Bất động sản

Cú hích cầu Tứ Liên: Tương lai của những đô thị ven sông

10/07/2020, 15:51

Đầu tháng 6/2020, phương án kiến trúc cầu Tứ Liên đã được thành phố Hà Nội chính thức phê duyệt và thông qua.

img
Cầu Tứ Liên sẽ góp phần giảm lưu lượng giao thông tại các cây cầu hiện hữu, mở ra khu vực phát triển mới cho Thủ đô.

Dù dự án cầu Tứ Liên (Hà Nội) mới khởi động nhưng rất nhiều chuyên gia về quy hoạch, phát triển đô thị đều tin rằng: Cây cầu mang tính biểu tượng này sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho tương lai thịnh vượng của những khu đô thị ven sông trong tương lai gần.

Biểu tượng của Hà Nội “mở”

Theo đó, cầu Tứ Liên nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên; nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh; trực tiếp kết nối trục chính các đô thị được quy hoạch dọc đê Hữu Hồng với Quốc lộ 5 kéo dài.

img
Cầu Tứ Liên trong tương lai sẽ nằm giữa cầu Nhật Tân và Long Biên, kết nối đôi bờ sông Hồng

Đây cũng là cây cầu dây văng thứ hai tại Hà Nội sau “người anh cả” Nhật Tân. Không chỉ vậy, Tứ Liên còn được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của một Hà Nội năng động và hội nhập.

Ông Patrick Phong - đại diện đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty TNHH Quốc tế T.Y.Lin, Mỹ) cho biết: Cầu Tứ Liên được xây dựng trên cơ sở cách điệu hình tượng rồng thiêng bay lên trời.

“Trong số rất nhiều phác thảo được đề xuất, chúng tôi đã thống nhất chọn phương án này để ghi nhớ lịch sử hào hùng của mảnh đất Thăng Long. Cụ thể, điểm nhấn về mặt kiến trúc là 2 hệ cột trụ được tạo dựng như hình ảnh của 4 con rồng đang từ mặt nước bay vút lên trời cao. Trên mặt đứng, hai cặp rồng giao nhau, uốn lượn, kết hợp với hệ thống dây văng như những tia nước bám trên thân giống thần thú đang bắn tung ra”, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế nhấn mạnh.

Dự kiến, khi được đưa vào vận hành, cầu Tứ Liên sẽ “vượt mặt” các đàn anh để trở thành cây cầu dài nhất bắc qua sông Hồng với tổng chiều dài toàn bộ tuyến kết nối lên tới khoảng 4,84km. Công nghệ văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ cũng biến Tứ Liên thành cây cầu mang công nghệ tiên tiến bậc nhất Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện tại, ngoại trừ cầu Trung Hà và cầu Vĩnh Thịnh ở ngoại thành, Hà Nội có tổng cộng 6 cây cầu nối trung tâm thành phố với phần đô thị đang phát triển từng ngày phía bên kia sông Hồng. Nếu cầu Long Biên thể hiện kiến trúc độc đáo được người Pháp xây dựng từ hàng thế kỷ trước, cầu Thăng Long và cầu Chương Dương gắn với giai đoạn đất nước mở cửa hội nhập, cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì kết nối mạng lưới giao thông liên tỉnh, đường vành đai 2-3 thì cầu Nhật Tân và tới đây là cầu Tứ Liên lại được kỳ vọng sẽ kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay và các tỉnh phía Bắc sẽ là “át chủ bài” giúp Thủ đô vươn lên phát triển.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.