Thời sự Quốc tế

Cụ bà 82 tuổi sẽ cùng tỷ phú Jeff Bezos bay vào vũ trụ là ai?

02/07/2021, 15:09

Tỷ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử Amazon, đã mời 1 cụ bà 82 tuổi cùng ông tham gia chuyến du hành vũ trụ đầu tiên.

Khách mời cao tuổi nhất chính là bà Wally Funk, 1 trong 13 người phụ nữ từng vượt qua chương trình đào tạo phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) từ những năm 1960. Đây là chương trình để đánh giá phụ nữ có thể bay trong không gian như nam giới hay không.

Thời điểm tham gia hoạt động của NASA, bà Funk là phi công 21 tuổi, người trẻ nhất trong nhóm 13 phụ nữ phải thực hiện những bài thử nghiệm khắt khe không khác gì những nam phi hành gia đầu tiên của Mỹ (chương trình Mercury 7).

img

Bà Wally Funk vui mừng khi giấc mơ năm xưa phần nào trở thành hiện thực

Chỉ có điều, dù đã vượt qua tất cả các chỉ tiêu đánh giá nhưng cả 13 phụ nữ này lại không có cơ hội trở thành phi hành gia thực thụ vì giới tính.

Nay, giấc mơ thời trẻ của bà Funk cuối cùng đã trở thành hiện thực. Trong tháng 7 này, bà sẽ cùng anh em ông Bezos và 1 hành khách khác được chọn qua hình thức đấu giá, sẽ lên tàu vũ trụ New Shepard của công ty Blue Origin thuộc sở hữu của ông Bezos, bay vào khoảng không gian dưới quỹ đạo, cách Trái Đất 100km.

img

Bà Funk là 1 trong 13 phụ nữ vượt qua bài thử nghiệm khắt khe tương tự như những nam phi hành gia đầu tiên của Mỹ

Bốn hành khách sẽ cùng trải nghiệm vài phút ở trạng thái không trọng lượng và có thể ngắm nhìn một phần "hành tinh xanh" qua cửa kính của tàu vũ trụ trước khi quay trở lại Trái Đất.

Ngày 5/7 tới, ông Bezos, tỷ phú giàu có nhất hành tinh, sẽ từ chức Giám đốc điều hành Amazon.com nhưng sẽ tiếp tục tham vọng ganh đua cùng nhiều tỷ phú khác như Elon Musk hay Richard Branson để trở thành người đầu tiên du hành vũ trụ trên phương tiện do tư nhân phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.