Hạ tầng

"Cú hích" từ mô hình liên danh BOT

22/05/2014, 13:25

Gần hai tháng sau lời hứa tiến độ với lãnh đạo Bộ GTVT, các nhà thầu của Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát đang nỗ lực cán đích đúng thời hạn.

Các đơn vị của Tổng 4 đẩy nhanh tiến độ đắp nền tại các vị trí mới được bàn giao mặt bằng tháng 4/2014
Các đơn vị của Tổng 4 đẩy nhanh tiến độ đắp nền tại các vị trí mới được bàn giao mặt bằng tháng 4/2014


180 ngày thi công và các con số “khủng”...


Ngày 15/5, thực tế trên tuyến QL1A đoạn từ Nghi Sơn - Cầu Giát, đoạn tuyến QL1 rộng 4 làn xe đã dần thành hình. So với trước đây gần hai tháng, phần lớn hạng mục nền hai bên đã dần được hoàn chỉnh đảm bảo cho phương tiện lưu thông. Trên nhiều đoạn tuyến, một số nhà thầu đã hoàn thành thảm nhựa một phần đường và đang tiến hành phân luồng phương tiện triển khai thi công nốt phần đường còn lại. 


Ông Nguyễn Văn Tuấn- Giám đốc Công ty TNHH 2TV CIENCO 4 - TCT 319 cho biết: Dự án có chiều dài 34,4km, chia làm hai gói thầu do Liên danh các đơn vị Cienco4 (14 đơn vị) và Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện. Dù được khởi công từ tháng 3/2013, nhưng trên thực tế thời gian thi công chính thức mới chỉ được...180 ngày. Ngoài lý do thời tiết thì yếu tố mặt bằng cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ công trình. 


Sau nhiều nỗ lực của địa phương, đến ngày 15/4, tỉnh  Nghệ An mới bàn giao cơ bản 100% mặt bằng sạch. Tại Thanh Hóa hiện vẫn còn vướng khoảng 0.8km mặt bằng trong tình trạng "xôi đỗ". 
 

Bên cạnh việc tăng dây chuyền thi công, đưa các nhà thầu tinh nhuệ vào dự án, chủ đầu tư đã chủ động vạch ra hai biểu đồ tiến độ, gồm biểu đồ theo tiến độ Bộ phê duyệt và biểu đồ “nội bộ” để các nhà thầu phấn đấu. Việc kiểm soát tiến độ được thông qua cuộc họp hàng tuần giữa chủ đầu tư với Ban điều hành, Tư vấn giám sát (TVGS) và các đơn vị thi công. 

Trước khó khăn trên, một trong những biện pháp chủ đầu tư dự án áp dụng nhằm kéo bù tiến độ đó là việc yêu cầu các nhà thầu trên tuyến tăng dây chuyền thi công. Thời kỳ cao điểm như hiện nay, có đến 23 dây chuyền thi công nền đồng loạt được triển khai. Thời kỳ thấp điểm cũng dao động từ 17 đến 19 dây chuyền thi công các hạng mục. Bằng cách làm này, chỉ từ tháng 4 đến nửa đầu tháng 5,  các nhà thầu đã hoàn thành 98% nền đường, 50% phần móng và thảm thô lớp 1 đạt khoảng 10%.

Ngoài ra trên tuyến còn có 11 cầu do 5 đơn vị thành viên của CIENCO 4 đảm nhận. Theo ông Tuấn, việc đưa các đơn vị tinh nhuệ như 422 (Chi nhánh Hà Nội), 412, 465 vào thi công, chắc chắn phần cầu sẽ hoàn thành trước mùa mưa. “Khi cầu cuối cùng là cầu Hoàng Mai hoàn thành vào 31/7/2014, hạng mục cầu sẽ vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch”, ông Tuấn cho biết.


Đối với phần đường, đến nay, cùng với việc hoàn thành toàn bộ phần móng, nhà thầu đã bố trí 5 trạm trộn bê tông nhựa với công suất 60 tấn/trạm/giờ cùng 10 dây chuyền thảm và dự kiến sẽ bổ sung thêm 4 dây chuyền nữa khi có thêm công địa để thi công. 


“Đơn vị nào thiếu thiết bị, không đáp ứng yêu cầu sẽ tiến hành điều chuyển khối lượng cho đơn vị bên cạnh. Chúng tôi đã điều chuyển một số nhà thầu ở giai đoạn thi công móng. Vừa qua, Cienco4 cũng đã luân chuyển lực lượng, thiết bị của các đơn vị mạnh mới hoàn thành dự án sửa chữa tuyến tránh TP Vinh như 471, 484 và 475 ra tăng cường cho giai đoạn thi công móng, thảm bê tông nhựa”, ông Tuấn chia sẻ.


