Bình luận

Cứ đi rồi sẽ thành đường

19/12/2019, 10:00

Gần đây, người hâm mộ Việt Nam xôn xao với thông tin tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh của CLB HAGL được CLB Deportivo Alaves (Tây Ban Nha) mời thử việc.

img
Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh trong màu áo tuyển Việt Nam

Alaves đang chơi tại La Liga, là đối thủ của những đội bóng hàng đầu thế giới như Barcelona, Real Madrid hay Atletico Madrid. Chính vì thế, nhiều người hồ nghi về viễn cảnh Tuấn Anh sẽ đối đầu với những Lionel Messi, Karim Benzema, Antoine Griezmann, Garath Bale…

Song song với thông tin Tuấn Anh được CLB Tây Ban Nha để ý là thông tin hai cầu thủ thuộc biên chế CLB Phố Hiến (Giải hạng Nhất Quốc gia) là Martin Lo và Huỳnh Công Đến sang Nhật Bản thử việc ở CLB Nagano Parceiro. Nhiều luồng ý kiến trái chiều cũng nhắm vào thông tin này, đa phần cho rằng thi đấu tại đất nước mặt trời mọc là giấc mơ vẫn còn xa với cầu thủ Việt Nam.

Đứng trên góc độ người xem bóng đá, có thể hiểu được những suy nghĩ mang đôi phần kém tích cực. Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đều từng sang Nhật Bản, Hàn Quốc thi đấu nhưng gần như không thu lại được gì về mặt chuyên môn do phải ngồi dự bị triền miên. Đến nay, Công Phượng vẫn đang ở Bỉ khoác áo Sint Truinden và kịch bản diễn ra tương tự.

Rồi cả trường hợp Đoàn Văn Hậu đang khoác áo CLB Heerenveen (Hà Lan), anh nhận nhiều kỳ vọng khi sở hữu thể hình lý tưởng, thể lực tốt và lối chơi hiện đại nhưng rốt cuộc vẫn phải mài đũng quần trên ghế dự bị. Những ví dụ như vậy đẩy giới mộ điệu túc cầu ở Việt Nam vào tình trạng chim sợ cành cong, dù thực tế chưa rõ cành có cong hay không.

Theo quan điểm của người viết, chưa khi nào bóng đá Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của các tuyển trạch viên quốc tế đến vậy. Không chỉ Tuấn Anh, Văn Hậu, Martin Lo… mà còn rất nhiều cầu thủ Việt Nam khác nằm trong tầm ngắm của CLB nước ngoài. Điều này là hệ quả tất yếu sau 2 năm chúng ta gặt hái được nhiều thành công ở các đấu trường lớn. Tín hiệu này thực sự đáng mừng, bởi trước đây ngay cả nằm mơ chúng ta cũng không dám nghĩ tới việc cầu thủ Việt sẽ tới trời Âu.

Ở góc nhìn khác, vẫn phải thừa nhận rằng, trình độ bóng đá Việt Nam, cầu thủ Việt Nam vẫn còn thấp so với mặt bằng chung thế giới. Thế nên, rất khó để cầu thủ chúng ta xuất ngoại mặc định sẽ được đá chính. Công Phượng, Văn Hậu và có thể là Tuấn Anh sẽ là những người mở đường. Họ có thể phải nhận thất bại và tương lai còn thêm nhiều thất bại, nhưng tất cả sẽ trở thành động lực thôi thúc cả nền bóng đá tiến về phía trước bởi không đi thì chẳng bao giờ thành đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.