Đời sống

Cư dân thích thú tiễn chép vàng ngày ông Công ông Táo qua máng trượt

04/02/2021, 12:45

Do mặt hồ cách xa hàng rào an toàn, ban quản lý chung cư Hateco Xuân Phương bắc máng trượt cho cư dân tiễn cá chép vàng ngày ông Công ông Táo.

img

Hateco bắc máng trượt giúp cư dân tiễn chép vàng ngày ông Công ông Táo

Chiếc máng trượt làm bằng nhôm, dài khoảng 5m, được đặt trên mặt cỏ, một đầu kê lên mép hàng rào, một đầu chạy thẳng xuống hồ nước nhân tạo. Phía ngoài miệng máng trượt được thiết kế theo hình chiếc phễu để dễ dàng thả cá.

Đây là ý tưởng của ban quản lý toà nhà nhằm đảm bảo an toàn cho người lớn, trẻ nhỏ đi thả cá và tránh tình trạng cá bị chết hay bị thương, hoặc ném thẳng túi nilon xuống hồ.

img

Phụ huynh yên tâm cho con đi thả cá chép bằng "cầu trượt".

Ông Trần Minh Tuyến, Phó Ban quản lý chung cư cho biết: "Cách đây 1 tuần, chúng tôi đã lắp đặt, để biển thông báo tới người dân. Năm ngoái chúng tôi làm máng trượt bằng ống nhựa nhưng năm nay làm bằng nhôm hiện đại và bền hơn.

img

Người lớn, trẻ nhỏ đi thả cá vàng tiễn ông Công ông Táo

Theo phong tục của người Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày cúng ông Công, ông Táo hay còn gọi là Tết Táo quân. Người Việt xưa tin rằng, Táo quân là vị thần quản lý khu bếp của gia đình, có nhiệm vụ báo cáo mọi việc tốt xấu trong năm của gia chủ với Ngọc Hoàng.

Nhờ vậy, cư dân có thể cho trẻ con đi thả cá cùng. Ngoài ý nghĩa đưa ông Táo về trời thì đây cũng là dịp để người lớn truyền dạy cho trẻ con ý thức bảo vệ môi trường và nhớ đến những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Cư dân rất ủng hộ và thích thú nên từ các năm sau chúng tôi vẫn áp dụng hình thức thả cá này".

Một cư dân sinh sống ở khu chung cư Hateco Xuân Phương chia sẻ: "Ý tưởng này của ban quản lý chung cư rất hay, tránh tình trạng cá chép bị thương, hoặc đuối sức khi bị thả từ trên cao xuống. Bố mẹ có thể cho con cái đi cùng để thả cá mà không lo ngã xuống sông hay hồ".

Ghi nhận, hồ nhân tạo được đưa vào sử dụng cùng 3 toà chung cư khoảng 2 năm nay. Có hàng nghìn chú cá chép vàng đã được thả xuống, hàng ngày vẫn tung tăng bơi lội trên mặt hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.