Thời sự Quốc tế

Cư dân đảo Đài Loan nghĩ gì trong khi giới chức nơm nớp lo chiến tranh?

16/10/2021, 11:09

Trung Quốc đang tăng cường áp lực với Đài Loan trên mọi mặt, giới chức Đài Loan e ngại chiến tranh có thể nổ ra trong 4 năm nữa.

Có lẽ những lời đe doạ, “dằn mặt” nhau chỉ xuất hiện ở trên mặt báo, trong giới chính trị - ngoại giao giữa hai bên eo biển Đài Loan.

Trong cuộc sống thường ngày, người dân đảo Đài Loan không màng đến nguy cơ chiến tranh.

Cô Liu Ting-ting, biên tập viên quân sự của đài TVBS hằng ngày làm việc về tin tức máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan, thừa nhận Bắc Kinh rất có thể dùng vũ lực với Đài Loan nếu không còn lựa chọn nào khác.

Nhưng nữ biên tập viên cho rằng, việc Trung Quốc liên tục điều máy bay xâm nhập vùng nhận dạng phòng không Đài Loan thời gian qua là cuộc chiến tâm lý.

img

Cô Liu Ting-ting, biên tập viên quân sự đài TVBS. Ảnh: CNN

Cả đại lục và Đài Bắc đều tìm cách phô trương năng lực quân sự. Ngoài ra, Trung Quốc có vẻ muốn reo rắc nỗi sợ hãi với người dân Đài Loan nhưng người dân địa phương không quan tâm vì có lo cũng không thể thay đổi tình hình, cô Liu Ting-ting nói.

Tại một góc công viên Đài Bắc, người dân nơi đây ngồi cạnh nhau, cùng nói đủ chuyện trên đời nhưng không nhắc đến những tin tức “nóng hổi” về căng thẳng với Trung Quốc trên báo chí, theo hãng tin CNN.

Hai cụ bà Huang và Chang, độ 80 tuổi cho biết: “ Chúng tôi không lo lắng. Lúc nào chẳng thấy đe doạ chiến tranh nên không phải bận tâm. Nếu có chiến tranh thì đã xảy ra lâu rồi”.

img

Một góc công viên tại Đài Bắc ngày 13/10. Ảnh - CNN

Ở nơi khác, tâm lý người dân khá tự tin và thoải mái, đa phần đều cho rằng, chính quyền Bắc Kinh sẽ không bao giờ động thủ.

“Tôi nghĩ, Trung Quốc và Đài Loan có thể cùng chung sống hoà bình. Có rất nhiều người Đài Loan tại Trung Quốc và ngược lại”, cô Vicky Tsai, 38 tuổi, một tiểu thương tại Đài Bắc chia sẻ.

Cũng theo cô Tsai, căng thẳng quân sự là chuyện của tầng lớp quan chức, không quá ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật của người dân.

Khi được hỏi về niềm tin của người dân về khả năng Mỹ giúp đỡ Đài Loan trong trường hợp Bắc Kinh tấn công, nhiều người như ông Lisu Su, 34 tuổi, chủ một cửa hàng trà thảo dược cho rằng, Đài Bắc có vị trí chiến lược nên Mỹ chắc chắn sẽ bảo vệ.

“Chừng nào người Đài Loan còn chưa từ bỏ và vẫn có năng lực tự vệ mạnh mẽ, tôi nghĩ Mỹ sẽ hỗ trợ”, ông Lisu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.