Vận tải

CSGT “lật tẩy” xe hợp đồng hoạt động trá hình trên QL26

27/10/2020, 06:47

Tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra và “lật tẩy” xe hợp đồng dùng "hợp đồng ma" hoạt động trá hình trên QL26.

img
Xe khách Nam Việt BKS: 47B-022.96 bị CSGT kiểm tra và "lật tẩy" xe hợp đồng gom khách lẻ, hoạt động trá hình. Ảnh: Ngọc Hùng

Dùng hợp đồng “ma” để đối phó

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, chiều 26/10, tổ công tác “đặc biệt” của Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk do Trung tá Lương Xuân Ngọc chỉ huy, thực hiện nhiệm vụ TTKS xử lý xe hợp đồng trá hình, xe dù trên tuyến QL26.

Khoảng 15h, tại Km144+800, QL26 tổ công tác dừng kiểm tra hàng loạt các xe 16 chỗ hoạt động trên tuyến như xe: BKS: 47B-015.41 (nhà xe Việt Thanh), 77B-009.90 và xe 47B-008.99 (xe Việt Thanh). Qua kiểm tra, các xe hoạt động tuyến cố định, xe hợp đồng, không vi phạm và được tổ công tác mời tiếp tục hành trình.

img
Xe Việt Thanh bị tổ công tác dừng kiểm tra nhưng không vi phạm. Ảnh: Ngọc Hùng

Đến khoảng 16h, tổ công tác phát hiện xe khách 16 chỗ BKS: 47B-022.96 (nhà xe Nam Việt, được Báo Giao thông phản ánh trước đó) đi theo hướng huyện Ea Kar - TP. Buôn Ma Thuột và ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra.

Qua kiểm tra, xe thuộc HTX Thương mại Dịch vụ Vận tải Phúc Đại Phát (trụ sở tỉnh Tây Ninh) và được Sở GTVT Tây Ninh cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”.

img
Xe BKS: 47B-022.96 (nhà xe Nam Việt), thuộc HTX Thương mại Dịch vụ Vận tải Phúc Đại Phát (trụ sở tỉnh Tây Ninh) và được Sở GTVT Tây Ninh cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” đến ngày 13/12/2024 mang về tỉnh Đắk Lắk hoạt động trá hình. Ảnh: Ngọc Hùng

Lúc này, tài xế Trương Công Dương xuống xe, đưa ra một hợp đồng vận chuyển “không có số, không có ngày, tháng”, danh sách có 6 hành khách.

Trên hợp đồng thể hiện người thuê vận chuyển là Trần Đăng Lộc, thuê vận chuyển hành khách từ huyện M’drắk đi TP. Buôn Ma Thuột và ngược lại với giá 1.200.000 đồng.

Thời gian đón khách 13h00 ngày 26/10 tại thị trấn M’drắk và trả khách 20h cùng ngày tại thị trấn M’drắk.

img
Tài xế xuất trình "Hợp đồng ma" bị CSGT "lật tẩy". Ảnh: Ngọc Hùng

Thấy nghi vấn, tổ công tác “test” nhanh hành khách trên xe. Kết quả, tất cả hành khách trên xe khai họ đều là khách lẻ, được nhà xe đón mỗi người một nơi dọc QL26, từ huyện M’đrắk, huyện Ea Kar, huyện Krông Pắk để đi TP. Buôn Ma Thuột.

Sau khi lên xe, phụ xe hỏi tên để ghi vào danh sách và thu tiền mỗi người từ 30.000 đến 60.000 đồng (tùy theo cự ly di chuyển). Lúc này, tài xế đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và tổ công tác lập biên bản vi phạm đối với tài xế, tước GPLX và tạm giữ phương tiện theo quy định.

Sau khi chiếc xe 47B-022.96 bị tổ công tác “lật tẩy”, trên tuyến vắng bóng những chiếc xe hợp đồng, xe dù hoạt động.

Quyết liệt xử lý

img
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tài xế xe Nam Việt đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình. Sau đó, bị tổ công tác lập biên bản, tước GPLX và tạm giữ phương tiện theo quy định. Ảnh: Ngọc Hùng

Trung tá Lượng Xuân Ngọc cho biết: “Các xe hợp đồng hoạt động trên tuyến đủ chiêu trò để đối phó khi bị lực lượng CSGT kiểm tra. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã “lật tẩy” các hành vi gian dối của lái xe. Sau khi xử lý được một xe thì các xe khách được thông báo cho nhau để né tránh sự kiểm tra của lực lượng CSGT. Trong thời gian tới, tổ công tác tiếp tục tăng cường TTKS, mật phục ghi hình, quyết liệt xử lý đối với các xe hoạt động kinh doanh trá hình, không bến bãi”.

Trao đổi với Báo Giao thông, Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, tôi tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh thành lập một tổ công tác đặc biệt, tăng cường TTKS xử lý nghiêm xe hoạt động trá hình, xe dù.

Ngoài tổ công tác đặc biệt do tôi trực tiếp chỉ đạo, còn có 3 tổ tuần tra giao thông thường xuyên trên tuyến quốc lộ đều tập trung xử lý các đối tượng trên.

Qua đó, kết quả từ ngày 22 - 25/10, CSGT đã phát hiện và lập biên bản 33 trường hợp xe khách vi phạm với các lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định, không lệnh vận chuyển,... Thời gian tới, các tổ công tác tiếp tục tuần tra khép kín, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các nhà xe cố tình vi phạm, nhằm lập lại trật tự vận tải trên địa bàn”.

img
Một xe hợp đồng được tổ công tác kiểm tra, nhưng không vi phạm và được mời đi. Ảnh: Ngọc Hùng

Cũng theo Trung tá Ngô Hoài Nam, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng CSGT đã triển khai 6 đợt cao điểm và kế hoạch chuyên đề về TTKS và xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường bộ; tập trung kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi của người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.

Qua đó, đã phát hiện và lập biên bản 61.133 trường hợp vi phạm, tạm giữ 15.644 lượt phương tiện các loại. Ra quyết định xử phạt 54.682 trường hợp, nộp kho bạc hơn 52 tỷ đồng, tước GPLX có thời hạn 6.215 trường hợp. Riêng về xe khách, đã lập biên bản 1.329 trường hợp vi phạm, với các lỗi chủ yếu như: tốc độ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định,… Đặc biệt, xử lý hai trường hợp vi phạm nồng độ cồn và một trường hợp vi phạm ma túy vẫn điều khiển phương tiện.

“Riêng đối với tuyến QL26, từ đầu năm đến nay, qua công tác TTKS đã phát hiện, lập biên bản 5.036 trường hợp, tạm giữ 1.507 phương tiện các loại. Xe ô tô vi phạm là 1.969 trường hợp, tạm giữ 42 xe. Đối với xe khách vi phạm là 390 trường hợp (chiếm 20% xe ô tô vi phạm) với các lỗi chủ yếu như: vi phạm tốc độ, không có GPLX, không có lệnh vận chuyển, chạy không đúng tuyến, không có phù hiệu, không có hợp đồng vận chuyển,….

Hiện nay, tất cả hành vi vi phạm của các loại xe hoạt động trá hình, đã được chúng tôi đưa vào kế hoạch tập trung xử lý, góp phần đảm bảo trật tự ATGT và minh bạch hóa trong kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn”, Trung tá Ngô Hoài Nam khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.