Thế giới

Cú điện thoại bí ẩn của ông Putin

06/05/2015, 17:48

Israel hủy bỏ thỏa thuận bán máy bay không người lái cho Ukraine sau khi Tổng thống Putin điện đàm với Thủ tướng Netanyahu.

UAV
 Máy bay không người lái của Israel không bán cho Ukraine.

Thông tin được hãng tin Bloomberg đăng tải sau khi được một quan chức Israel trong điều kiện giấu tên cung cấp.

Theo nguồn tin, cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao của Nga và Israel không rõ là diễn ra vào thời điểm nào. Trong khi đó, trong chuyến công du Isreal hồi tháng 10 năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin cho biết Kiev rất quan tâm tới việc máy bay không người lái của Israel nhằm giám sát các động thái liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn.

Trước đó, vào tháng 9, hãng thông tấn của Israel đưa tin công ty IAI đồng ý bán một số chiếc UAV (viết tắt của máy bay không người lái) cho Ukraine. Tuy nhiên, hợp đồng này dường như đã không còn hiệu lực dưới áp lực của phe đối lập chính phủ Israel. Một số hãng truyền thông nước này cho hay Bộ Ngoại giao Israel đã đóng băng thỏa thuận này vì lo ngại ảnh hưởng tới mối quan hệ với Nga.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên Cứu An ninh Quốc gia tại Tel Aviv, Israel cũng tiết lộ nước này cũng hi vọng Nga không chuyển giao S-300 cho Iran. Hãng thông tấn Israel tin rằng Nga sẽ từ chối chung cấp hệ thống tên lửa cao xạ cho Iran, không gây cản trở cho thỏa thuận mua máy bay của Israel.

Tháng 8 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Isreal đã yêu cầu tất cả các nước ngừng đàm phán với Nga về vấn đề cung cấp UAV trong mối liên kết với “việc Nga can thiệp vào xung đột ở Ukraina” và dưới áp lực của Washington.

Tháng 4 vừa qua, tổng thống nga Putin đã kí sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao S-300 cho Iran đưa ra từ năm 2010. Một ngày sau động thái này, Israel đã có cuộc điện đàm với điện Kremlin. Trong cuộc điện đàm này, Tổng thống Putin nhấn mạnh với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng việc chuyển giao S-300 cho Iran không còn là mối đe dọa cho vấn đề an ninh ở khu vực Trung Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.