Chất lượng sống

Cư dân New Horizon City Lĩnh Nam té ngửa vì chỉ số đồng hồ nước "phi mã"

19/08/2019, 12:08

Nhiều hộ dân sinh sống tại chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc vì đồng hồ nước thời gian gần đây tăng đột biến.

img
Biên bản kiểm tra kết luận hệ thống nước nhà anh B.Đ.H

Anh B.Đ.H, sống tại toà N1 cho biết: "Gia đình tôi có 4 người, chuyển về sinh sống tại đây từ tháng 12/2017. Mức nước sử dụng được duy trì đều đặn từ 33 - 35 m3/tháng. Nhưng mấy tháng gần đây, mỗi tháng tăng thêm trên dưới 5m3. Tháng 7 gần đây nhất, thông báo đóng tiền nước thể hiện khối lượng nước tiêu thụ tới 52m3, cao hơn bình thường gần 20m3. Nhân với đơn giá trung bình 16.500đ/m3, số tiền gia đình tôi phải chi thêm cho tiền nước từ 280 - 310 nghìn đồng/tháng.

Khẳng định số lượng người và sinh hoạt gia đình không có gì thay đổi, anh H cung cấp cho PV biên bản kiểm tra hệ thống đồng hồ được lập vào ngày 27.7, ghi rõ: "Không có rò rỉ nước, khóa tổng nước lại đồng hồ không quay. Kiểm tra công tơ nước bằng cách xả nước vào can 20 lít thì công tơ quay nhanh bất thường (quay nhanh hơn 3 vòng kim chỉ số đo bằng lít, tương đương hơn 30 lít)".

Chị N.K.D, chủ căn hộ 1201 cho biết: Nhà chị chỉ có hai mẹ con, cũng không sống thường xuyên tại căn hộ này, hằng tháng chi trả 250 - 300 nghìn đồng tiền nước. Tuy nhiên, tháng 7 chị té ngửa nhận hoá đơn thông báo tiền nước phải đóng lên tới 2,835 triệu đồng, gấp gần 10 lần so với bình thường. "Thông báo cho thấy gia đình tôi sử dụng 171 m3 nước trong tháng 7. Như vậy chia trung bình, mỗi ngày hai mẹ tôi dùng gần 6m3, thật vô lý", chị D bức xúc.

Không chỉ hai gia đình trên, rất nhiều cư dân ở chung cư này rơi vào tình cảnh tương tự.

"Quá bức xúc, một số hộ dân đã tự đem đồng hồ gia đình mình đi kiểm định. Kết quả sai số rất lớn, vượt ngưỡng sai số quy định của nhà nước, gấp 7-8 lần mức cho phép. Cư dân đang đặt nghi vấn về chất lượng, nguồn gốc đồng hồ mà nhà thầu lắp đặt", ông Nguyễn Hoài Việt – Trưởng Ban quản trị chung cư New Horizon City cho hay.

Trước sự phản ứng của cư dân, Ban quản lý vận hành chung cư đã mang một lô đồng hồ khác đi kiểm định. Kết quả kiểm định cũng kết luận đồng hồ nước có chất lượng "không đạt" chỉ số quy định.

Để làm rõ thêm thông tin, hướng giải quyết cho cư dân, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Quốc Thái, Trưởng ban Quản lý vận hành chung cư New Horizon City. Ông Thái nói: "Cái này hôm nay phải họp. Căn cứ xử lý theo quy định của thành phố, nếu sai số cộng (tăng lên 5%), bên bán nước phải trả lại theo kỳ hoá đơn tháng. Nếu sai số xuống (âm) thì cư dân không phải đóng thêm vì đó là lỗi bên bán".

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trịnh Anh Dũng, Trưởng văn phòng Luật sư Trịnh, Đoàn LS TP Hà Nội cho biết: Căn cứ Khoản 4, Điều 1, Quyết định số 17/2017/QĐ-UBND và Điều 9 về việc cấp nước đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo Luật Nhà ở năm 2014, dự án khu đô thị mới, khu nhà ở công nhân tại các cụm, khu công nghiệp thì: "Chủ đầu tư chung cư New Horizon City, 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) phải chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và bảo trì hệ thống cấp nước phía sau đồng hồ tổng của đơn vị cấp nước. Đồng thời phải chịu trách nhiệm về chất lượng và tính chính xác của các đồng hồ đo nước do chủ đầu tư lắp đặt tại từng căn hộ theo quy định", luật sư Trịnh Anh Dũng khẳng định.

Cũng theo luật sư Dũng, Khoản 2 Điều 9 Quyết định số 69/2013/QĐ-UBND quy định: Đối với khu nhà ở đô thị, khu tái định cư, khi có yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đơn vị cấp nước tiếp nhận ngay mạng lưới cấp nước do chủ đầu tư bàn giao và thông báo để khách hàng sử dụng nước biết để ký hợp đồng dịch vụ cấp nước theo quy định. Trình tự, thủ tục tiếp nhận bàn giao hệ thống cấp nước các khu chung cư phục vụ công tác tái định cư thực hiện theo quyết định số 20/2011/QĐ-UBND ngày 05/7/2011 của UBND Thành phố Hà Nội.

Theo quy định trên, chủ đầu tư phải bàn giao mạng lưới cấp nước cho đơn vị cấp nước và thông báo để khách hàng sử dụng nước biết để ký hợp đồng dịch vụ cấp nước theo quy định khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh: Trường hợp cư dân cho rằng có dấu hiệu khuất tất trong việc chủ đầu tư lắp đặt đồng hồ đo nước kém chất lượng, cư dân được quyền gửi đơn tố cáo đến Cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.