Đời sống

Cụ bà 97 tuổi vẫn đọc báo, lướt "phây", viết sách, vẽ tranh

30/05/2017, 20:05

Hàng ngày, cụ bà Lê Thi (SN 1920) ở Xa La, Hà Đông, Hà Nội ngồi trên giường thong thả lên mạng đọc báo...

15.1

Ở tuổi 97, cụ Thi sử dụng máy tính thành thạo và hàng ngày đều lên mạng đọc tin tức, bình luận trên các diễn đàn - Ảnh: Mediacorp.

Theo báo Channel Newsasia (Singapore), ấn tượng ban đầu về cụ Lê Thi giống như bao người phụ nữ cao tuổi khác. Ở độ tuổi 97, cụ gần như không còn cái răng nào và phần lưng gù khiến cụ di chuyển khó khăn. Phần lớn thời gian cụ ngồi trên giường và chậm rãi nhai trầu.

Ấy vậy mà khi được hỏi về niềm đam mê viết, vẽ và trên hết là học tập, bà cụ gần trăm tuổi bỗng mang một dáng vẻ hoàn toàn khác. Cụ nhanh chóng ngồi thẳng lên. Với đôi mắt sáng và nụ cười hồn hậu, cụ Thi kể về cuộc sống ở Việt Nam thời Pháp thuộc hơn nửa thế kỷ trước, chuyện "chat" Skype với cháu trai ở Moscow và việc viết sách ở tuổi 87.

Cụ chia sẻ: “Nếu như có 10 thứ tôi không biết, tôi muốn học nhiều nhất có thể. Ngày trước tôi là một đứa trẻ mù chữ”. Chính trí tò mò bùng cháy và niềm đam mê kiến thức đã khiến cụ Lê Thi trở thành cụ bà sành sỏi Internet nhất ở Việt Nam.

 Nguồn video: Channel Newsasia

Hàng ngày, cụ đọc tin tức trên Google và Yahoo. Cụ tích cực cập nhật trang Facebook cá nhân và thường xuyên giữ liên lạc với gia đình, bạn bè qua đó cũng như qua Skype. Cụ bà còn tham gia vào các diễn đàn văn học và bình luận sôi nổi ở đó.

Cụ Thi bắt đầu học sử dụng máy tính từ năm 2007, lý do là vì hồi đó, cụ đang viết một cuốn sách nhưng thấy khó có thể tiếp tục tác phẩm với bút giấy. "Tay tôi bị run và tôi nhìn cũng chẳng rõ nữa", cụ nói.

Vậy là cụ đã thuyết phục các cháu mua cho cụ một cái máy tính xách tay và dạy cụ cách sử dụng. 3 năm sau (2010), cụ Thi xuất bản cuốn tiểu thuyết dài 600 trang với tựa đề "Ngược dòng".

15.2

Cụ Thi xuất bản cuốn tiểu thuyết dài 600 trang có tựa đề "Ngược dòng" vào năm 2010. Đây là cuốn truyện tự sự về chính cuộc đời mình, do cụ tự tay đánh máy trong hai năm - Ảnh: Mediacorp.

Câu chuyện thú vị về cuộc sống số của bà cụ 97 tuổi đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ. Họ yêu mến và gọi cụ bằng những cái tên như "bà cụ xì tin".“Mặc dù tôi đã gần 100 tuổi nhưng tâm hồn tôi mới 20”, cụ Lê Thi vừa nói vừa cười rạng rỡ.

Trong suốt những tháng năm sau này, khi cụ làm biết bao nhiêu công việc, từ chăn nuôi gia súc cho đến xây dựng, thêu thùa, cụ Lê Thi chưa bao giờ từ bỏ niềm đam mê học hành.

Hiện cụ đang sống trong một căn phòng thoáng đáng, sáng sủa – nơi cụ có thể đọc, viết, lướt mạng. Cụ tự hào khi có cậu con trai duy nhất cùng ba đứa cháu đều học hành giỏi giang với những tấm bằng sau đại học.

15.3

Cụ Thi đã vẽ hơn 2.000 bức tranh và viết hơn 50 quyển sách cùng nhật ký - Ảnh: Mediacorp.

Cụ cũng đã vẽ được hơn 2.000 bức tranh giữ cho riêng mình, viết được khoảng 50 cuốn sách và nhật ký. Nhưng cụ Lê Thi vẫn chưa hoàn thành. Dự án lớn tiếp theo của cụ là cuốn sách “Vòng xoáy cuộc đời”- nói lên những suy nghĩ của cụ về cuộc sống hiện đại. Tuy sức khỏe của cụ khiến việc hoàn thành cuốn sách trở nên không dễ dàng như trước, cụ dễ mệt sau vài tiếng viết sách, nhưng cụ vẫn tràn đây quyết tâm “muốn truyền dạy kiến thức cho con cháu mình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.