Tại gói thầu  số 1 do các đơn vị thuộc Tổng công ty 319 đảm nhận, các nhà thầu đã quyết tâm đẩy tiến độ bằng việc huy động tối đa nhân công, thiết bị thi công, trong vòng chưa đầy hai tháng, các nhà thầu của 319 đã bù khối lượng của 4 tháng so với thực tế.


Thượng úy Mai Huy Cố - Giám đốc điều hành Công ty 319.2 cho biết: Ngày 28/3, khi địa phương bàn giao mặt bằng toàn bộ 7,1 km cho đơn vị, chúng tôi đã bố trí 4 mũi thi công với 14 máy xúc, 30 xe chuyên dụng chở đất, hơn 100 công nhân làm việc 3 ca liên tục để đào đắp nền đường, dự kiến 30/6 sẽ thi công móng, cuối tháng 7 sau khi có vật liệu lưới sợi thủy tinh, đơn vị sẽ tiến hành thảm.


Tại 7,6km của Công ty 319.1, theo Giám đốc điều hành, ông Nguyễn Ngọc Sơn, nhà thầu đã huy động tới 15 máy xúc, 13 lu rung, 2 lu lốp, 13 xe tải chuyên dụng, gần 100 phương tiện vận chuyển, gấp 1,5 lần so với các công trường… cùng 133 kỹ sư, công nhân, chia làm 7 mũi thi công liên tục từ 6h sáng đến 23h đêm. “Đến giờ, đơn vị đã thảm được 1.000 tấn bê tông nhựa tại Km 369 và Km 371. Tuy nhiên, hiện các dây chuyền thảm nhựa đang phải tạm ngừng hoạt động do đơn vị đang chờ đối tác cung cấp vật liệu lưới địa gia cường sợi thủy tinh. Đây là loại lưới giúp tăng gia cường, tăng chỉ số “e” bề mặt. Do loại lưới này phải nhập từ Pháp về nên dự kiến cuối tháng 6, nhà thầu sẽ tiến hành thảm nhựa đồng loạt”, ông Sơn nói.
 

Mũi thi công của Công ty 319.1 tiến hành thảm nhựa mặt đường QL1 đoạn Nghi Sơn - Thanh Hóa
Mũi thi công của Công ty 319.1 đang rải base mặt đường QL1 đoạn
Nghi Sơn - Thanh Hóa


Quản chặt chất lượng ngay từ khâu vật liệu


Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, thời gian qua, chủ đầu tư và TVGS đã xây dựng “dây chuyền” kiểm tra chất lượng khép kín với tất cả các gói thầu. Công tác kiểm soát chất lượng được thực hiện ngay từ việc chọn mỏ vật liệu rồi kiểm soát chất lượng vật liệu  từ mỏ đến khi về bãi tập kết cho đến hiện trường trước khi thi công. 


“Việc giám sát chặt chất lượng vừa đảm bảo chất lượng thi công, đồng thời hạn chế việc bóc đi làm lại dẫn đến chậm tiến độ. Bên cạnh đó, một yếu tố cũng được chủ đầu tư lưu ý đó là hai bên lề phần nền QL1 trước đây là nền gia cố, vì vậy chúng tôi yêu cầu TVGS, nhà thầu phải tiến hành đo độ đàn hồi nền đường, xử lý triệt để trước khi tiến hành mở rộng”, ông Tuấn cho biết thêm.

Hiệu quả từ mô hình liên danh


Dự án nâng cấp mở rộng QL1, đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát là dự án đầu tiên thực hiện theo mô hình BOT với một bên là đơn vị của ngành GTVT và một bên là đơn vị quân đội. Theo Đại tá Nguyễn Văn Quyết - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty 319, phía CIENCO 4 điều hành các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và thủ tục pháp lý, còn 319 chịu trách nhiệm giám sát, phân bổ vốn cho nhà thầu. Đây là một trong những giải pháp để triển khai dự án được hiệu quả và vận hành một cách nhuần nhuyễn.


Minh chứng cho hiệu quả là đến thời điểm này, cơ bản các nhà thầu đã thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ của mình. Chủ đầu tư cũng đã bố trí được đầy đủ nguồn kinh phí để nhà thầu đảm bảo vai trò thi công công trình, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ đơn vị bạn khi cần thiết đảm bảo tiến độ chung của dự án.


Hệ quả rõ rệt nhất là theo tính toán, Gói thầu số 2 do CIENCO4 thi công với chiều dài 10km và 11 cầu đến 30/8 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đối với gói thầu số 1 phía Tổng Công ty 319 cũng sẽ về đích đúng hẹn.


Anh Đức - Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.