Xã hội

Cư dân tá hoả khi biết người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở cùng chung cư

04/05/2021, 20:18

Khi sự việc hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị phát hiện, cư dân cho rằng Ban quản lý toà nhà quá lỏng lẻo nên không hay biết.

img

Chung cư Florence, số 28 đường Trần Hữu Dực - nơi phát hiện 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 4/5, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại toà nhà chung cư Florence, số 28 đường Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội), các cổng ra vào của toà nhà được tăng cường lực lượng bảo vệ phía ngoài. Các khách đến đều phải khai báo, có xác nhận của cư dân sinh sống trong toà nhà mới được vào.

Một số người dân sinh sống ở chung cư Florence cho biết, sau sự việc phát hiện 46 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê nhà tại đây, đại diện Ban quản lý toà nhà đã phát loa thông báo tới toàn bộ cư dân về vụ việc trên. Đại diện toà nhà yêu cầu người dân bình tĩnh, an tâm. Hiện Ban quản lý toà nhà đang hợp tác lực lượng chức năng tiếp tục xác minh, đảm bảo quy trình phòng dịch Covid-19 tại chung cư.

Bà Vũ Thị X. (65 tuổi, trú tại chung cư Florence) cho biết, bà chỉ biết sự việc có rất nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép sinh sống cùng khu chung cư khi đưa cháu xuống sân toà nhà chơi và nghe được loa thông báo của Ban quản lý toà nhà cũng như mọi người về sự việc trên.

"Nghe tin, tôi và nhiều cư dân tại đây rất lo lắng, họ đến không ai hay, thật nguy hiểm khi họ nhưng có thể đem theo dịch bệnh", bà X. cho hay.

Chị Nguyễn Vy H. (SN 1975, cư dân chung cư Florence) kể, chị cũng chỉ biết thông tin từ 23h đêm 2/5, khi có nhiều cư dân toà nhà bàn tán. Trước nay, mọi người trong khu chung cư cũng không hề hay biết việc đang cư trú cùng gần 50 người nhập cảnh trái phép như vậy.

Chị H. cho rằng, phía Ban quản lý toà nhà đã quản lý "lỏng lẻo, chưa chặt chẽ" nên mới không hay biết sự việc.

"Ban quản lý toà nhà cần phải kiểm soát tốt việc người ra vào, sinh sống tại toà nhà", chị H. đề xuất.

Trước đó, tối 2/5, Công an quận Nam Từ Liêm và các đơn vị nghiệp vụ đã phát hiện 32 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và 1 người Việt Nam có liên quan tại 7 căn hộ thuộc chung cư Florence.

Các đối tượng khai nhận, nhập cảnh trái phép từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vào Việt Nam với mục đích làm việc từ tháng 4/2021 đến nay bằng đường tiểu ngạch khu vực biên giới Lào Cai, sau đó đến tạm trú tại chung cư Florence. Kiểm tra trên trang Khai báo tạm trú cho người nước ngoài chưa có thông tin của các đối tượng này.

Qua xác minh, chủ của 5/7 căn hộ là người Trung Quốc, không tạm trú trên địa bàn, ủy quyền cho Công ty TNHH Dịch vụ VIPROPERTY (có địa chỉ tại tầng 24, Landmark 72, phường Mễ Trì) quản lý căn hộ trên với mục đích cho thuê, nhưng chưa khai báo tạm trú cho 32 người Trung Quốc trên theo quy định.

Ngay khi phát hiện vụ việc, Công an quận đã huy động 100% cán bộ, chiến sĩ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát đối với tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ...) có người nước ngoài tạm trú, các căn hộ chung cư trên địa bàn và tiếp tục phát hiện thêm 14 đối tượng người Trung Quốc tự khai nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường tiểu ngạch biên giới phía Bắc đang ở tại các phòng 1906-R2 và 12B02-R2 của chung cư Florence.

Được biết, hiện toàn bộ những người nhập cảnh trái phép đã được cơ quan chức năng đưa đi cách ly tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội và lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã cho kết quả âm tính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.