Đô thị

CSGT đề xuất dỡ bỏ biển cấm xe máy sau phản ánh của Báo Giao thông

07/12/2020, 14:23

Sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng xe máy ùn ùn qua cầu vượt bất chấp biển cấm, lãnh đạo CSGT số 7 cho biết sẽ đề xuất dỡ bỏ biển này.

img

Xe máy ùn ùn qua cầu vượt bất chấp biển cấm (ảnh chụp tại cầu vượt Láng - Lê Văn Lương)

Sáng nay (7/12), trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Nguyễn Đức, Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, sẽ đề xuất dỡ bỏ biển cấm xe máy lên hai cầu vượt hai cầu vượt Láng - Lê Văn Lương vì nhiều bất cập, không phù hợp để xử phạt.

"Vào giờ cao điểm hàng nghìn xe máy lưu thông, lực lượng CSGT đứng ở đầu cầu vẫn phải cho xe máy đi lên để giảm tải cho tuyến đường Lê Văn Lương bên dưới thay vì xử phạt theo biển cấm. Bởi không phải lúc nào xe buýt nhanh cũng đi qua, việc xử phạt hàng trăm, hàng nghìn xe máy cùng lúc sẽ rất khó và không phù hợp, không hợp lòng dân.", Trung tá Thắng nói và cho biết thêm, trước đây khi tuyến buýt nhanh BRT mới đi vào hoạt động, Sở GTVT Hà Nội đã cắm biển cấm xe máy 24/24h nhưng sau đó thấy bất hợp lý lực lượng CSGT đã đề xuất chỉ cắm trong khung giờ cao điểm.

Trước đó, Báo Giao thông đăng tải nội dung phản ánh tình trạng xe máy ùn ùn qua cầu vượt bất chấp biển cấm.

Cụ thể, sáng 1/12, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hai cầu vượt Láng - Lê Văn Lương có biển cấm xe máy (trong các khung giờ: 6h - 9h và 16h30 - 19h) song hàng trăm xe máy vẫn ùn ùn qua cầu.

Xe buýt nhanh BKS 29B - 150.58 cùng hàng dài ô tô phải xếp hàng “nhường” xe máy và hàng chục phút sau mới qua được cầu vượt.

Trong giờ cao điểm chiều cùng ngày cũng diễn ra tình trạng tương tự tại cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng.

Đáng nói, dù vi phạm của xe máy đã diễn ra trong một khoảng thời gian dài, song gần như các cơ quan chức năng không hề xử lý, ngăn chặn. Trong khi đó, theo Nghị định 100, mức phạt với lỗi này là từ 400.000 - 600.000 đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

Chia sẻ với PV sau chuyến xe từ BX Yên Nghĩa về Kim Mã, anh Vũ Ngọc Hưng - lái xe buýt nhanh BRT cho biết, mỗi lần lưu thông qua cầu vượt Láng - Lê Văn Lương và cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng giờ cao điểm lúc nào cũng thấp thỏm sợ chậm chuyến. Hai cầu vượt cách nhau chưa đầy 500m nhưng phải mất 15 - 17 phút mới qua được. Có thời điểm thời gian lưu thông còn dài hơn vì quá ùn tắc.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, liên ngành GTVT - Công an của TP Hà Nội cần họp bàn để xem có nên dỡ bỏ biển cấm xe máy lưu thông trên cầu trong giờ cao điểm hay không và nếu vẫn cấm thì phải xử phạt nghiêm để các phương tiện chấp hành chứ không thể để biển cấm “vô tác dụng” lâu như thế.

Theo ông Tạo, để việc tổ chức giao thông đạt hiệu quả trước hết cơ quan chức năng cần nghiên cứu, phân tích tình hình thực tế, dự báo mật độ giao thông sẽ thay đổi thế nào, tuyến luồng sẽ được thông thoát ra sao khi áp dụng lệnh cấm. “Việc xử phạt cần nghiêm ngặt hơn, không để tình trạng cắm biển cấm xong để đó, dẫn đến tâm lý nhờn luật”, ông Tạo nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.