Đi ++

Cụ rùa Hồ Gươm chết do quy luật tự nhiên, có thể ướp xác

20/01/2016, 09:04

Cụ rùa hồ Gươm chết do quy luật tự nhiên (sinh lão bệnh tử) và có thể được ướp xác.

1_39302
Lực lượng chức năng đưa cụ rùa hồ Gươm lên đền Ngọc Sơn (Ảnh: VnExpress)

Theo TTXVN, gần 18 giờ ngày 19/1, Ủy ban Nhân dân thành phố nhận được nguồn tin từ Ban quản lý Hồ Gươm thông báo cụ Rùa hồ Gươm đã chết nổi trên mặt nước.

Sau khi nhận được thông tin, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội và Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm cử cán bộ ra tận hiện trường để làm các thủ tục liên quan.

Ủy ban Nhân dân thành phố cũng quyết định chuyển xác cụ Rùa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam - Thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội cũng cho biết cụ Rùa chết là do quy luật tự nhiên "sinh​-lão​-bệnh-tử", đặc biệt là dịp này thời tiết xấu cũng là một trong những nguyên nhân khiến cụ Rùa ra đi.

Tin tức trên báo Thanh niên cho biết thêm, theo Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm, sau khi phát hiện rùa đã chết, các nhân viên của Ban quản lý cùng với một số người dân đưa “cụ” vào bờ, vệ sinh và chờ làm các thủ tục để bảo quản và có thể xem xét nghiên cứu, ướp xác.

Trước đó, vào khoảng 16h ngày 19/1, một số người dân thấy cụ rùa nổi lên ở góc hồ đối diện báo Hà Nội mới, có dấu hiệu bốc mùi. Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm cùng với người dân đã đưa cụ rùa vào ven bờ, tiến hành lau qua cơ thể rùa.

Chiều tối cùng ngày, Ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) thông báo cho nhà nghiên cứu rùa học - Phó giáo sư, Tiến sỹ Hà Đình Đức việc rùa Hồ Gươm chết và mời ông đến hiện trường xác nhận.

Theo Tiến sỹ Hà Đình Đức, xác rùa đã được đưa về đền Ngọc Sơn bảo quản. Trong những ngày tới, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ xin ý kiến các nhà khoa học về biện pháp bảo quản để có thể lưu giữ lâu xác rùa.

Rùa hồ Gươm là cá thể cái. Năm 2011 rùa được đưa lên bờ để chữa trị các vết lở loét trên thân trong hơn ba tháng. Khi đó rùa có chiều dài toàn thân là 185 cm, chiều rộng mai 100 cm, chiều dài đuôi là 35 cm, nặng 169 kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.