Xã hội

CSGT Kon Tum lập chuyên đề “trị” quái xế

18/06/2015, 13:11

Năm 2015, Phòng CSGT Kon Tum lập một tổ chuyên TTKS trên các tuyến phố, quyết xử lý triệt để tình trạng này.

 

ra quan lap lai TTATGT.jpg
 

Những năm gần đây, địa bàn TP Kon Tum “nở rộ” tình trạng một số thanh thiếu niên phóng xe máy vượt ẩu, lạng lách, đánh võng. Nhiều khi chúng cố tình chạy vượt trước tổ TTKS để “trêu ngươi” CSGT. Năm 2015, Phòng CSGT Kon Tum lập một tổ chuyên TTKS trên các tuyến phố, quyết xử lý triệt để tình trạng này.

Trước đây, tại địa bàn TP Kon Tum, tình trạng thanh niên vi phạm quy định về TTATGT phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng khá nhiều khiến người tham gia giao thông lo ngại, nơm nớp nỗi lo TNGT.

Đơn cử, chiều ngày 8/7/2014, Thượng úy Nguyễn Ngọc Trí, cùng với Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT tỉnh Kon Tum), đang TTKS trên địa bàn thành phố, phát hiện một đối tượng lái xe mô tô BKS 82B1-221.10 chở sau một người không đội MBH, phóng nhanh, vượt ẩu. Khi Đội TTKS số 2 ra tín hiệu dừng xe, đối tượng này không chấp hành và có những động tác khiêu khích lực lượng CSGT. Sau đó, chúng còn kêu đồng bọn, và kích động người dân bao vây, gây sự với CSGT. Đội CSGT số 2 đã huy động 6 xe mô tô, và được sự hỗ trợ của 6 cán bộ, chiến sĩ CSCĐ truy bắt được 7 đối tượng, giao Công an thành phố xử lý.

Theo thống kê Phòng CSGT Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, đã phát hiện gần 4.400 trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT. Trong đó, phát hiện hơn 2.500 trường hợp chạy quá tốc độ quy định, khoảng 400 trường hợp không có GPLX, hơn 600 trường hợp không đội MBH.

Đặc biệt, lực lượng chức năng đã xử lý gần 60 trường hợp lạng lách, đánh võng, hơn 60 trường hợp sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định và gần 100 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của CSGT... Điều đáng chú ý là những trường hợp vi phạm chủ yếu trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Sang năm 2015, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh, Ban ATGT tỉnh, lực lượng CSGT tỉnh đã phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác tăng cường TTKS, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm Luật GTĐB nhằm quyết tâm lập lại TTATGT và gìn giữ ANTT trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Đình Toàn, Trưởng phòng CSGT tỉnh Kon Tum cho biết, quyết tâm đó đã được lực lượng CSGT tỉnh và TP Kon Tum cụ thể bằng việc làm thiết thực. Các lực lượng đã phối hợp cùng nhau phủ kín thời gian tuần tra, nhất là vào ban đêm trên các tuyến phố. Phòng CSGT tỉnh đã thành lập riêng một tổ phối hợp cùng CSCĐ tuần tra lưu động và cố định trên các tuyến đường để xử lý tình trạng trên.

Các lực lượng này thay nhau tuần tra: ba đêm do lực lượng CSGT tỉnh đảm nhiệm, ba đêm khác do CSGT thành phố phụ trách để kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm Luật GTĐB. Trong đó, những vi phạm sẽ được tập trung xử lý là phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng, nẹt pô, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ, không có GPLX, dựng đầu xe chạy, sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

“Chúng tôi xác định những địa điểm, khu vực hay các tuyến phố thường có các đối tượng thanh niên vi phạm để TTKS phát hiện và xử lý nghiêm. Ngoài việc tổ chức lực lượng tuần tra công khai, chúng tôi còn sử dụng biện pháp hóa trang để phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng thanh thiếu niên vi phạm các lỗi chở ba, lạng lách đánh võng, sử dụng rượu bia quá nồng độ quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông... nhằm kiềm chế TNGT và trật tự đô thị trên địa bàn.

Để thực mục sở thị việc làm trên, nhiều đêm chúng tôi theo chân lực lượng này tại các chốt cố định cũng như lưu động tại hai đầu vào TP Kon Tum. Tại chốt kiểm tra trên đường Hồ Chí Minh, phía Nam thành phố, chỉ trong khoảng hai tiếng, đã có hàng chục thanh niên bị xử lý. Đặc biệt, có không ít thanh niên biết mình vi phạm đã không chấp hành hiệu lệnh của CSGT bỏ chạy, thậm chí một số trường hợp còn phóng nhanh, chọc tức lực lượng đang thi hành nhiệm vụ buộc lực lượng phải truy đuổi đến cùng và xử lý nghiêm”, Đại tá Lê Đình Toàn cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.