CT Nội Bài - Lào Cai: Khảo sát, thiết kế, thi công đúng tiêu chuẩn

27/09/2014 18:16

Qua kiểm tra, đánh giá, chủ đầu tư, tư vấn, các nhà thầu đều thực hiện các khâu thiết kế và thi công theo đúng các quy định của tiêu chuẩn.

ct nội bài - lào cai: khảo sát, thiết kế, thi công đúng tiêu chuẩn
Ông Ngô Lâm cho rằng vị trí tuyến đường chạy qua là khu vực có nền đất yếu và xuất hiện một cung trượt. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt mặt đường.

Được biết, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng vừa thành lập đoàn công tác để kiểm tra, đánh giá vết nứt mặt đường tại Km83 cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Kết quả kiểm tra ban đầu của đoàn công tác đến giờ thế nào, thưa ông? 

Trước hết nói về  nguyên nhân của sự việc, qua kiểm tra thực tế hiện trường và xem xét hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công của điểm bị nứt, chúng tôi nhận thấy vị trí tuyến đường chạy qua là khu vực có nền đất yếu và xuất hiện một cung trượt. Đây là nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt mặt đường. 

Sau khi phát hiện ra sự việc, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã rất khẩn trương tổ chức khoan khảo sát để đánh giá cụ thể về địa chất tại vị trí cung trượt này, đồng thời nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý để đảm bảo an toàn cho công trình. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu trong quá trình xử lý, chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn các các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.

Mới đây, khi trao đổi với Báo Giao thông, ông Francisco Javier De Bonifaz Barrio – tư vấn giám sát trưởng của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho rằng, 10 vị trí chờ lún trên tuyến đường đã được tiên lượng trước. Quá trình khảo sát thiết kế và thi công của dưn án tuân thủ đúng các tiêu chuẩn quy định và việc mặt đường bị nứt tại km83 là một sự cố bất khả kháng. Ông đánh giá thế nào về điều này? 

Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án rất lớn với chiều dài lên đến 245km. Mặt khác, tuyến đường đi qua nhiều khu vực có nền đất yếu với địa chất vô cùng phức tạp. Đây là những rủi ro không không nhỏ cho các nhà thầu trong quá trình thi công.

Qua kiểm tra hồ sơ, chúng tôi nhận thấy, quá trình khảo sát thiết kế ban đầu của đã làm đúng với các tiêu chuẩn cho phép, số lượng và khoảng cách các mũi khoan thăm dò đều đúng với quy định, nhưng không phát hiện ra những khu vực đất yếu. Chỉ đến khi tiến hành thi công, các đơn vị mới phát hiện ra có các khu vực có nền đất yếu, khi đó quy trình khảo sát thiết kế đường ô tô trên nền đất yếu đã được vận dụng tại các khu vực này.

Đối với đoạn tại khu vực nền đất yếu dài 1km vừa bị nứt mặt đường ở Km83, các đơn vị đã cho khoan 24 mũi để kiểm tra trước khi thi công. Mật độ số mũi khoan như vậy là đủ với tiêu chuẩn quy định. Thế nhưng, mặt trượt gây nên vết nứt mặt đường rơi vào vị trí bất lợi nhất ở khoảng giữa của hai mũi khoan khảo sát khiến đơn vị thi công không phát hiện được, đó là điều rất đáng tiếc. Do đó, tôi đồng tình với quan điểm của ông tư vấn giám sát trưởng của dự án này.

Cũng phải nói thêm, mặc dù, nhà thầu đã thiết kế và thi công theo đúng tiêu chuẩn, tuy nhiên các giải pháp của nhà thầu đưa ra không lường trước được sự cố ngoài mong muốn nên chưa đạt được hiệu quả cao nhất khi xử lý nền đất yếu. Do đó, nhà thầu sẽ phải có trách nhiệm tiếp tục xử lý sự cố sụt lún trên để đảm bảo an toàn cho công trình.   

Về mặt kỹ thuật, 9 điểm chờ lún còn lại của dự án đang được chủ đầu tư và các nhà thầu quan trắc kỹ lưỡng. Mỗi vị trí lún có những đặc thù riêng do địa hình, địa chất của từng vị trí khác nhau. Qua sự cố đáng tiếc này, Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư phải tăng cường theo dõi chặt chẽ tình trạng chờ lún ở các vị trí khác của dự án để chủ động đưa ra các giải pháp xử lý nhằm đảm bảo an toàn chất lượng công trình. 

Cảm ơn ông.

Đình Quang (Thực hiện)