Hỏi - Đáp

CSGT có được mặc thường phục bắn tốc độ không?

02/09/2022, 06:00

CSGT mặc thường phục bắn tốc độ sẽ không được lập biên bản vi phạm hành chính, mà chỉ được gửi kết quả bắn tốc độ để bộ phận chốt trực xử lý.

Gửi câu hỏi đến đường dây nóng của Báo Giao thông, bạn Phùng Đức Sơn (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) thắc mắc: "Gần nhà tôi có một điểm CSGT thường xuyên bắn tốc độ các xe qua lại, tôi thấy người cầm máy bắn tốc độ không mặc trang phục của CSGT mà chỉ mặc thường phục.

Xin hỏi, CSGT có được mặc thường phục bắn tốc độ không?"

img

CSGT được phép mặc thường phục khi thực hiện bắn tốc độ các phương tiện tham gia giao thông (ảnh minh họa)

Giải đáp băn khoăn của bạn đọc, Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Thông tư số 65/2020/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT có quy định về trang phục, phương tiện giao thông của lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ.

Theo đó, CSGT khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm sử dụng trang phục cảnh sát, đeo số hiệu Công an nhân dân theo quy định của Bộ công an.

Khi kiểm soát vào buổi tối, ban đêm hoặc ban ngày trong điều kiện thời tiết sương mù, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn phải mặc thêm áo phản quang ở bên ngoài.

Trong trường hợp CSGT kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, được bố trí bộ phận CSGT mặc thường phục để vận hành, sử dụng phương tiện, thiết bị giám sát tình hình trật tự ATGT, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác.

Khi phát hiện ra hành vi vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành kiểm soát, xử lý theo quy định của pháp luật.

"Như vậy, không phải trong mọi trường hợp khi thực hiện nhiệm vụ CSGT đều phải mặc quân phục trong quá trình làm việc. Chiếu theo những căn cứ pháp luật được trích dẫn phía trên thì việc CSGT mặc thường phục trong quá trình làm nhiệm vụ điều khiển máy đo tốc độ có ghi hình ảnh phương tiện vi phạm giao thông là có căn cứ thực hiện", luật sư Lực nói.

Tuy nhiên, luật sư Lực lưu ý, việc mặc thường phục phải được chỉ định trong các văn bản của người có thẩm quyền chỉ đạo. Cụ thể, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT, Trưởng công an huyện/quận/thị xã/thành phố thuộc tỉnh trở lên quyết định việc mặc trang phục cảnh sát hoặc thường phục khi sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sẽ ghi rõ kế hoạch tuần tra, kiểm soát.

"Và CSGT mặc thường phục bắn tốc độ thì sẽ không được lập biên bản vi phạm hành chính luôn, mà phải gửi kết quả hình ảnh bắn tốc độ có đầy đủ số liệu về cho đội/ đoàn kiểm tra mặc trang phục Công an nhân dân, đeo số hiệu đầy đủ để tiến hành rà soát theo quy định của pháp luật", luật sư Lực cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.