Chất lượng sống

Cú “bắt tay” giữa BHXH với Bưu điện Việt Nam

11/12/2018, 07:15

Việc bắt tay giữa BHXH Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã mang lại hiệu quả trong phát triển BHXH...

15

Nhiều người ký kết BHXH tự nguyện ngay sau khi được cán bộ bưu điện tư vấn kỹ càng ở hội nghị tuyên truyền (Trong ảnh: Người dân đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội sau hội nghị tuyên truyền ở Kim Bôi, Hòa Bình)

Được giải đáp, người dân phấn khởi tham gia BHXH tự nguyện

Sau khi được tuyên truyền viên Bưu điện giải đáp cặn kẽ những băn khoăn, thắc mắc lâu nay về chính sách BHXH tự nguyện, anh Bùi Văn Quý (36 tuổi, ở xã Vĩnh Tiến, huyện Kim Bôi, Hòa Bình) chia sẻ, 18 năm trải qua hết công ty này đến công ty khác, do thiếu hiểu biết về BHXH, cuối cùng anh mới ngã ngửa vì mình không được một công ty nào hỗ trợ hay hướng dẫn đóng BHXH. Gia đình vốn có nghề làm thuốc nam gia truyền, anh quyết định nghỉ việc rồi 2 vợ chồng bàn nhau nối nghiệp mở hàng bốc thuốc nam tại nhà. Mỗi tháng trừ chi phí, vợ chồng anh cũng có thu nhập xấp xỉ 10 triệu đồng.

“Mình chỉ mơ hồ biết rằng, nếu tham gia BHXH tự nguyện khi về già sẽ được hưởng lương hưu nhưng không thật sự hiểu cụ thể về quyền lợi, mức đóng và cách thức đóng. Tuy nhiên, sau cuộc giải đáp cặn kẽ từ cán bộ Bưu điện về chính sách BHXH tự nguyện, mình quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho cả 2 vợ chồng”, anh Quý cho biết.

Theo ông Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Kim Bôi, việc phối hợp giữa Bưu điện và BHXH huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền mới được triển khai từ tháng 9 nhưng đã tạo bước ngoặt bởi tính hiệu quả. Cách thức triển khai mới của Bưu điện rất gần gũi khiến người dân dễ chấp nhận, từ đó giúp họ hiểu đúng về chính sách an sinh - xã hội này của Nhà nước và yên tâm, tự tin đưa ra quyết định tham gia.

Ông Phạm Khắc Thanh, Giám đốc Bưu điện huyện Kim Bôi cho biết, trong những năm qua, Bưu điện huyện và BHXH đã phối hợp trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nhưng kết quả đạt được chưa như mong muốn. Tuy nhiên, sau 2 tháng triển khai tuyên truyền theo hình thức mới đã ghi nhận thành công bước đầu với 3 hội nghị tại 3 xã. Hội nghị đầu tiên được tổ chức tại xã Đú Sáng đã có 31 cá nhân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị trong tổng số hơn 50 người dự. Con số này sau đó tăng lên 52 người và chỉ sau 1 tuần, sổ bảo hiểm được giao đến tay người dân.

Ở xã Vĩnh Tiến, ngay trong hội nghị đã có 34 người tham gia và sau đó tăng lên 40 người. Còn ở Tú Sơn là xã có địa bàn rộng, phức tạp với 17 thôn xóm, trong đó hơn 30% số hộ thuộc diện khó khăn nhưng khi tổ chức hội nghị, đã có 60 người dân đến tham dự và hơn 50 người đăng ký tại chỗ. Từ kết quả bước đầu này, Bưu điện huyện nhận thấy việc triển khai tuyên truyền đến trực tiếp người dân qua hình thức tổ chức hội nghị thực sự đạt hiệu quả.

Sau thời gian ngắn tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến tận người dân thông qua các hội nghị, Bưu điện tỉnh đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đến thời điểm hiện tại, đã tổ chức trên toàn tỉnh 20 hội nghị với 500 khách tham dự, trong đó số lượng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện là 430 người, đạt tỷ lệ trên 85%.

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Bưu điện VN), để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện thông qua hình thức tổ chức hội nghị tuyên truyền, Bưu điện VN đã xây dựng Đề án trình BHXH Việt Nam và tổ chức triển khai thí điểm tại một số địa phương. Cụ thể, trong tháng 9, 10/2018, đã triển khai thí điểm tại 15 tỉnh/ thành phố, sau đó mở rộng thêm một số địa phương khác. Tính đến thời điểm hiện tại, Bưu điện Việt Nam đã triển khai tại 25 bưu điện tỉnh, thành phố...

Mục tiêu 2021, thu hút 600 nghìn BHXH tự nguyện

Theo thống kê của Bưu điện VN, tính đến hết ngày 28/11, đã tổ chức tổng số 976 hội nghị với số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới là 20.587 người. Trong đó, các địa bàn triển khai tốt như: Sơn La, Hoà Bình, Tuyên Quang, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Đồng Tháp... Trong tháng 12/2018, Bưu điện VN tiếp tục mở rộng triển khai trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu quý IV/2018 sẽ tổ chức 1.700 hội nghị, phấn đấu trong tháng 12 số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới là 30.000 người. Phấn đấu năm 2019 tổ chức 10.000 hội nghị, dự kiến phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới là 220.000 người.

Theo ông Hào, Bưu điện VN xác định cùng với ngành BHXH hoàn thành mục tiêu cụ thể Chính phủ giao theo tinh thần Nghị quyết 28/NQ-TW đến năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện bằng 1% số lao động trong độ tuổi, tương đương 600.000 người.

Để đạt mục tiêu này, Bưu điện VN đã tập trung nguồn lực hỗ trợ chi phí để các bưu điện tỉnh/thành phố tổ chức hội nghị. Triển khai chương trình thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện cho các tỉnh đang triển khai thí điểm. Tổ chức đào tạo kiến thức, kỹ năng tổ chức hội nghị cho các Bưu điện huyện, đào tạo cán bộ làm báo cáo viên thuyết trình tại hội nghị. Giao kế hoạch cụ thể về số lượng hội nghị và số người tham gia mới cho từng Bưu điện huyện đảm bảo mỗi huyện tổ chức ít nhất 1 hội nghị/tháng.

Ông Hào cũng yêu cầu bưu điện các địa phương cam kết nhận 100% số kế hoạch BHXH Việt Nam giao cho BHXH tỉnh, đồng thời, bám sát tình hình mục tiêu kế hoạch được giao và kết quả tổ chức hội nghị. Kết quả từng hội nghị phải đạt tối thiểu 30% đối tượng tham dự tham gia BHXH tự nguyện. Khi phát triển được đối tượng phải quản lý chặt chẽ đảm bảo tính bền vững. Tiếp tục thực hiện đào tạo lực lượng chuyên quản đối tượng, đào tạo tuyên truyền viên, mỗi huyện phải đào tạo ít nhất 1 tuyên truyền viên, Giám đốc, Phó giám đốc phụ trách của bưu điện phải là tuyên truyền viên trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tuyên truyền…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.