Xã hội

CSGT trả lời nghi vấn "bẫy" người vi phạm ở Hà Nội

14/05/2015, 18:39

Đội phó Đội CSGT số 3 (Hà Nội) giải tỏa nghi vấn một số nút giao thông bị nghi "bẫy" người vi phạm.

FullSizeRender (1)
Nút giao Xã Đàn mới.

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh về tình trạng này với các nút giao như Nguyễn Xiển - Khuất Duy Tiến, nút giao Xã Đàn mới v.v..

Cụ thể, trên diễn đàn Otofun có đăng tải bài viết của một số thành viên cho rằng, khi phương tiện lưu thông từ hướng Nguyễn Lương Bằng muốn rẽ sang Khâm Thiên thì buộc phải áp sát vào làn đường bên phải trong cùng, hoặc nếu có trót đi vào làn đường ở ngoài, thì phải rẽ vào đúng vạch kẻ vôi mắt võng có mũi tên rẽ phải thì mới được rẽ, nếu không theo hai cách trên sẽ bị CSGT thổi phạt lỗi rẽ sai làn đường. Nhiều cư dân mạng cho rằng nếu không quan sát kỹ và thiếu hiểu biết, sẽ rơi vào "bẫy" của CSGT.

FullSizeRender
Ảnh được PV Báo Giao thông chụp lại vào thời điểm 10h15p sáng 14/5, khi chiếc Wave đỏ đã rẽ phải từ hướng Nguyễn Lương Bằng sang Khâm Thiên mà không đi đúng vào vạch mắt võng, CSGT đã ra tín hiệu dừng xe để xử phạt.

Để làm sáng tỏ sự hoài nghi này, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Đội CSGT Số 3 (Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội). Thượng úy Phạm Văn Chiến - Đội phó Đội CSGT Số 3 cho biết, tại khu vực nút giao Xã Đàn mới, đoạn Nguyễn Lương Bằng lưu thông sang Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên đã có cắm biển, vạch phân làn, kẻ dừng rõ ràng. Tất cả các phương tiện khi lưu thông từ đường Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng muốn rẽ sang Khâm Thiên phải đi vào làn bên trong cùng hoặc nếu đi làn ở giữa thì buộc phải áp sát vào vạch mắt võng, rồi mới được chuyển hướng rẽ phải. 

IMG_0004
Biển báo phân làn được cắm giữa hai làn.

Khi được PV đặt câu hỏi, nhiều người dân bày tỏ sự bức xúc khi đường đông họ muốn rẽ vào vạch mắt võng cũng không được vì bị xung đột giao thông, Thượng úy Chiến giải thích, khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện cần chủ động định hướng đi. Trong trường hợp đường quá đông như người dân thắc mắc, đa phần lúc đó là giờ cao điểm, lực lượng CSGT lo làm nhiệm vụ điều tiết giao thông nên sẽ không xử phạt hoặc nếu có thổi phạt cũng chỉ là nhắc nhở. Những trường hợp bị xử phạt thường là do cố tình rẽ sai làn, dừng đỗ đèn đỏ ở vạch mắt võng cản trở các phương tiện muốn rẽ gây xung đột giao thông và chuyển hướng không xi nhan.

IMG_0010
Theo quan sát của PV Báo Giao thông, nhiều xe chuyển hướng trong vạch mắt võng thì không xi nhan nhưng đi lấn hết làn, xe chuyển hướng xi nhan đầy đủ thì lại bị kích ra bên ngoài.

"Người dân gọi đó là "bẫy" thì oan cho CSGT quá, chúng tôi còn đang đề xuất, kiến nghị lên Ban Duy tu của Sở GTVT Hà Nội vẽ vạch mắt võng rộng thêm ra để người dân đi lại, chuyển hướng thuận tiện hơn!". Thượng úy Chiến khẳng định. Trước đó, tại khu vực này, việc cắm biển, kẻ vạch đã được Sở GTVT Hà Nội phối hợp cùng TTGT, CSGT chứng kiến, kiểm định và có tuyên truyền trong vòng 7 ngày để người tham gia giao thông nắm rõ.

bay-bay-2-1547
Như vậy, nếu đi từ hướng Nguyễn Lương Bằng, muốn rẽ sang Khâm Thiên, chủ phương tiện phải cho xe chuyển hướng, áp sát vào làn đường bên trong cùng (mũi tên hồng) hoặc nếu đã trót đi vào làn ở giữa, thì buộc phải đi vào khu vực kẻ mắt võng (mũi tên đỏ) rồi mới được rẽ phải. (ảnh Zing News)

Một lần nữa, Thượng úy Chiến khuyên người tham gia giao thông chú ý quan sát biển biển báo ở tất cả các tuyến đường, nút giao của thành phố và chủ động định hướng đi của mình để không xảy ra trường hợp bị CSGT thổi phạt.

Nếu trong bất kỳ trường hợp nào bị CSGT xử phạt sai, không chỉ tại nút giao Xã Đàn mới mà bất kỳ tuyến đường nào do thẩm quyền của Đội CSGT Số 3 phụ trách, người dân có thể gửi phản ánh về Đội CSGT Số 3 - Đ/c: Số 1234 Đường Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.