Y tế

Cụ bà 62 tuổi ăn tỏi sống mỗi ngày để sát trùng dạ dày, sau 3 tháng sức khỏe thế nào?

24/11/2022, 19:00

Bà Lý (Trung Quốc), 62 tuổi, gần đây cảm thấy bụng khó chịu, hơi thở bất thường nên đến bệnh viện nội soi dạ dày.

Qua kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng bà bị nhiễm vi khuẩn vi khuẩn HP, gây viêm dạ dày và loét dạ dày. Bác sĩ kê đơn thuốc cho bà và hẹn 2 tuần sau khám lại.

Tuy nhiên bà Lý không muốn sử dụng thuốc tây, cho rằng nó có tác dụng phụ và giá cả đắt đỏ. Sau khi tự tìm hiểu, bà quyết định ăn tỏi để trị bệnh.

Sau khi ăn được 3 tháng, bà Lý thấy dạ dày vẫn khó chịu và ngày càng dữ dội, cơn đau ngày càng nghiêm trọng.

Khi đến bệnh viện kiểm tra, bà phát hiện vết loét trong dạ dày đã phát triển thành chứng loạn sản, tức ung thư dạ dày giai đoạn đầu.

Tỏi thường được thổi phồng công dụng nên nhiều người tìm đến khi bị bệnh. Tuy nhiên, những công dụng “hạ mỡ máu”, “hạ huyết áp”, “chống ung thư” được truyền bá rộng rãi của tỏi có thực sự đáng tin cậy?

1. Giá trị dinh dưỡng của tỏi

Tỏi rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm allicin, protein, vitamin E, vitamin C, canxi, sắt, selen và các nguyên tố khác.

Hợp chất lưu huỳnh chứa trong tỏi có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn mạnh, có thể giúp ức chế nhiều loại cầu khuẩn, trực khuẩn, nấm, sau khi allicin vào cơ thể nếu kết hợp với vitamin B1 có thể tiêu trừ mệt mỏi, phục hồi sức khỏe, tăng cường thể chất. Tỏi cũng chứa tinh dầu, có thể ức chế sự kết tập tiểu cầu và giúp ngăn ngừa huyết khối .

2. Tỏi thực sự có thể diệt vi khuẩn và chống khối u?

Tất nhiên là không, hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn tỏi có tác dụng diệt vi khuẩn Helicobacter pylori (HP).

Một nghiên cứu đã từng yêu cầu các đối tượng thực hiện kiểm tra hơi thở sau khi ăn tỏi, nhưng không tìm thấy vi khuẩn HP, điều này là do việc ăn tỏi đã ảnh hưởng đến kết quả chứ không phải vi khuẩn đã bị tỏi “tiêu diệt”.

img

Và lời đồn rằng tỏi có thể ngăn ngừa ung thư là không đáng tin cậy, sở dĩ thông tin này xuất hiện là do nghiên cứu dựa trên allicin có trong tỏi trong những năm gần đây.

Người ta đã tìm thấy trong các thí nghiệm trên động vật và tế bào rằng, allicin có thể giúp ức chế sự kích hoạt của các yếu tố gây ung thư và điều chỉnh quá trình trao đổi chất của tế bào để ngăn ngừa ung thư.

Nhưng kết luận này không thể suy ra trực tiếp đối với cơ thể con người, và chiết xuất được sử dụng trong thí nghiệm cũng rất khác so với việc ăn tỏi trực tiếp.

Chất allicin chứa trong tỏi rất hạn chế, nếu muốn ăn tỏi đạt được liều lượng hiệu quả thì bạn cần tiêu thụ một lượng rất lớn.

Bản thân tỏi là một loại thực phẩm có tính kích ứng cao, trong quá trình ăn tỏi sẽ gây kích ứng lớn cho miệng và dạ dày, ngược lại còn đe dọa đến sức khỏe.

img

3. Nước tỏi có trị viêm mũi được không?

Viêm mũi có liên quan đến nhiều yếu tố, đối với bệnh nhân viêm mũi cấp tính, nước tỏi không thể giúp cô lập chất gây dị ứng hoặc cải thiện hệ thống miễn dịch và không thể cải thiện căn nguyên và triệu chứng của bệnh nhân viêm mũi mãn tính. Nó không có tác dụng gì ngoài việc gây kích ứng mũi.

4. Khi ăn tỏi cần chú ý điều gì? Làm thế nào để ăn ngon hơn?

Tỏi có thể nghiền ăn sống hoặc ướp gia vị hằng ngày, ăn sống có thể giữ lại tối đa chất dinh dưỡng trong tỏi, chế biến khi ăn có thể giữ lại các thành phần khoáng chất trong tỏi, loại bỏ vị cay của tỏi.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh gan, bệnh về mắt, bệnh đường tiêu hóa, đau lưỡi thì không nên ăn tỏi, nếu không rất dễ làm bệnh tình của bản thân trầm trọng hơn.

Ngoài ra, tốt nhất không nên ăn tỏi khi bụng đói để tránh những kích thích không tốt cho dạ dày.

img

Tỏi là thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống, có rất nhiều lời đồn đại về nó, bạn phải tìm hiểu để nhận biết.

Đối với người khỏe mạnh, ăn tỏi điều độ rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu chỉ dựa vào việc ăn tỏi để chữa bệnh, chống khối u là phản khoa học.

Khi có bệnh phải kịp thời đi khám, không nên nghe theo lời đồn một cách mù quáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.