Thời sự Quốc tế

CSIS: Trung Quốc sắp hạ thủy siêu tàu sân bay hiện đại ngang Mỹ

10/11/2021, 12:00

Tàu sân bay mới sắp hạ thủy của Trung Quốc được đánh giá có công nghệ tương đương tàu sân bay của Mỹ.

"Bước đột phá của Trung Quốc"

Hình ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) cung cấp cho thấy tàu sân bay Type 003 đang trong quá trình hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu ở Giang Nam, Thượng Hải.

CSIS nhận định, quá trình lắp đặt các bộ phận chính bên ngoài và bên trong tàu đã hoặc chuẩn bị hoàn thành. Chỉ một số bộ phận phụ như hệ thống vũ khí hoặc radar cần lắp đặt trước khi tàu có thể hạ thủy trên sông Trường giang.

“Dựa trên các thông tin thu thập và quá trình quan sát tại Giang Nam, các nhà phân tích ước tính Type 003 sẽ hạ thủy trong khoảng từ 3-6 tháng tới”, theo bình luận của CSIS ngày 9/11.

img

Hình ảnh vệ tinh chụp tàu Type 003 vào tháng 9/2021. Ảnh - CSIS

Khi được đưa vào sử dụng, đây sẽ là tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc và là chiếc thứ 2 được sản xuất nội địa. Các chuyên gia cho rằng, Type 003 được trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn so với tàu Liaoning và Shandong, với hệ thống bệ phóng tương tự như các tàu sân bay của Mỹ. Những bệ phóng này cho phép phóng nhiều loại máy bay nhanh hơn.

Chuyên gia cấp cao của "Dự án Trung Quốc" thuộc CSIS, ông Matthew Funaiole cho biết tàu Type 003 sẽ là bước đột phá đầu tiên trong lĩnh vực tàu sân bay hiện đại của quân đội Trung Quốc.

So sánh Type 003 với tàu sân bay của Mỹ

Hiện tại, Hải quân Mỹ đang sở hữu 11 tàu sân bay còn Trung Quốc mới có 2.

Hai tàu sân bay Liaoning và Shandong của Trung Quốc sử dụng công nghệ cũ của Liên Xô trong khi tàu sân bay của Mỹ sử dụng hệ thống bệ phóng hiện đại hơn.

Nhưng với tàu sân bay mới, Type 003 dường như sử dụng công nghệ bệ phóng tương tự tàu sân bay của Mỹ và có thể còn tân tiến hơn khi sử dụng các máy phóng điện từ.

Theo báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ, hồi tháng 10, tàu Type 003 được dự báo có lượng giãn nước 100.000 tấn, tương đương với tàu sân bay cùng lớp của Mỹ.

img

Tàu Type 003 dường như sử dụng bệ phóng tương tự tàu sân bay của Mỹ. Ảnh - CSIS

Tuy nhiên, ông Funaiole nhận định Type 003 vẫn có những yếu điểm khi so với các tàu sân bay của Mỹ. Các tàu sân bay của Mỹ có nhiều bệ phóng hơn, đường bay rộng hơn, năng lực triển khai máy bay nhanh hơn.

Tất cả các tàu sân bay Mỹ đều sử dụng năng lượng hạt nhân, trong khi tàu Type 003 được cho là sử dụng động cơ đẩy bằng hơi nước truyền thống nên có giới hạn về phạm vi di chuyển.

Sau khi được hạ thủy, tàu Type 003 sẽ trải qua quá trình kiểm tra kỹ càng trước khi chính thức đưa vào biên chế.

img

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ. Ảnh - CNN

Bộ Quốc phòng Mỹ từng đưa ra dự đoán Type 003 sẽ sẵn sàng phục vụ trong Hải quân Trung Quốc vào năm 2023, nhưng sau đó đã lùi lại mốc dự đoán tới năm 2024.

Nếu tàu được trang bị công nghệ phóng điện từ, quá trình thử nghiệm Type 003 sẽ tốn thời gian hơn dẫn tới mốc chính thức đưa tàu vào biên chế bị lùi lại lâu hơn. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc cũng cần phát triển các loại máy bay tối tân phù hợp với tàu Type 003.

Ông Funaiole cho biết chưa có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang chế tạo tàu sân bay thứ 4 dù đã có một số tin đồn về việc này.

Theo chuyên gia Mỹ, các hình ảnh vệ tinh cho thấy nhà máy đóng tàu Giang Nam trong những năm gần đây đang tập trung vào các đơn hàng đóng tàu thương mại thay vì đóng tàu theo yêu cầu của Hải quân Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.