Hỏi - Đáp

CSGT phát ngôn “GPLX quốc tế vô giá trị ở Việt Nam” có đúng?

22/03/2018, 08:39

Năm 2014, Việt Nam đã gia nhập Công ước Vienna về Giao thông đường bộ năm 1968...

csgt_Cat_Lai

Chiến sĩ CSGT xử phạt hành chính người có bằng lái xe nước Đức. (Ảnh: PLO)

Hỏi: Vừa qua, tại TP.HCM có một người điều khiển ô tô bị lực lượng CSGT kiểm tra. Tại chốt CSGT, người này xuất trình một GPLX quốc tế do Đức cấp nhưng chiến sĩ CSGT vẫn không đồng tình và tiến hành lập biên bản. Thậm chí, cán bộ CSGT còn tranh cãi với người vi phạm và khẳng định “bằng lái quốc tế vô giá trị ở Việt Nam”. Vậy, xin hỏi có GPLX ô tô quốc tế thì có được lái ô tô ở Việt Nam không?

Nguyễn Tiến Bình (Quận 1, TP.HCM)

Trả lời: Năm 2014, Việt Nam đã gia nhập Công ước Vienna về Giao thông đường bộ năm 1968 (có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 20/8/2014).

Tại Điểm c, Khoản 2, Điều 41 Công ước này quy định các quốc gia ký kết phải công nhận giấy phép lái xe quốc tế và được lái xe hợp lệ trên lãnh thổ của mình, miễn là giấy phép đó vẫn còn hiệu lực và được cấp bởi quốc gia ký kết.

Đức cũng là thành viên và tham gia ký kết công ước từ ngày thông qua 8/11/1968. Khoản 10, Điều 33, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe cơ giới đường bộ có quy định:

Người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam thực hiện như sau:

a) Nếu có GPLX quốc gia phải làm thủ tục đổi sang GPLX tương ứng của Việt Nam; b) Trường hợp điều ước quốc tế về GPLX mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó.

Do cả Việt Nam và Đức đều là thành viên Công ước về Giao thông đường bộ 1968, nên nếu việc người lái xe đó được cơ quan có thẩm quyền nước Đức cấp GPLX quốc tế là có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Để đảm bảo cho việc điều khiển phương tiện tại Việt Nam, bạn hãy mang GPLX quốc tế đó đi dịch lại một bản sang tiếng Việt có công chứng và khi lưu thông phương tiện trên đường, khi gặp lực lượng cảnh sát kiểm tra thì bạn xuất trình cả bản dịch đó ra cho thuận tiện việc đi lại.

Cán bộ Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.