Hỏi - Đáp

CSGT truy đuổi người vi phạm dẫn đến TNGT có phải chịu trách nhiệm?

06/10/2021, 09:32

Nếu trong trường hợp xác định đúng là do truy đuổi người vi phạm dẫn đến TNGT thì CSGT có phải chịu trách nhiệm?

Hỏi:

Tôi có chứng kiến một vụ TNGT mà người dân cho rằng, do CSGT truy đuổi, người vi phạm bỏ chạy nên mới xảy ra vụ tai nạn. Nếu trong trường hợp xác định đúng là do truy đuổi người vi phạm dẫn đến TNGT thì CSGT có phải chịu trách nhiệm?

Nguyễn Thị Hoa (Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) trả lời:

Dưới góc độ pháp lý có các tình huống sau: Thứ nhất, hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì việc truy đuổi của CSGT, CSCĐ, CSHS hay người dân là hết sức bình thường. Nếu phát hiện phạm tội quả tang như trộm cắp, cướp giật... thì bất cứ ai cũng được truy đuổi, bắt giữ.

Tuy nhiên, vi phạm giao thông là vi phạm hành chính thì có nên truy đổi hoặc được phép truy đổi hay không? Hiện pháp luật hiện hành cũng không quy định rõ lực lượng vũ trang có được phép truy đuổi hay không.

Trên thực tế, những năm trước đây có một số vụ cảnh sát truy đuổi dẫn tới người vi phạm xảy ra TNGT. Chính vì vậy, một số địa phương có những quy định trong ngành, nội bộ CSGT không nên truy đuổi người vi phạm giao thông.

Tại các địa phương, đơn vị đã có quy định như vậy, nếu cán bộ CSGT không chấp hành thì tuỳ vào tính chất có thể bị kỷ luật theo quy định ngành.

Giả thuyết đặt ra, khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, người tham gia giao thông chấp hành thì sẽ không có chuyện truy đuổi, không có chuyện xảy ra TNGT.

Vì vậy, pháp luật hiện hành quy định, khi TNGT xảy ra thì lỗi chính vẫn là ở người vi phạm, đã không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát lại gây TNGT thì người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm.

Hơn nữa, việc CSGT có truy đổi hay không pháp luật cũng không cấm trong tình huống hành chính. Vì vậy, người lái xe với tốc độ cao gây tai nạn phải chịu trách nhiệm về hậu quả mình gây ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.