Bất động sản

Cư dân dọc tuyến Metro số 1 ngóng giao thông kết nối

28/12/2022, 06:00

Từ nhiều năm qua, các dự án bất động sản đã và đang hình thành xung quanh trục tuyến metro số 1, TP.HCM.

Một trong những vấn đề nhiều người quan tâm là nếu muốn đi tàu điện, giao thông kết nối liệu có thuận tiện?

In hình tàu điện để quảng bá dự án

Nằm trên địa bàn phường Tân Lập (TP Dĩ An, Bình Dương), sát bên tuyến Metro số 1, dự án Bcons miền Đông (Bcons city) gồm 656 căn hộ tầng cao và căn hộ kết hợp kinh doanh shophouse tại tầng trệt cũng vừa hoàn thành.

Cầm trên tay tờ rơi của dự án có in hình đoàn tàu metro, Như Ngân, một môi giới dự án không ngớt lời quảng cáo: “Dự án có trung tâm thương mại, công viên cây xanh, hồ bơi, khu thể thao, GYM…đặc biệt dự án nằm cách tuyến metro số 1, Bến xe miền Đông mới chỉ 5 phút đi bộ. Giá bán khoảng 34 triệu đồng/m2”.

img

Các dự án đã và đang hình thành dày đặc sát tuyến metro số 1 (Trong ảnh là các dự án khu vực phường An Phú, Thảo Điền, TP Thủ Đức)

Sát cạnh đó là dự án The East Gate với quy mô 6.564,3m2, mật độ xây dựng khoảng 44%, được thiết kế gồm 2 block cao 19 tầng nổi và 2 tầng hầm cũng đã hình thành và đưa vào sử dụng. Tại dự này, các căn hộ có diện tích từ 32,5 - 69m2 có giá từ 1,2 tỷ đồng trở lên.

Xa hơn một chút hướng về cầu Đồng Nai là dự án khu tái định cư Long Sơn (26,3ha, 623 lô nền nhà liên kế và 982 căn hộ chung cư); dự án khu căn hộ Samland với tổng diện tích hơn 14.000m2 với quy mô hơn 1.100 căn hộ cũng đã hình thành và đưa vào sử dụng. Cả hai dự án này đều được giới môi giới giới thiệu nằm cận kề tuyến metro số 1.

Gần nhất, sát depot Long Bình (TP Thủ Đức) là dự án khu nhà ở tại phường Long Bình. Dự án với quy mô 16,4ha, dự kiến được triển khai trong thời gian tới.

Trong khi đó, khu đô thị sầm uất bậc nhất tại TP.HCM - Vinhomes Grand Park cũng nằm tại TP Thủ Đức, chỉ cách depot Long Bình của tuyến Metro số 1 khoảng 6km.

Càng vào trung tâm giá càng cao

img

Để quảng bá dự án nằm sát tuyến metro số 1, dự án Bcons City còn in cả hình tàu điện lên các tờ rơi để gửi đến khách hàng

Ngược về hướng trung tâm TP.HCM, dọc hai bên tuyến metro số 1 là hàng loạt các dự án đã và đang dần hình thành. Tại khu vực ngã tư Thủ Đức, ngã tư Bình Thái nơi có hai nhà ga, các dự án chung cư đã hình thành như: Dự án căn hộ SaiGon Gayteway, dự án khu căn hộ cao cấp Centum Wealth, dự án chung cư Moonlight Avenue Thủ Đức… Bán kính từ các dự án này đến metro số 1 tầm khoảng 1km.

Tại dự án Moonlight Avenue Thủ Đức (diện tích hơn 8.300m2 với hơn 600 căn hộ, cách ga Bình Thái khoảng 1km) các căn hộ có diện tích 34 - 39m2 có giá từ 2,3 tỷ - 2,6 tỷ/căn; các căn hộ diện tích 51m2 có giá: 3,6 tỷ - 3,85 tỷ/căn; các căn có diện tích 70m2 có giá trên 4,5 tỷ/căn, các căn 90m2 có giá từ 5,8 tỷ - 6,4 tỷ/căn tùy vị trí.

Cũng tại khu vực này, dự án Metro star (diện tích đất hơn 18.000m2, hơn 1.600 căn hộ) đang trong quá trình thi công tầng hầm. Theo tìm hiểu, các căn hộ ở đây có giá bán khoảng 35 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, nằm cách tuyến metro số 1 khoảng 2km, dự án khu đô thị The Global city (hơn 117ha với (10.000 căn hộ cao cấp), 1.800 sản phẩm thấp tầng)… cũng đang được triển khai thi công rầm rộ. Dự án này có giá bán rất cao, hơn 300 triệu đồng/m2.

