Xã hội

Cụ bà U80 vẫn khiến “đầu trộm đuôi cướp” khiếp sợ

23/05/2016, 13:16

Suốt 35 năm làm công tác bảo vệ dân phố, hàng đêm bà Lịch cùng tổ bảo vệ đi tuần khắp các ngõ ngách...

anh1

Bà Lịch đang kiểm tra chiếc “alô” chuẩn bị cho kế hoạch tuyên truyền bầu cử

Nhiều năm nay, tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội không xảy ra trộm cắp, nhờ đóng góp không nhỏ của một cụ bà đã gần 80 tuổi.

35 năm làm bảo vệ tổ dân phố

Người nữ tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố ấy tên là Nguyễn Thị Lịch (SN 1941), quê huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Năm 17 tuổi, bà lên đường đi thanh niên xung phong ở Tuần Giáo, Điện Biên rồi sang nước bạn Lào làm nhiệm vụ quốc tế. Với vóc dáng cao lớn, khỏe mạnh, sau đó bà được chuyển về Ty Công an Lai Châu làm việc.

Nhớ lại thời tuổi trẻ, bà Lịch trầm giọng, hồi tưởng 50 năm về trước: “Ngày ấy, tôi yêu một anh bộ đội, nhưng không đến được với nhau vì tôi chủ động nói lời chia tay. Sau đấy cũng có nhiều anh thích tôi lắm nhưng tôi không có tình cảm. Bao nhiêu rung động đầu đời thời con gái, tôi trao cho anh bộ đội kia hết rồi. Sau một lần khám bệnh, tôi biết mình không có khả năng sinh con, nên đã quyết định không lập gia đình để không làm khổ người yêu thương mình…”.

Sau khi về quê, bà Lịch được chuyển về công tác tại Viện KSND Hà Tây. Tháng 3/1980, bà về nghỉ mất sức. Khi tổ dân phố số 14 thành lập đội bảo vệ, bà được đề bạt làm tổ trưởng. Từ năm 1980 đến 2015, bà Lịch tham gia công tác bảo vệ của tổ dân phố. Đầu năm 2016, bà thôi giữ chức tổ trưởng tổ bảo vệ. Tuy nhiên, hàng ngày bà vẫn tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trong khu phố như lúc còn đang là tổ trưởng.

Mọi người còn rất ấn tượng với vị tổ trưởng tổ bảo vệ này là vào sáng thứ bảy hàng tuần, bà lại gọi loa khắp tổ, báo hiệu người dân thức dậy quét ngõ, quét nhà, vệ sinh khu phố. Những ngày đầu mọi người cảm thấy khó chịu nhưng dần dần ai nấy đều ủng hộ hành động của bà. Hơn 35 năm qua, mọi người trong khu phố đã quá quen với tiếng loa sang sảng của bà.

Khắc tinh của tội phạm

Suốt 35 năm làm công tác bảo vệ dân phố, không quản vất vả, hàng đêm bà Lịch vẫn cùng thành viên tổ bảo vệ đi tuần khắp các ngõ ngách, nắm tình hình từng con phố. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành Công an và có đôi mắt tinh tường, bà Lịch có thể phát hiện đối tượng khả nghi từ xa. Khi phát hiện kẻ xấu, bà Lịch sẽ theo dõi từng hành động và tìm cách ngăn chặn. Có lúc bà giả vờ như không có chuyện gì cứ đi đằng sau dõi theo. Khi phát hiện đối tượng có ý đồ xấu, bà dùng vật bất ly thân của mình là chiếc loa để cảnh báo mọi người và làm cho đối tượng xấu hoảng sợ, bỏ chạy.

Còn sức khỏe, còn cống hiến

Mấy chục năm làm công tác bảo vệ tổ dân phố, bà Lịch ngày nào cũng mẫn cán và trách nhiệm với công việc. Nhiều năm liền bà được Công an TP khen thưởng vì có nhiều thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; Nhiều lần bà được UBND TP khen thưởng vì có thành tích trong đấu tranh, trấn áp tội phạm.

Mặc dù không còn làm công tác bảo vệ dân phố nữa nhưng hàng ngày bà Lịch vẫn đi khắp khu phố để tuần tra giúp bà con phát hiện những đối tượng có dấu hiệu nghi vấn. Nếu chính quyền cần bà giúp để tuyên truyền, vận động, bà vẫn sẵn sàng cầm “alô” lên đường.

Bà Lịch kể, có lần phát hiện hai đối tượng khả nghi, bà đã âm thầm bám theo. Thấy bà bám theo từ đầu ngõ đến cuối ngõ, kẻ xấu quay lại bực tức nói: “Bà làm gì mà cứ bám theo chúng tôi”. Bà Lịch đáp một câu gọn lỏn: “Tôi bám theo để xem các anh định làm trò gì?”. Không làm được gì, chúng tìm cách lẩn mất hút.

Một lần khác, cũng với cách thức áp sát đối tượng, bà đã đuổi được hai tên trộm chuẩn bị đột nhập vào nhà dân. Hôm đó vào buổi trưa, xuất hiện hai thanh niên mặc quần soóc, áo ba lỗ đi đi lại lại trong ngõ, nhìn ngang liếc dọc. Bằng con mắt nghiệp vụ, bà Lịch đoán chắc đây là hai tên nghiện hút, tranh thủ buổi trưa vắng vẻ để ra tay hành động. Bất chợt, bà Lịch từ xa tiến lại, nói qua loa: “Alô! Alô! Bà con chú ý, hiện đang có hai đối tượng thanh niên lạ mặt xuất hiện. Một thanh niên mặc quần soóc trắng, áo trắng cổ đen, chân đi dép tổ ong. Thanh niên còn lại chân đi tông, mặc bộ đồ thể thao đang đi đi lại lại trong khu phố. Đề nghị bà con cảnh giác kẻo kẻ xấu lợi dụng trộm cắp. Alô! Alô!”.Trước hành động bất ngờ và lạ lùng của bà Lịch, hai tên này chỉ đám đáp trả: “Tôi làm gì mà bà quát loa to kiểu ấy”, rồi chuồn thẳng.

Người dân nơi đây trìu mến đặt cho bà biệt danh “bà Lịch “alô” bởi mỗi khi đi tuần, ngoài chiếc đèn pin thì chiếc loa cũng là vật bất ly thân của bà. Thán phục tài bắt trộm của bà Lịch, chị Nguyễn Thị Nga, người dân tổ dân phố số 14 kể: “Hôm ấy không có bác Lịch “alô” phát hiện kịp thời thì nhà tôi mất của thật. Tên trộm trèo từ lan can nhà khác rồi luồn vào tầng 3 nhà tôi, sau đó hắn xuống tầng 2 cậy cửa.

Tên trộm đột nhập từ trên xuống nên chúng tôi không hề biết gì, may thay lúc đó bác Lịch đi ngang qua nên phát hiện. Tay bác cầm chiếc loa nói to: “Alô! Alô! Bà con chú ý, một đối tượng trộm cắp vừa đột nhập vào nhà cô Nga. Mọi gia đình nhanh chóng khẩn trương thức dậy, bao vây tứ phía, chắc chắn đối tượng chưa ra khỏi địa bàn tổ dân phố số 14. Chú ý! Chú ý!”. Sau tiếng loa, người dân chặn khắp các ngả đường, tên trộm đã bị tóm gọn và giao cho công an phường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.