Xã hội

"CSGT phải biết nở một nụ cười và nói lời cảm ơn đến người vi phạm"

27/12/2020, 09:05

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng CSGT yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải nở nụ cười và nói lời cảm ơn với tài xế khi dừng xe, xử lý vi phạm.

img

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an)

Tại Hội nghị tổng kết tình hình trật tự ATGT năm 2020 và triển khai cao điểm Tết năm 2021, Cục CSGT cho biết, năm 2020 là năm đầu tiên số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 7.000 người.

Cụ thể, năm 2020, toàn quốc xảy ra 14.977 vụ, làm chết 6.857 người, bị thương 11.161 người. So với năm 2019, giảm 2.678 vụ (-15,17%), giảm 772 người chết (10,12%), giảm 2.484 người bị thương (-18,2%).

Tuy nhiên, Cục CSGT nhận định tình hình trật tự ATGT vẫn còn nhiều phức tạp. Số vụ TNGT giảm nhưng TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ô tô chở khách, xe đầu kéo còn xảy ra nhiều... gây bức xúc, lo lắng trong dư luận. Tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trong giờ cao điểm và nhất là trong các dịp nghi lễ tết, cuối tuần vẫn xảy ra nhiều.

Nguyên nhân là do lượng phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa được cải thiện nhiều; tần suất người và phương tiện ra, vào khu vực nội thành quá lớn; công tác tổ chức giao thông chưa phù hợp...

Đặc biệt, tình trạng chống lại CSGT đang thi hành công vụ tiếp tục diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, các đối tượng vi phạm hết sức manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật, đã xảy ra 33 vụ, làm 19 cán bộ bị thương, bắt giữ 33 đối tượng.

Nói thêm về vấn đề này, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó Cục CSGT, nhấn mạnh đến tính chất manh động của các đối tượng chống đối CSGT. Để giải quyết tình trạng trên, Cục CSGT đã yêu cầu lực lượng CSGT toàn quốc chủ động nắm tình hình, thông qua nắm bắt địa bàn, tuyến đường để biết các địa điểm, khu vực thường xuyên xảy ra hành vi chống đối.

Trong đó, Cục CSGT tập trung nắm tình hình ở hai nhóm đối tượng là vi phạm nồng độ cồn và đua xe trái phép. CSGT sẽ phối hợp với công an địa phương giáo dục, tuyên truyền những người này ngay từ đầu, tránh xảy ra hành vi vi phạm.

Đáng chú ý, theo Thiếu tướng Đức, Cục CSGT sẽ tập huấn văn hóa ứng xử cho lực lượng CSGT, bởi mọi vấn đề phát sinh giữa CSGT và người dân xuất phát từ văn hóa ứng xử. Cục CSGT quán triệt mỗi cán bộ, chiến sỹ CSGT phải nở một nụ cười với người dân khi dừng xe xử lý vi phạm, để tạo sự thân thiện. Tiếp đó, khi người dân chấp hành và ký vào biên bản thì CSGT phải nói lời cảm ơn.

"Trên thực tế, khi mà tình hình giao thông phức tạp, trời nóng đến trên 40 độ C, khi yêu cầu người tham gia giao thông dừng xe, CSGT nở một nụ cười thân thiện chào người dân thì chắc chắn, mọi bức xúc sẽ giảm xuống. Khi người dân chấp hành kí biên bản vi phạm, CSGT nói một lời cảm ơn, thì người vi phạm cũng thấy nhẹ nhõm hơn", Thiếu tướng Lê Xuân Đức ví dụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.