Thời sự Quốc tế

Cú lội ngược dòng của người vừa được bầu làm Tổng thống Sri Lanka

20/07/2022, 16:08

Ngày 20/7, Quốc hội Sri Lanka gồm 225 thành viên đã bầu chọn Tổng thống mới.

Theo hãng tin NHK, Quốc hội Sri Lanka đã bầu ông Ranil Wickremesinghe là Tổng thống mới của quốc gia Nam Á này, thay thế Tổng thống Gotabaya Rajapaksa - người vừa sang Singapore lánh nạn và thông báo từ chức vào tuần trước.

Truyền thông địa phương cho biết, Quốc hội bao gồm 225 thành viên đã dành hơn 130 phiếu cho ông Wickremesinghe, cao hơn ngưỡng tối thiểu là 50 phiếu.

Ông Ranil Wickremesinghe vốn là Thủ tướng Sri Lanka, đã đảm nhiệm vai trò quyền Tổng thống kể từ khi ông Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước trước sức ép của người biểu tình.

img

Quốc hội Sri Lanka bầu ông Ranil Wickremesinghe làm Tổng thống

Nhiều người dân Sri Lanka không muốn ông Wickremesinghe đứng mũi chịu sào vì ông từng là đồng minh thân cận của gia đình người tiền nhiệm Rajapaksa.

Trước đó, người biểu tình cũng kéo tới nhà riêng của ông Ranil Wickremesinghe, đốt phá để buộc ông phải từ chức.

Ở thời điểm đó, ông Ranil Wickremesinghe từng xác nhận trên Twitter rằng: "Để đảm bảo sự tiếp tục của chính phủ và sự an toàn của tất cả công dân, tôi chấp nhận lời khuyên tốt nhất của lãnh đạo các đảng trong hôm nay nhằm mở đường cho một chính phủ có sự tham gia của mọi đảng phái. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này, tôi sẽ từ chức thủ tướng".

Như vậy, với quyết định mới nhất từ Quốc hội, ông Wickremesinghe thực sự đã lội ngược dòng lên làm Tổng thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.