Showbiz

Cú ngã ngựa của "Joseon Exorcist" và chuyện “mượn văn hóa”

31/03/2021, 06:15

Chưa bộ phim nào bị phản ứng dữ dội và nhận cái kết “đắng” như “Joseon Exorcist” với 184.000 chữ ký của người dân Hàn Quốc...

img

“Joseon Exorcist” hiện đã dừng chiếu vĩnh viễn

Ngày 26/3, Đài SBS tuyên bố ngừng chiếu vĩnh viễn bộ phim truyền hình “Joseon Exorcist” sau ồn ào tranh cãi sử dụng đồ ăn Trung Quốc và chum rượu có ghi chữ Hán xuất hiện trong một phân cảnh tiệc tùng trong phim.

Seoul Economic Daily tiết lộ, giá trị cổ phiếu của SBS và đơn vị đầu tư sản xuất bộ phim (YG Entertainment) đã giảm mạnh sau ngày 26/3. Cùng với đó, việc 80% phim đã quay xong khiến 32 tỷ won (khoảng 28,2 triệu USD) tiền đầu tư của hai ông lớn “bốc hơi”.

Trước đó, 10 nhãn hàng tuyên bố rút quảng cáo khỏi phim. Hong Se Jong, một nhà nghiên cứu của Shinhan Investment, ước tính Đài SBS phải chịu khoản lỗ 7 tỷ won (khoảng 6,2 triệu USD).

“Joseon Exorcist” không phải là bộ phim đầu tiên gây tranh cãi về các vấn đề liên quan đến văn hoá, lịch sử. Trước đó, năm 2013, bộ phim “Hoàng hậu Ki” từng bị dư luận, bao gồm cả giới sử gia phản đối vì sai lệch lịch sử.

Gần đây nhất, năm 2020, “Mr. Queen” trở thành tâm điểm tranh cãi khi chuyển thể tác phẩm của một nhà văn Trung Quốc từng phát ngôn kỳ thị người Hàn.

Song, chưa bộ phim nào bị phản ứng dữ dội và nhận cái kết “đắng” như “Joseon Exorcist”. 184.000 chữ ký của người dân Hàn Quốc trong bức thỉnh nguyện thư gửi Nhà Xanh kiến ​​nghị dừng chiếu “Joseon Exorcist” vĩnh viễn chính là minh chứng cho làn sóng phẫn nộ này. Theo The Guardian, nhiều khán giả Hàn Quốc phẫn nộ cho rằng đây là hành động “ăn cắp văn hoá” của Trung Quốc.

Cú ngã ngựa của “Joseon Exorcist” cho thấy, khi lòng tự tôn dân tộc của công chúng ngày càng được củng cố mạnh mẽ thì vũ khí tuyên truyền chủ quyền dân tộc trên mặt trận văn hóa càng phải được coi trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.