CSGT buộc phải dùng biện pháp ngăn chặn là rút chìa khóa. Tùy từng tình huống, việc CSGT rút chìa khóa và đưa xe vào vị trí an toàn để tránh gây ùn tắc cũng có thể coi là không trái quy định.

Theo đó, đối với những trường hợp người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, khi lực lượng CSGT làm nhiệm vụ ra tín hiệu dừng xe kiểm tra thì người tham gia giao thông phải chấp hành việc dừng xe và xuất trình các loại giấy tờ theo quy định. Trong trường hợp người vi phạm không chấp hành, không hợp tác, CSGT sẽ tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện, đương nhiên sẽ tạm giữ chìa theo quy định của pháp luật.                                

(Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)

Xem thêm video Cầm mũ cối đánh, chửi CSGT giữa đường:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.