Càng vào trung tâm, các dự án ăn theo metro càng nhiều, giá cũng vì thế càng cao. Nổi bật nhất là các khu căn hộ cao cấp của Tập đoàn Masterise homes. Tại đây, bên cạnh những dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác, dự án căn hộ Lumière Riverside đang được đầu tư xây dựng.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án tọa lạc trên diện tích đất 1,9ha, nằm ngay mặt tiền Xa lộ Hà Nội, sát tuyến Metro số 1. Dự án gồm 2 tòa tháp cao 36 và 44 tầng, các căn hộ cao cấp 1 - 4 phòng ngủ, shophouse… dự kiến quý 1/2023 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Theo tìm hiểu, căn hộ loại 1 phòng ngủ: 49 - 52m2, có giá khoảng 4,4 tỷ - 4,68 tỷ; loại 2 phòng ngủ: 68 - 77m2: 6,12 tỷ - 6,93 tỷ; loại 3 phòng ngủ: 92 - 113m2: 8,28 tỷ - 10,17 tỷ, loại 4 phòng ngủ: 164 - 300m2: 14,7 tỷ - 27 tỷ.

Cần sớm tính phương án kết nối giao thông

Theo nghi nhận của PV, dù tuyến metro số 1 vừa tiến hành chạy thử nghiệm để chuẩn bị đưa vào khai thác, tuy nhiên tại các ga, vấn đề kết nối giao thông hiện vẫn còn nhiều bất cập: Chưa có khu vực gửi xe máy, xe ô tô cho hành khách. Các tuyến xe buýt hiện nay vẫn đang chạy trên Xa lộ Hà Nội - tuyến đường song song với tuyến metro số 1.

Anh Phùng Quang Định, sống tại dự án căn hộ SaiGon Gayteway chia sẻ: “Tôi làm việc ở quận 1, lâu nay hàng ngày vẫn chạy xe máy đi làm. Nhưng nếu tuyến metro vận hành, chắc tôi sẽ chuyển sang đi tàu điện. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là gửi xe máy tại ga tàu điện được không? Từ nhà tôi đi ra Bình Thái cũng mất cả km nhưng chưa thấy chỗ gửi xe máy đâu”.

Nhìn nhận về vấn đề kết nối giao thông giữa tuyến metro số 1 với các khu vực đông dân cư nhất là các dự án bất động sản đã và đang được hình thành, kiến trúc sư Đỗ Duy Khang, cho biết metro là tuyến giao thông nhanh nhất để đi từ khu vực Đông TP.HCM vào trung tâm. Đây cũng sẽ là tuyến dự kiến sẽ thu hút nhiều hành khách vì sự mới lạ, tiện lợi.

“Tuy nhiên, câu chuyện hiện nay là khai thác, kết nối giao thông như thế nào cho tiện lợi nhất giữa tuyến metro số 1 về các nơi khác và ngược lại. Đường sắt đã có, các khu dân cư, khu đô thị mới cũng đã và đang hình thành. Cần có sự kết nối sao cho hợp lý, tiện lợi để thu hút người dân tham gia đi lại bằng tàu điện. Nếu không, khách sẽ ngó lơ tàu điện ngay”.

Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, tuyến metro số 1 chạy song song bên trái Xa lộ Hà Nội (hướng từ trung tâm đi ra Thủ Đức). Vì vậy, để hành khách ở phía bên phải Xa lộ có thể tiếp cận thuận tiện, sẽ có 9 cầu bộ hành băng qua xa lộ, kết nối với các nhà ga trên cao. Các cầu bộ hành đang trong giai đoạn đầu triển khai xây dựng và hoàn thành vào cuối năm 2023, cùng thời điểm đưa tuyến metro số 1 vào khai thác.

“Theo thiết kế, mỗi nhà ga (trừ ga bến xe Suối Tiên và deport Long Bình) đều có bố trí 1.500m2 đất để làm bãi đỗ xe máy, dự tính có thể chứa cùng lúc 500 xe”, ông Hiển thông tin.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong 8 tuyến đã được quy hoạch. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Dự án được khởi công vào năm 2012, dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2023. Đến nay, dự án đã đạt được gần 93,6%, nhiều gói thầu chính sắp hoàn thành. Đến nay, đoàn tàu đầu tiên đã được chạy thử tại depot Long Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.