Bất động sản

Cư dân Ecolife Capitol không dám mở cửa vì "ô nhiễm" không khí, tiếng ồn

06/11/2020, 18:31

Người dân chung cư Ecolife Capitol phản ánh không dám mở cửa vì "ô nhiễm" tiếng ồn, hơi nóng từ cục nóng điều hoà phục vụ sàn thương mại...

img
Quận Nam Từ Liêm yêu cầu chủ đầu tư Ecolife Capitol xử lý "ô nhiễm" tiếng ồn (Ảnh cư dân căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo môi trường sống).

Cục nóng điều hòa như "tra tấn"

Mới đây, Báo Giao thông nhận được đơn thư của cư dân Chung cư Ecolife Capitol, số 58 đường Tố Hữu, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư, phản ánh về những bất cập xảy ra tại dự án này.

Theo nội dung đơn thư ông Nguyễn Đức Nghĩa - Phó ban quản trị tòa nhà Ecolife Capitol phản ánh, Công ty Cổ

Dự án Chung cư Ecolife Capitol do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô, đơn vị thành viên của Capital House làm chủ đầu tư.

Theo giới thiệu trên website của tập đoàn này, Ecolife Capitol có diện tích 10.628 m2, với 760 căn hộ.

phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (trước đây gọi tắt là TDJ, nay là CHG) đã có nhiều vi phạm về quy chế quản lý nhà chung cư cao tầng, làm xáo trộn cuộc sống của hơn 750 căn hộ (với hơn 2.000 cư dân).

Ban quản trị tòa nhà này đã chỉ ra một số vấn đề tồn tại: Khi ký hợp đồng mua bán căn hộ (năm 2018), chủ đầu tư đã đưa ra ưu đãi cho cư dân là miễn phí phí dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà trong vòng 5 năm. Ban quản lý vận hành tòa nhà Ecolife Capitol thời điểm đó là Công ty Cổ phần Quản lý tòa nhà ECH - cũng là một công ty con của Tập đoàn Capital House.

Tuy nhiên, từ ngày 1/10 vừa qua, khi Ban quản trị tổ chức đấu thầu, chọn ra đơn vị vận hành mới thì Công ty ECH (đơn vị quản lý vận hành cũ của chủ đầu tư-PV) lại gây khó dễ, không bàn giao khoảng 250 triệu đồng tiền chủ đầu tư ưu đãi phí dịch vụ cho cư dân sang cho Ban quản lý vận hành tòa nhà mới là Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tòa nhà PMC.

Cũng theo đơn thư, chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ cho ban quản trị quyền quản lý các khu vực sử dụng cho mục đích chung như bốt gửi xe ra vào tòa nhà, các tầng hầm B1-B2, lối đi chung, cảnh quan cây xanh tại tầng 1.

Đáng chú ý, chủ đầu tư tùy tiện lắp đặt hệ thống giàn cục nóng điều hòa trong tòa nhà chung cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống của cư dân.

"Ban quản trị và cư dân đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm việc để giải quyết những vấn đề trên. Thế nhưng, qua các buổi họp, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô chỉ ghi nhận sự việc và hoàn toàn không có những động thái khắc phục", ông Nghĩa nêu.

Đỉnh cao của bức xúc, sáng ngày 2/11, hàng trăm cư dân chung cư đã tập trung căng băng rôn, yêu cầu trả lại những quyền lợi mà họ cho rằng đáng ra được hưởng.

Ghi nhận tại dự án, Chung cư Ecolife Capitol có 3 toà nhà A1, A2, A3, mỗi toà có 35 tầng. Tại khoảng trống giữa toà A1 và A3, chủ đầu tư lắp đặt hệ thống điều hoà "khủng" để phục vụ khối văn phòng và trung tâm thương mại. Trong quá trình hoạt động, những cục nóng phả ra hơi nóng ngột ngạt.

