Khám phá

Củ sâm Ngọc Linh 20 năm tuổi được đấu giá 250 triệu đồng

06/02/2023, 20:13

Củ sâm Ngọc Linh đạt giải nhất Hội thi Sâm Ngọc Linh tại Tu Mơ Rông (Kon Tum) được đấu giá với số tiền 250 triệu đồng.

Ngày 6/2, Hội thi sâm Ngọc Linh đã diễn ra quy tụ nhiều củ sâm đặc biệt do doanh nghiệp, các hộ dân trồng sâm tại huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) mang đến tranh tài.

img

Cây Sâm Ngọc Linh xuất hiện 4 mầm cây.

Củ sâm 4 mầm

Theo Ban tổ chức, đây là lần đầu tiên huyện Tu Mơ Rông tổ chức hội thi sâm Ngọc Linh. Những đơn vị, hộ dân tham gia cuộc thi sẽ giới thiệu, trình diễn chi tiết quá trình phát triển cây sâm của mình. Căn cứ vào hình thức, chất lượng, cân nặng… của sâm, ban tổ chức sẽ chấm điểm, trao giải.

Tham dự cuộc thi năm nay có 22 mẫu sản phẩm sâm củ Ngọc Linh được các đơn vị trồng và chăm sóc từ nhiều năm nay. Trong đó, có củ sâm được phát hiện cách đây 30 năm và cây thấp nhất là 9 năm.

Tại hội thi, A Chung (thôn Đăk Dơn, xã Măng Ri, Tu Mơ Rông) đem đến hội thi 3 củ sâm Ngọc Linh với kích thước lớn nhất của khu vườn.

Cây sâm Ngọc Linh này được anh mua lại của người dân trong vùng từ năm 2014 và trồng từ đó đến nay. Cây này là một trong số những cây có "side khủng" trong vườn nhà anh.

Điểm đặc biệt của cây sâm này không phải ở kích cỡ và trọng lượng mà là cây này có tới 4 mầm cây trên củ...

“Thông thường cây sâm Ngọc Linh có 1 đến 2 mầm. Một mầm lá sau đó nở hoa. Thế nhưng cây sâm của này đặc biệt có 4 mắt đang mọc mầm lên", A Chung nói và cho biết, đây là củ sâm đặc biệt nên đem đi thi”.

Theo chủ nhân của cây sâm, đây là lần đầu tiên phát hiện có củ sâm 4 mầm trên một củ. Cây như thế này có giá trị cao bất thường bởi cho ra nhiều hạt giống. Trung bình mỗi bông hoa sẽ cho ra khoảng 40 hạt giống, sau khi được thu hoạch, đem gieo trồng sẽ thành cây con. Hiện nay, mỗi cây giống giá từ 300.000 đồng trở lên.

img

A Chung (ở giữa) tại hội thi Sâm Ngọc Linh.

Cũng theo A Chung, mùa hoa năm ngoái, cây sâm này cho ra 90 hạt, ươm giống lên mầm ước khoảng 99%. Qua bán giống cây con riêng một cây này anh thu trên 25 triệu đồng.

Theo đại diện huyện Tu Mơ Rông, kết quả cuộc thi sâm Ngọc Linh sẽ được công bố trong đêm 6/2 cùng với thời điểm khai mạc Phiên chợ Sâm tại trung tâm huyện Tu Mơ Rông.

Tại đây, ban tổ chức sẽ tổ chức đấu giá các củ sâm đạt giải cao và một phần tiền đấu giá sẽ được dành cho công tác từ thiện tại địa phương.

Ông Phạm Xuân Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho biết hội thi nhằm tôn vinh người trồng sâm và giới thiệu tới đông đảo người dân, du khách hiểu về giá trị của sâm Ngọc Linh.

"Để có được những củ sâm có chất lượng, quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng rất lâu năm. Đây là loại cây trồng chủ lực của địa phương giúp xóa nghèo bền vững, huyện khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng”, ông Quang nói.

img

Anh Nguỵ Hoàng Tây tại buổi đấu giá củ sâm Ngọc Linh khủng tại Tu Mơ Rông

Củ sâm 250 gam đấu giá khủng

Các củ sâm đạt giải sẽ được đấu giá tại buổi khai mạc phiên chợ Sâm Ngọc Linh. Số tiền chênh lệch so với bước giá ban đầu do chủ nhân cây sâm đưa ra sẽ được ủng hộ để đóng góp vào quỹ khuyến học và hoạt động từ thiện khác.

Tại hội thi, Ban tổ chức đã công bố giải nhất thuộc về Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum với củ sâm trọng lượng 250 gram, trên 20 năm tuổi. Cây có ngoại hình đẹp và giá trị cao. Mức giá củ sâm được đưa ra đấu giá là 180 triệu đồng. Sau khi đấu giá, củ sâm trên được anh Nguỵ Hoàng Tây (Quảng Nam) đã ra giá 250 triệu đồng.

Anh Nguỵ Hoàng Tây cho biết, nhiều năm qua anh luôn quan tâm đến sâm Ngọc Linh Kon Tum. Qua hội thi sâm anh đã nghiên cứu và rất thích củ sâm có trọng lượng khủng" này.

"Củ sâm lâu năm và có kích thước lớn này rất hiếm. Vậy nên tôi đã quyết tâm đấu giá. Việc mua giá cao, anh Tây cho biết mục đích ngoài được sở hữu củ sâm quý thì tâm nguyện còn muốn giúp chính quyền huyện Tu Mơ Rông có thêm nguồn kinh phí để chăm lo cho các học sinh nghèo học giỏi cũng như những hoạt động thiện nguyện khác", anh Tây nói.

Đối với củ sâm đạt giải nhì thuộc về Hội Phụ nữ Đăk Rin, xã Tê Xan được đưa ra giá khởi điểm là 60 triệu đồng. Củ sâm này một du khách tên Dũng trú tại TP.HCM đấu giá 65 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.