An ninh hình sự

CSGT tuần tra xử phạt không đội mũ bảo hiểm, nhiều người bất ngờ

26/12/2018, 07:40

"Tôi cứ nghĩ CSGT chỉ đứng ở các ngã tư, với lại chỉ đi một đoạn ngắn trong phố, không ngờ..."

17

Tổ CSGT - CSCĐ tuần lưu dừng xe một trường hợp ngồi trên xe máy không đội MBH

Khi bị dừng xe kiểm tra vi phạm đội MBH, nhiều người vi phạm không khỏi ngỡ ngàng bởi họ không nghĩ rằng cảnh sát xử phạt ở bất cứ đâu. Lực lượng chức năng kỳ vọng biện pháp xử lý vi phạm linh hoạt có yếu tố bất ngờ này sẽ từng bước nâng cao ý thức tự giác đội MBH đối với người đi xe máy.

Tuần tra lưu động tạo bất ngờ

Buổi sáng một ngày cuối tháng 12, lẫn giữa dòng người xe đông như mắc cửi tại ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, một thanh niên điều khiển xe máy BKS 29M1-275.75 cố tình không đội mũ bảo hiểm (MBH), dù mũ treo cạnh tay lái. Lập tức, hai chiếc xe máy chuyên dụng cùng 2 CSGT và 2 CSCĐ ập tới. Khi một chiến sĩ CSCĐ ra hiệu lệnh dừng xe sát vào lề đường, thanh niên điều khiển xe máy tỏ ra ngỡ ngàng.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Trọng Hiệp, Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội cho biết, theo kế hoạch của Công an TP, Trung đoàn điều động 48 chiến sĩ CSCĐ tham gia 24 tổ tuần tra kiểm soát lưu động. Trong số này có 2 nữ chiến sĩ. Toàn bộ các chiến sĩ đều được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, võ thuật và luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, cảnh giới, sẵn sàng khống chế các trường hợp manh động cũng như bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Trình bày với cảnh sát, người này nói tên là Hà Việt Nam (SN 1998, ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). “Tôi cứ nghĩ CSGT chỉ đứng ở các ngã tư, với lại chỉ đi một đoạn ngắn trong phố, không ngờ bây giờ còn tuần tra lưu động thế này”, anh Việt trần tình. Sau khi kiểm tra giấy tờ, cảnh sát lập biên bản và tiến hành xử phạt tại chỗ anh Việt với lỗi “không đội MBH”.

Tiếp đó, 4 cảnh sát trong Tổ công tác gồm Thượng uý CSGT Huỳnh Tấn Quảng (tổ trưởng), Đại úy CSGT Bùi Anh Tuấn và 2 chiến sĩ CSCĐ Cao Bá Chiến và Thiếu úy Lương Thị Thu cùng hai mô tô chuyên dụng di chuyển trên phố Hai Bà Trưng. Đến ngã tư Quán Sứ, phát hiện máy BKS 29H5-7583 do anh Nguyễn Văn Hưởng (SN 1977, ở phố Nguyễn Khuyến, Hà Nội) điều khiển không đội MBH. Khi thấy cảnh sát vượt lên trên và yêu cầu tấp xe vào lề đường để kiểm tra, anh Hưởng khá bất ngờ và phân trần “do nhà gần nên chủ quan không đội MBH”. Chấp hành xử phạt tại chỗ xong, anh Hưởng cho biết, từ nay sẽ rút kinh nghiệm.

18

Tổ tuần tra CSGT - CSCĐ xử lý người đi xe máy không đội MBH trên đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội

Hoạt động bất kể khung giờ

Tối 24/12, PV Báo Giao thông tiếp tục có dịp theo chân một tổ công tác khác do Đại úy Vũ Đức Nam, cán bộ Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) làm tổ trưởng, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường Nguyễn Trãi. Chỉ sau ít phút, tổ công tác phát hiện người điều khiển xe máy BKS 29X3-1580 là anh Nguyễn Công Tuấn (SN 1972, ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình) không đội MBH. Chấp hành nộp phạt, anh Tuấn trình bày, do chủ quan vì nghĩ vào giờ tối thì CSGT không hoạt động nữa, còn CSCĐ thì phải đến đêm muộn mới ra đường. Sau trường hợp này, tổ công tác đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp khác với lỗi vi phạm tương tự.

Theo Đại úy Vương Đình Huỳnh, cán bộ Đội CSGT số 5, Tổ trưởng Tổ tuần tra xử lý vi phạm trên địa bàn quận Long Biên, các tổ công tác hoạt động bất kể khung giờ. Điều này sẽ tạo được sự bất ngờ để có thể xử lý vi phạm tại các thời điểm khác nhau. Ngoài ra, từ việc xử lý hành vi không đội MBH, qua kiểm tra hành chính, các tổ công tác còn phát hiện các vụ việc có dấu hiệu tội phạm hay tang vật vụ án.

“Chẳng hạn như tối 23/12, khi tuần tra ở ngã tư Trâu Quỳ, chúng tôi phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy Honda AIR BLADE BKS 20C1-074.57 không đội MBH. Bị kiểm tra, người này khai tên là Lưu Văn Hào (SN 1997, ở Đặng Xá, Gia Lâm), ngoài vi phạm không đội MBH thì số khung số máy của xe này không trùng khớp với đăng ký xe. Vụ việc đã được chúng tôi bàn giao cho cơ quan điều tra thụ lý giải quyết”, Đại úy Huỳnh cho biết.

19

Tổ CSGT - CSCĐ tuần tra, xử lý người vi phạm không đội MBH trên đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên

Góp phần ngăn ngừa tội phạm

 Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, gần đây trên địa bàn thành phố, tình trạng người điều khiển xe máy tham gia giao thông không đội MBH có chiều hướng gia tăng. Trước thực tế này, Phòng CSGT đã báo cáo Ban Giám đốc Công an thành phố về kế hoạch phối hợp với Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội để thành lập 24 tổ tuần tra kiểm soát để tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 21/12, 24 tổ công tác, mỗi tổ gồm 2 CSGT và 2 CSCĐ sẽ tuần tra lưu động trên các tuyến đường, kết hợp cắm chốt nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp người điều khiển xe máy không đội MBH. Với việc hoạt động không có khung giờ cố định, đảm bảo tính cơ động, bất cứ lúc nào người vi phạm nào cũng có thể bị dừng xe, kiểm tra và xử phạt. “Mục tiêu đặt ra là thông qua công tác tuần tra kiểm soát của 24 tổ công tác này, ý thức chấp hành việc đội MBH của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao”, Trung tá Hùng nói.

Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo, Đội phó Đội CSGT số 1 cũng cho biết, theo kế hoạch của Phòng CSGT, Đội CSGT số 1 đã thành lập 3 tổ công tác, tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Theo Thiếu tá Đạo, ngoài việc xử lý hành vi không đội MBH, hoạt động của các tổ công tác cũng sẽ góp phần hiệu quả vào việc ngăn ngừa tội phạm. Bởi trong quá trình kiểm tra hành chính, các đối tượng phạm tội hoặc có dấu hiệu phạm tội đều bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.