Xã hội

Cư dân khu đô thị tại Hà Nội mất gần 300 triệu thau bể do sự cố đường nước

19/03/2020, 20:42

Cư dân khu đô thị tại Hoài Đức bức xúc vì phải mất gần 300 triệu để tự thau rửa bể sau sự cố đường ống nước của Công ty CP Nước sạch Tây Hà Nội.

img
Cư dân KĐT ở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội mất gần 300 triệu thau bể do sự cố đường nước (Ảnh minh hoạ)

Sáng nay (19/3), cư dân sống tại Khu đô thị ở An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội nhận thông báo từ Ban quản lý về việc tạm dừng cấp nước để khắc phục sự cố đường ống. Thời gian từ 20h00 ngày 17/3-18h00 ngày 18/3.

Thế nhưng sau khi khắc phục sự cố, đơn vị cấp nước là công ty CP nước sạch Tây Hà Nội đã không sục rửa ống, bơm cả nước lẫn bùn đất vào bể chứa của các hộ dân. Gần 700 hộ dân phải tự bỏ tiền túi để thuê người thau rửa bể.

Anh N.V.T., bức xúc cho biết: "Từ hôm qua tới giờ gia đình tôi phải mua nước đóng chai để ăn. Bể thuê cọ rồi nhưng vẫn còn cặn nên chỉ dám xả cọ rửa. Tôi không hiểu ban quản lý và đơn vị cấp nước đang làm gì, đục ngàu như vậy mà dám bơm vào cho cư dân".

Một cư dân khác cho biết, nhà anh và cả khu xung quanh phải thuê người thau bể, trung bình mỗi nhà phải trả 400-500 nghìn đồng. Tổng cả khu khoảng 700 hộ mất hơn 300 triệu đồng. "Ai sẽ chịu trách nhiệm cho phí tổn cả tiền bạc và sức khoẻ của chúng tôi?", vị này đặt câu hỏi.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Hà, Giám đốc công ty CP nước sạch Tây Hà Nội lý giải, nguyên nhân sự cố là do kiểm tra kỹ thuật đồng hồ tổng đấu nối vào hệ thống mạng cấp nước cho khu đô thị.

Ông Hà cho biết hiện nay công ty chưa nhận được phản ánh của cư dân về tình trạng trên, nhưng sẽ cho người làm việc với Ban quản lý khu đô thị. Nếu đúng như phản ánh, công ty sẽ cho người đến kiểm định.

Nhiều người dân đặt vấn đề: Đơn vị cấp nước - công ty CP nước sạch Tây Hà Nội chịu trách nhiệm ra sao, liệu có phải đền bù cho những phí tổn của cư dân nơi đây?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, Nghị định 117 năm 2007 của Chính phủ quy định: Đơn vị cấp nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng sử dụng nước do những sai sót trong quá trình cung cấp dịch vụ không đúng với các điều khoản ghi trong Hợp đồng dịch vụ cấp nước.

Khiếu nại của khách hàng sử dụng nước phải được gửi cho đơn vị cấp nước trong khoảng thời gian 10 ngày kể từ khi phát hiện sai sót. Đơn vị cấp nước có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại của khách hàng sử dụng nước.

"Trong trường hợp này, mấy trăm hộ sử dụng nước bể không đúng chất lượng, người dân phải bỏ tiền thuê thau cọ bể. Như vậy, công ty nước phải đền bù tiền đó cho cư dân", luật sư Diệp Năng Bình nói.

img

Hải Dương: Xe chở rác thải “lạ” chôn gần nhà máy nước sạch

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.