Điều tra

Nhiều địa phương cảnh báo khẩn chiêu thức lừa đảo mới qua "phạt nguội"

27/05/2021, 19:06

Trong chiều 27/5, ngành chức năng các địa phương phát đi thông báo khẩn, cảnh báo tình trạng lừa nộp tiền “phạt nguội” qua tài khoản ngân hàng.

img

Anh Tăng Văn Lĩnh đến Phòng CSGT Đắk Nông trình báo sự việc

Trong hai ngày 26 và 27/5, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông nhận được nhiều cuộc gọi của người dân phản ánh việc bị những số điện thoại lạ hoặc không xác định tự xưng là số tổng đài Cục CSGT, CSGT Công an TP Đà Nẵng, CSGT Đắk Nông thông báo có biên lai “phạt nguội” nhưng đã quá hạn do vi phạm Luật GTĐB; đồng thời yêu cầu nộp phạt qua tài khoản ngân hàng.

Điều này khiến người dân hoang mang, lo lắng nên một số người đã lên tận Phòng CSGT Đắk Nông để trình báo sự việc.

Đơn cử chiều ngày 27/5, anh Tăng Văn Lĩnh trú tại tổ 4 phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 22909154154 tự xưng là CSGT TP Đà Nẵng thông báo anh có biên lai phạt nguội phải đóng phạt gấp, yêu cầu anh bấm phím 9 để được hướng dẫn.

img

Số điện thoại lạ gọi cho anh Lĩnh để lừa nộp tiền phạt nguội

Sau đó, đối tượng thông báo ngày 1/5/2021 anh Lĩnh đã thuê xe dịch vụ ngoài Đà Nẵng và gây TNGT. CSGT Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ sang Phòng Cảnh sát hình sự xử lý, yêu cầu anh Lĩnh nộp phạt 24 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng.

Cảm thấy bức xúc vì ngày 1/5 anh ở Đắk Nông, sao lại có biên bản phạt nguội và gây tai nạn ở Đà Nẵng, anh Lĩnh nhanh chóng đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Tương tự anh Lĩnh, ngày 26/5/2021, anh Lê Ngọc Phương, trú tại phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã đến Phòng CSGT Đắk Nông để phản ánh vụ việc tương tự xảy ra ngày 19/5.

Khi anh bấm phím 9, đối tượng hỏi: “Anh đã nhận được biên bản xử phạt chưa? Đến nay đã quá thời hạn xử lý, đề nghị anh cung cấp số biên bản. Nếu chưa nhận được biên bản, yêu cầu anh cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, CCCD, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để Cục CSGT cung cấp cho anh số biên bản, hành vi vi phạm, số tiền xử phạt…”.

Rất may anh Phương đã rất cảnh giác ghi âm lại cuộc gọi và trình báo cơ quan công an, đồng thời đề nghị Phòng CSGT Đắk Nông tuyên truyền đến người dân cảnh giác với phương thức thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, giả mạo CSGT "phạt nguội” qua tài khoản ngân hàng.

Chiều 27/5, Phòng CSGT tỉnh Đắk Nông đã gửi thông báo chi tiết cách thức lừa đảo và cảnh báo người dân cẩn trọng với hình thức lừa đảo mới này.

Người dân nhận được thông báo vi phạm của cơ quan CSGT, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở đơn vị CSGT ra thông báo để làm việc.

Cục CSGT, các đơn vị CSGT cũng như Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông không gọi điện thoại, nhắn tin thông báo vi phạm TTATGT, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản ngân hàng nào.

Cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai phạt nguội vi phạm giao thông. Không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ email… cho bất kỳ ai để phòng ngừa bị các đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Cũng trong chiều tối 27/5, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế phát đi thông tin cảnh báo phương thức lừa đảo giả mạo cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) thông báo vi phạm qua điện thoại.

Trước đó, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế (Hue-S) nhận được rất nhiều phản ánh của người dân về việc một số đối tượng giả mạo cán bộ Sở GTVT gọi điện cho tổ chức, công dân thông báo vi phạm trật tự ATGT, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, và chuyển khoản tiền nộp phạt.

Để phòng tránh và bảo vệ bản thân, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp bị gọi điện thông báo, đe dọa, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc tổng đài 19001075 để được hướng dẫn xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.