Một người dân chia sẻ, hàng chục cục nóng điều hoà phả thẳng vào các hộ gia đình. Người già, trẻ nhỏ, những người có sức khoẻ yếu, đề kháng kém không dám mở được cửa để hít khí trời từ bên ngoài vào. "Gia đình tôi tích cóp cả đời để mua căn hộ sinh sống, phụng dưỡng cha mẹ. Nhưng không ngờ hơi nóng điều hoà, mùi thức ăn hỗn độn bốc lên ngột ngạt như tra tấn", một người dân bức xúc.

Một cụ già khoảng 70 tuổi, ở trong nhà vẫn đeo khẩu trang nói giọng gay gắt: "Họ không coi cuộc sống chúng tôi ra gì, phớt lờ mọi ý kiến".

Liên quan tới các nội dung ban quản trị tòa nhà Ecolife Capitol phản ánh, trong văn bản gửi Báo Giao thông do Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô Trần Công Tưởng ký ngày 3/11 cho biết, các tiện ích, hệ thống điều hoà đã được xây dựng theo đúng hồ sơ pháp lý được duyệt.

Đồng thời, trong biên bản làm việc (8/10), chủ đầu tư đã có ý kiến về việc tạm thời tiếp tục quản lý, vận hành khu vực sân vườn, lối đi và bốt xe cửa ra vào cho đến khi các bên thống nhất được phần sở hữu chung.

Quận Nam Từ Liêm yêu cầu xử lý

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 4/11, đại diện phường Mễ Trì cho biết, trước bức xúc của cư dân Chung cư Ecolife Capitol, ngay trong chiều 2/11 (ngày cư dân căn băng rôn), Uỷ ban nhân dân phường Mễ Trì đã họp các bên, Chủ tịch Hứa Đức Minh đã ban hành văn bản kết luận:

Theo đó, đề nghị BQT Chung cư Ecolife Capitol có văn bản gửi chủ đầu tư, yêu cầu bàn giao các nội dung còn thiếu trong hồ sơ công trình nhà chung cư, ghi rõ từng nội dung và số lượng còn thiếu. Sau 10 ngày BQT gửi văn bản, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện bàn giao toàn bộ hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật.

Phường Mễ Trì yêu cầu chủ đầu tư làm việc với BQT chung cư Ecolife Capital thống nhất để 1 đơn vị được lựa chọn theo đúng quy định, đảm bảo thống nhất, trách nhiệm trong quản lý, vận hành chung cư...có báo cáo bằng văn bản ghi rõ tiến độ, thời gian cụ thể giải quyết.

Đồng thời, đề nghị Công an quận Nam Từ Liêm chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình để kịp thời chỉ đạo, giải quyết các sự việc phát sinh, đảm bảo an ninh trật tự; Chỉ đạo công an phường điều tra, làm rõ và xử lý (nếu có) sự việc xô xát giữa cư dân và bảo vệ khu chung cư.

Trả lời PV về việc lắp đặt hệ thống điều hoà tại dự án, đại diện phường cho hay, hệ thống điều hoà lắp đặt theo đúng với thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Tuy nhiên, thực tế không phù hợp, gây ảnh hưởng đến đời sống cư dân. Người dân bức xúc, căng băng rôn, ảnh hưởng đến công tác an ninh trật tự. Phường đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư xin điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật, thay đổi vị trí lắp đặt điều hoà nhưng đến nay, đã 2 lần gửi văn bản, chủ đầu tư vẫn chưa xử lý, báo cáo lại phường, vị đại diện cho hay.

Cũng liên quan đến sự việc này, trước đó (9/10), sau khi nhận được phản ánh của cư dân về việc "ô nhiễm" tiếng ồn điều hoà và báo cáo của UBND phường Mễ Trì, UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư rà soát, tổng hợp hồ sơ bản vẽ thiết kế..chủ động lên phương án xử lý giàn cục nóng đang gây bức xúc trong cư dân, văn bản nêu.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.